Quốc tế
Lạm phát ảnh hưởng đến túi tiền của người dân Mỹ như thế nào?
Nga Cao - 23/05/2023 16:07
Báo cáo mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Hai cho thấy tình hình tài chính của người dân Mỹ trong năm 2022 xấu đi nghiêm trọng do lạm phát gia tăng.
54% người Mỹ nói rằng, lạm phát tăng cao ảnh hưởng “lớn” đến tài chính của họ - Theo báo cáo của Fed. Ảnh: Reuters

Một cuộc khảo sát do Fed tiến hành vào tháng 10/2022 với 11.000 người cho thấy, tỷ lệ người trưởng thành ở Hoa Kỳ “cơ bản ổn định về mặt tài chính” xuống mức 73% vào năm 2022, giảm 5 điểm phần trăm so với năm trước đó và là một trong những tỷ lệ thấp nhất từ năm 2016.

Trong khi đó, gần một phần ba số người được khảo sát cho rằng, họ “vừa mới vượt qua được” hoặc “cảm thấy khó khăn để vượt qua” các áp lực về mặt tài chính trong năm 2022..

Cũng trong cuộc khảo sát này, 35% người Mỹ cho biết họ hiện đang gặp khó khăn hơn về tài chính so với một năm trước đó - mức cao nhất kể từ khi câu hỏi được đặt ra lần đầu tiên vào năm 2014. Chỉ có 63% người Mỹ báo cáo rằng, họ có thể trang trải khoản chi phí 400 USD trong tình huống bất ngờ bằng tiền mặt, tiền tiết kiệm hoặc thẻ tín dụng cho phép thanh toán ngay lập tức, ít hơn 5% so với năm trước đó.

Trong khi đó, hơn 10% cho biết họ sẽ không thể trang trải chi phí “dù sử dụng mọi cách”, 18% cho biết chi phí lớn nhất mà họ có thể trang trải bằng tiền tiết kiệm là dưới 100 đô la và 14 % khác cho biết giới hạn cao nhất có thể chi trả của họ là 499 USD.

Lý giải về nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, các quan chức Fed cho biết áp lực gia tăng liên tục về giá cả khiến người tiêu dùng phải ngừng mua một số mặt hàng nhất định hoặc chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn và buộc họ phải gửi tiết kiệm.

Tâm lý người tiêu dùng tỏ ra dè dặt hơn bắt đầu xuất hiện khi Fed bắt tay vào chiến dịch thắt chặt tiền tệ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để chống lại lạm phát tăng cao. Trong suốt năm 2022, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất chính sách chuẩn từ gần bằng 0 lên gần 4,5%.

Sau các đợt tăng lãi suất bổ sung vào năm 2023, bao gồm cả đợt tăng thêm 1/4 điểm vào tháng trước, các quan chức hiện đang xem xét  liệu có nên từ bỏ việc thắt chặt hơn nữa trong cuộc họp chính sách tiếp theo vào giữa tháng 6 này.

Theo ông Jay Powell, Chủ tịch Fed, một vấn đề khiến cho triển vọng kinh tế Mỹ trở nên khó đoán hơn chính là sự không chắc chắn về mức độ của cuộc khủng hoảng tín dụng đang diễn ra, khi những người cho vay đã rút lui sau nhiều vụ phá sản ngân hàng kể từ tháng Ba năm nay.

Phát biểu hôm thứ Hai, bà Mary Daly, Chủ tịch Fed San Francisco cho rằng, việc thắt chặt tín dụng gần đây tương đương với khoảng một hoặc hai lần tăng lãi suất. Đồng quan điểm, Daniel Pinto, Chủ tịch JPMorgan Chase đưa ra cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ có khả năng rơi vào suy thoái khi Fed tìm mọi cách giải quyết vấn đề giá cả tăng vọt.

Tin liên quan
Tin khác