Đầu tư và cuộc sống
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Sẵn sàng trước giờ G
D.Ngân - 01/07/2021 10:28
Chỉ còn gần 1 tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra. Đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản hoàn tất.

Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các địa phương đã và đang có sự chuẩn bị tích cực và có phương án khả thi để tổ chức kỳ thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc. 

Cả nước hiện có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Cụ thể, các địa phương đã tiến hành sàng lọc đối tượng thí sinh thành các nhóm F0, F1, F2 để có các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương. Các Hội đồng thi đều đã chuẩn bị các điểm thi dự phòng, các phòng thi dự phòng tại Điểm thi để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường nếu có. 

Đặc biệt, các địa phương đã triển khai các giải pháp đồng bộ để bảo đảm phòng chống dịch như: tiến hành phun khử khuẩn điểm thi, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay… ở các điểm thi và phòng thi. 

Tại mỗi điểm thi đều có bộ phận trực y tế. Các địa phương cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để hạn chế việc tụ tập đông người ở các khu vực tổ chức thi. 

Cả nước hiện có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, trong đó Hà Nội có hơn 101.000 thí sinh đăng ký dự thi. 

Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 188 điểm thi, ngoài ra còn có các điểm thi dự phòng. Tùy theo diễn biến thực tế của dịch Covid-19, số lượng, địa điểm thi có thể được điều chỉnh từ nay tới trước ngày thi để bảo đảm an toàn. 

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, hầu hết các điểm thi đều vừa được sử dụng làm điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an ninh trật tự và an toàn phòng chống dịch.

Là địa phương có dịch Covid-19 phức tạp, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức xét nghiệm, tiêm vắc-xin cho cán bộ tham gia làm thi. Tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi.

Bên cạnh đó, đảm bảo công tác y tế tại các điểm thi, khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, chấm thi. Thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo có phương án dự phòng tổ chức thi tại các điểm thi trong tình hình dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát. Cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh tham gia dự thi, thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tham dự thi theo quy định.

Với tâm dịch Bắc Giang, ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang cho hay, Sở khuyến khích các đơn vị tăng cường tổ chức dạy học, ôn tập bằng hình thức kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến để củng cố kiến thức và kỹ năng làm bài cho học sinh. 

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trong quá trình tổ chức dạy học, ôn tập, các đơn vị tiếp tục quán triệt đến cán bộ, giáo viên và học sinh chủ động hạn chế tiếp xúc với những người ngoài gia đình, không ra khỏi nơi cư trú, tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hàng ngày. Khi có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) phải báo cáo kịp thời trạm y tế xã/phường/thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn, xử lý.

“Việc chuẩn bị điểm thi dự phòng bảo đảm cho đủ số phòng thi như điểm thi chính cần được đặc biệt quan tâm; tối thiểu mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng để tổ chức thi cho thí sinh biểu hiện sốt, ho, khó thở; phòng thi phải thông thoáng và không sử dụng điều hòa”, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang nêu.

Tại Hòa Bình, theo bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để làm tốt công tác thi, Sở yêu cầu cán bộ, giáo viên trong danh sách được giới thiệu làm nhiệm vụ coi thi dự bị phải ở tại địa phương nơi cư trú, giữ thông tin liên lạc với cơ quan trong thời gian từ ngày 4 - 8/7/2021, để sẵn sàng làm nhiệm vụ coi thi khi được Sở điều động. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị được chọn đặt điểm thi lập danh sách công an, trật tự viên, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ làm nhiệm vụ trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Đặc biệt, tỉnh Hòa Bình cũng ưu tiên xét nghiệm, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho những người tham gia tổ chức thi; bố trí điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết.

Với Nghệ An theo ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, do dịch bệnh, nên Sở đang giao các trường tự kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho kì thi. Công tác ôn tập được thực hiện theo hình thức trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo… Còn các phương án tổ chức kì thi thì vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Bộ.

Một vấn đề theo ông Thành cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo là các địa phương phải lên phương án hỗ trợ, sắp xếp nơi ăn, ở cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi và thí sinh dự thi; huy động các lực lượng quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường thi.

Thông tin về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho hay cùng với công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, tỉnh còn chú trọng duy trì tốt công tác quan tâm, hỗ trợ thí sinh với quyết tâm không để trường hợp nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế hay đi lại khó khăn. 

Theo đó, mỗi thí sinh được hỗ trợ 330.000 đồng trong ba ngày thi. Đồng thời các em được bố trí chỗ ăn, nghỉ và phương tiện đi lại để yên tâm tham gia kỳ thi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng lưu ý công tác giám sát thí sinh, đặc biệt là thí sinh tự do, một cách chặt chẽ, đảm bảo các em không ra ngoài tỉnh.

Tương tự Kon Tum, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho biết mặc dù đến thời điểm này, địa phương chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào nhưng ban chỉ đạo thi không chủ quan. 

Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi, ban chỉ đạo yêu cầu các điểm thi chú trọng đến tình huống phát sinh nếu như có ca mắc cũng như các trường hợp nghi mắc để chủ động trong mọi tình huống.

 

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021, Bộ phối hợp với các địa phương tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/7/2021; kỳ thi đợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp - khi tình hình dịch Covid-19 ở các địa phương được kiểm soát, công tác tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn.

 

Tin liên quan
Tin khác