Điểm nóng
Lâm Đồng kiểm tra việc xâm hại rừng phòng hộ lòng hồ Đồng Nai 3, Đồng Nai 4
Nhiệt Băng - 27/05/2021 18:00
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu UBND huyện Bảo Lâm xem xét, xử lý thực trạng rừng phòng hộ lòng hồ Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 theo phản ánh của Tổng Công ty Phát điện 1.

Tiếp nhận chỉ đạo này, UBND huyện Bảo Lâm đã giao UBND xã Lộc Lâm và UBND xã  Lộc Bảo khẩn trương kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp chiếm đất thuộc lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3 và Thủy điện Đồng Nai 4 theo đúng quy định của pháp luật.

“Trường hợp vượt thẩm quyền thì chuyển hồ sơ về các phòng, ban chuyên môn của huyện để tham mưu cho UBND huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Trung Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm yêu cầu.

Trước đó, ngày 17/5, ông Nguyễn Tiến Chương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 1 (thuộc Tập đoàn Điện lực VN) vừa báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về thực trạng lấn chiếm lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4.

Một số trường hợp lấn chiếm đất tại khu vực bãi thải của dự án Thủy điện Đồng Nai 4 mà UBND xã Lộc Bảo phát hiện.

Theo đó, diện tích đất lòng hồ Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 bao gồm một số đảo nổi trên mặt nước (tổng diện tích 22 đảo, diện tích khoảng 120 ha), hiện trạng là rừng phòng hộ. Hiện nay, giá đất trên địa bàn lên cao, tình trạng lấn chiếm, tranh chấp xảy ra khá phổ biến, nguy cơ dẫn đến phá rừng trên các đảo này.

Việc này vừa ảnh hưởng đến rừng phòng hộ của tỉnh, vừa có nguy cơ mất an toàn và an ninh trật tự trong khu vực, đặc biệt là mùa mưa lũ 2021 sắp đến. Vì vậy, Tổng Công ty Phát điện 1 mong muốn UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm, giải quyết.

Cũng trước đó, vào ngày 4/2, UBND xã Lộc Bảo đã có báo cáo UBND huyện Bảo Lâm về một số trường hợp lấn chiếm mặt bằng xây dựng công trình thủy điện Đồng Nai 4. Đây là khu vực đất được giao cho Ban quản lý dự án thủy điện 6 với thời hạn sử dụng 5 năm. Theo báo cáo của UBND xã Lộc Bảo, sau khi xây dựng xong nhà máy, Ban quản lý dự án thủy điện 6 đã để người dân lấn chiếm trồng cây nông nghiệp.

Ngày 3/2, UBND xã Lộc Bảo đã lập biên bản đối với ông Trương Ngọc Hải, là người làm thuê cho một người dân ở Mađagui nhưng không thấy chủ đất. UBND xã Lộc Bảo đã yêu cầu ông Hải báo cho chủ đất đến UBND xã để làm việc, và yêu cầu ngừng việc tác động trên vị trí đất lấn chiếm.

Ảnh: Một số trường hợp lấn chiếm đất tại khu vực bãi thải của dự án Thủy điện Đồng Nai 4 mà UBND xã Lộc Bảo phát hiện.

Tin liên quan
Tin khác