Đầu tư
Long An hình thành vùng kinh tế công nghệ cao theo mô hình Hàn Quốc
Thành Vân - 19/04/2021 17:53
Long An định hướng phát triển thành vùng kinh tế công nghệ cao, gắn với xây dựng đô thị thông minh theo mô hình, kiểu mẫu Hàn Quốc để trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Thông tin được chia sẻ tại Tọa đàm "Định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao” do UBND tỉnh Long An tổ chức ngày 19/4/2021.

Công nghệ cao là nền tảng phát triển kinh tế

Phát biểu tại tọa đàm, Phó thủ tướng Thường trựcTrương Hòa Bình nhận định, “Long An hoàn toàn có đủ cơ hội, lợi thế để phát triển vùng kinh tế công nghệ cao, lấy khoa học, công nghệ cao là nền tảng để hoàn thiệu mục tiêu của Đảng bộ tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.”

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại tọa đàm.

Để thực hiện mục tiêu này, Phó thủ tướng đề nghị Long An cần tiếp tục tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân để đề ra các định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao thông minh của tỉnh, trong đó cần tập trung phát triển hài hòa các khu vực đô thị và nông thôn, xác định ngành công nghiệp mũi nhọn, chú trọng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics, nông nghiệp công nghệ cao.

Tỉnh cần tiếp tục cải cách thể chế, xây dựng thành công chính quyền điện tử/số, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, nhất là trong giai đoạn hiện nay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cần phải sâu sát hơn, kịp thời quan tâm, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

“Cần xác định phát triển kinh tế công nghệ cao rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính vì vậy, Long An cần phải nhanh chóng hợp tác với trong nước và quốc tế trong đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, khai thác tốt lợi thế bên cạnh TP.HCM (trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao) để phục vụ phát triển,” Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Mong muốn hình thành hệ sinh thái công nghiệp

Theo Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, Long An có tiềm năng và lợi thế lớn trong thu hút đầu tư, nhưng bức tranh thu hút đầu tư còn nhiều điều chưa ưng ý. Long An mong muốn hình thành hệ sinh thái công nghiệp phát triển với trình độ công nghệ tiên tiến, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường và đem lại giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế. Khi kinh tế phát triển tốt sẽ có điều kiện đầu tư cho văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đặc biệt là nâng cao đời sống nhân dân.

Bí thư Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, tỉnh sẽ mạnh dạn định hướng hình thành khu kinh tế công nghệ cao trên địa bàn tỉnh gắn với xây dựng đô thị thông minh theo mô hình, kiểu mẫu Hàn Quốc, là nơi thu hút, ươm tạo các dự án công nghệ cao nhằm phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực, đổi mới mô hình tăng trưởng, ưu tiên cho những nhà đầu tư chiến lược, thu hút đầu tư những ngành nghề trọng điểm, công nghệ cao.

Lãnh đạo tỉnh Long An ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Saigontel và Roland Berger.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Saigontel, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn chia sẻ để tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, tỉnh Long An đã mời những tập đoàn công nghệ lớn nhất mời về khảo sát và góp ý. Các công ty chỉ ra rằng, Long An có khu kinh tế cửa khẩu và nhiều ưu đãi, nhưng họ sẽ khó đầu tư vì vị trí xa xôi, không có đường xá, công nhân. Nên họ gợi ý đưa khu vực kinh tế về hướng Cần Giuộc và Cần Đước để tạo ra được hài hòa lợi ích cho các nhà đầu tư và tỉnh.

“Long An có địa thế tốt, nhưng đối với nhà đầu tư đến Việt Nam thì họ sẽ lựa chọn đầu tư vào các khu kinh tế vì hệ thống pháp lý, cơ sơ hạ tầng, thuế và các điều kiện đầu tư tốt nhất. Long An có khu kinh tế cửa khẩu hàng chục ngàn héc - ta, nhưng chỉ khai thác được vài trăm héc - ta gây lãng phí. Gần đây, Thủ tướng đã đồng ý quy hoạch di chuyển địa điểm khu kinh tế Long An từ sát biên giới về Cần Giuộc và Cần Đước. Điều này phù hợp với xu thế phát triển khu kinh tế dọc theo bờ biển. Khu kinh tế Long An có vị thế thuận lợi gần các cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành hứa hẹn sẽ giúp tỉnh Long An bứt phá trong thu hút đầu tư trong thời gian tới,” ông Đỗ Thành Tâm nói thêm.

Tại tọa đàm, lãnh đạo tỉnh Long An đã ký kết 10 biên bản ghi nhớ, hợp đồng với đối tác là các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện chuyển đổi số, định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao. Cụ thể là hợp đồng ký kết tài trợ dịch vụ “chuyển đổi số” giữa tỉnh Long An - Saigontel - Roland Berger; ký kết hợp tác xúc tiến đầu tư tỉnh Long An và SMBL; ký kết Biên bản ghi nhớ ghợp tác giữa tỉnh Long An - Microsoft Việt; ký kết hợp tác và hỗ trợ tỉnh Long An của các Tập đoàn Công nghệ, Viễn thông và Tài chính hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Tin liên quan
Tin khác