Đầu tư và cuộc sống
Lao động E9 hết hợp đồng lao động tại Hàn Quốc được gia hạn 1 năm
T.L - 14/04/2021 17:32
Hàn Quốc vừa thông báo gia hạn thời gian cư trú và hợp đồng 1 năm đối với lao động E9.
Việc tiếp nhận lao động nước ngoài vào Hàn Quốc gặp khó khăn do dịch bệnh Covid 19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến cho việc tiếp nhận lao động nước ngoài vào Hàn Quốc cũng như việc về nước của những lao động hết hạn hợp đồng chưa có dấu hiệu được cải thiện, ngày 13/4/2021, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc đã ra thông báo thi hành chính sách gia hạn 1 năm đối với người lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình EPS (lao động E9).

Chính sách này là một trong những nội dung sửa đổi trong Luật liên quan đến tuyển dụng lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Đối tượng của chính sách mới này là người lao động E9 (bao gồm cả hợp đồng 3 năm và hợp đồng 4 năm 10 tháng) kết thúc thời hạn làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 13/4/2021 đến ngày 31/12/2021 sẽ được gia hạn 1 năm thay vì 50 ngày như trước đây.

Ngoài ra, người lao động E9 đã được gia hạn 50 ngày cũng thuộc đối tượng của chính sách này nếu thời điểm kết thúc 50 ngày trong khoảng thời gian từ ngày 13/04/2021 đến ngày 31/12/2021.

Đối với gia hạn cư trú, người lao động E9 thuộc đối tượng nêu trên sẽ được tự động gia hạn thời gian cư trú trên hệ thống quản lý của Chính phủ Hàn Quốc;

Đối với gia hạn hợp đồng, người sử dụng lao động phải làm thủ tục gia hạn hợp đồng với người lao động và gia hạn giấy phép sử dụng lao động thông qua website của chương trình EPS Hàn Quốc hoặc trực tiếp đăng ký với các trung tâm việc làm tại địa phương.

Trước đó, vào tháng 2/2021, Hàn Quốc cũng thông báo tiếp tục cho phép người lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình EPS hết hạn hợp đồng được phép chuyển sang làm lao động thời vụ tạm thời. Việc gia hạn này nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực làm việc thời vụ trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hiện có khoảng 50.000 lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đàm phán với phía Hàn Quốc về kế hoạch thi và chỉ tiêu tuyển chọn lao động đi làm việc năm 2021 theo chương trình EPS.

Năm nay, Bộ sẽ triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cơ quan Xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc (KOTRA) về phái cử và tiếp nhận lao động ngành hàn đóng tàu theo visa E-7.

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo Thỏa thuận giữa các địa phương của hai nước…

Tin liên quan
Tin khác