Ô tô - xe máy
Lo cháy nổ pin, dân Mỹ bán lại xe điện Chevrolet Bolt cho GM
Lê Quân - 20/09/2021 08:57
Sau khi chiếc xe điện Chevrolet Bolt của mình bị triệu hồi lần hai, ông Bart Schoenfeld thất vọng và quyết định bán lại cho chính nhà sản xuất GM.
Mẫu xe điện Chevrolet Bolt 2019 được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, Michigan vào ngày 15/1/2019. Ảnh: Reuters

Hãng xe Mỹ GM trước đó cảnh báo rằng một số xe điện Chevrolet Bolt dính lỗi sản xuất có thể khiến chúng bốc cháy. Để đảm bảo an toàn, hãng này khuyến cáo chủ xe Chevrolet Bolt hạn chế dùng quá tải pin và đỗ xe cách xa nhà.

Trong xe điện, nếu một tế bào pin bị lỗi khiến năng lượng dự trữ của nó được "giải phóng" một cách mất kiểm soát, khiến nó nóng lên. Hơn nữa, một tế bào pin nóng lên có thể làm hỏng các tế bào khác gần đó, khiến chúng cùng giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt. Điều này có thể kích hoạt một phản ứng dây chuyền được gọi là "tỏa nhiệt" dẫn đến hỏa hoạn.

Tuy các vụ cháy xe điện vẫn hiếm hơn so với các vụ cháy xe chạy xăng. Nhưng theo GM, mẫu xe điện Chevrolet Bolt đã bị cáo buộc liên quan đến 12 vụ cháy.

Chủ xe Chevrolet Bolt, ông Bart Schoenfeld cho biết, những bất cập trên đã biến việc sở hữu một chiếc xe điện từ chỗ rất thiết thực trở thành điều bất tiện lớn.

GM đã đề nghị cho ông Schoenfeld mượn một chiếc xe khác nhưng chạy bằng xăng, với lý do hãng này hiện không bán bất kỳ loại xe điện nào ngoài Bolt. Trước đó, GM từng bán ra mẫu xe hybrid (kết hợp chạy xăng và điện) có tên Volt, nhưng đã dừng sản xuất vào năm 2019.

Đối với ông Schoenfeld, một chiếc xe GM khác không phải là một phương án khả thi. Cho nên, giải pháp thay thế là GM đã phải mua lại chiếc Bolt của ông Schoenfeld.

"Tôi rất có ý thức về môi trường", ông Schoenfeld cho biết. "Tôi chọn dùng năng lượng mặt trời và địa nhiệt trong nhà và không muốn đốt nhiên liệu hóa thạch", khách hàng của GM nói thêm.

Trong quá trình đi đến quyết định trên kéo dài nhiều tuần, ông Schoenfeld đã bán lại chiếc Bolt cho nhà sản xuất GM với giá cao hơn khoảng 10.000 USD so với mức giá mà ông sẽ nhận nếu giao xe cho đại lý bán. Con số cụ thể mà GM mua lại chiếc xe này không được ông Schoenfeld tiết lộ.

Những chủ xe Bolt như ông Schoenfeld ở Mỹ không hiếm. Thực tế, đây là một giải pháp mà nhiều chủ xe Bolt đang dùng đến, theo thông tin trên mạng xã hội và qua các cuộc phỏng vấn của đài CNN.

GM không tiết lộ họ đã mua lại bao nhiêu chiếc Bolt từ khách hàng, nhưng hãng này cho biết họ quyết định mua lại xe cá nhân của khách hàng hay không còn tùy từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, GM cũng đang đề xuất khách hàng đổi Bolt lấy một chiếc xe khác của hãng này.

Brandon Neider, ông chủ một công ty chăm sóc xe hơi ở New York cho biết ông đã nộp các giấy tờ đề nghị GM mua lại chiếc Bolt của mình và quá trình này theo ông được biết có thể mất vài tuần. "Tôi thực sự không thoải mái khi dùng chiếc xe này vào thời điểm này", ông Neider nói.

GM lần đầu tiên thông báo triệu hồi xe điện Bolt vào tháng 11/2020 do nguy cơ hỏa hoạn. Tuy nhiên, hãng này đã không có biện pháp khắc phục ngay lập tức.

Vào tháng 5/2021, GM thông báo cần khắc phục phần mềm đối với mẫu xe Bolt, nhưng sau đó hai vụ cháy xảy ra có liên quan đến Bolt dù những chiếc này đã được khắc phục phần mềm, khiến hãng xe Mỹ phải tiến hành triệu hồi 70.000 xe vào tháng 7. Một tháng sau, hãng xe Mỹ tiếp tục thông báo một đợt triệu hồi khác cũng với 70.000 xe.

Người phát ngôn của GM, Kevin Kelly, cho biết hãng này sẽ bắt đầu thay thế miễn phí các mô-đun pin trên mẫu Bolt một khi chủ xe tin tưởng rằng LG Energy Solution, nhà cung cấp pin của GM, đang sản xuất pin không lỗi. Tuy nhiên, GM vẫn chưa đưa ra khung thời gian cụ thể dự kiến thay pin cho khách hàng.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết họ cũng đang điều tra nguyên nhân của các vụ cháy liên quan đến xe Bolt.

Tin liên quan
Tin khác