Đầu tư
Long An triển khai nhanh dự án giao thông
Trần Tuấn - 25/12/2014 12:14
Khẩn trương đầu tư, xây dựng các tuyến đường giao thông, tỉnh Long An dần gỡ nút thắt về kết nối liên vùng, giúp kinh tế tỉnh từng bước cất cánh và thu hút đầu tư tốt hơn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Long An đồng hành cùng nhà đầu tư
Nhà đầu tư tìm về bất động sản ven đô
Long An luôn trong tầm ngắm của nhà đầu tư

Nhiều dự án trọng điểm chuyển mình

Có mặt trên tuyến đường Quốc lộ 62 - Tân Hưng, phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn ghi nhận không khí thi công rất khẩn trương của các nhà thầu nhằm đảm bảo tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác.

Miseco đang khẩn trương thi công đường dẫn chân cầu trên tuyến đường Quốc lộ 62 - Tân Hưng

Ông Phạm Phương Nam, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Long An cho biết, Dự án Quốc lộ 62 - Tân Hưng có chiều dài 42 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng và đường đô thị, vận tốc thiết kế 60 km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 832 tỷ đồng.

Mục tiêu của Dự án là rút ngắn khoảng cách từ Quốc lộ 62 đi trung tâm huyện lỵ Tân Hưng, đồng thời đáp ứng nhu cầu giao thương giữa hai tỉnh Long An và Đồng Tháp.

Đến nay, các hạng mục công trình Quốc Lộ 62 - Tân Hưng cơ bản được triển khai đúng kế hoạch. Theo đó, phần đường chia thành 5 gói thầu đã thi công đạt 100% khối lượng.

Về phần cầu, trên toàn tuyến xây dựng 27 cây cầu, được chia làm 11 gói thầu. Hiện là thời điểm mùa khô, điều kiện thời tiết rất thuận lợi, nên tiến độ các gói thầu đang được triển khai khẩn trương, đảm bảo đúng kế hoạch.

Ông Lê Phước Dũng, Giám đốc Công ty Miseco chia sẻ: “Chúng tôi đang quyết tâm thi công đúng tiến độ. Ở dự án này, Miseco tham gia một phần gói 6 và toàn bộ gói 8, bao gồm 9 cây cầu, với tổng vốn đầu tư 162 tỷ đồng. Ngay khi khởi công, Miseco đã tập trung nguồn lực máy móc, thiết bị và con người cao độ. Việc thi công diễn ra thuận lợi vì có sự vào cuộc tích cực của tỉnh Long An để giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng. Bên cạch đó, tư vấn, giám sát và chủ đầu tư luôn bám sát cùng nhà thầu giải quyết nhanh các vướng mắc nảy sinh trong quá trình thi công. Nguồn vốn bố trí cho công trình cũng được đảm bảo. Ban đầu, theo hợp đồng, Miseco phải hoàn thành các gói thầu trên trong vòng 24 tháng, tuy nhiên, chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành vào ngày 31/5/2015, trước thời hạn 10 tháng. Trong thi công, Miseco đặt vấn đề chất lượng công trình lên hàng đầu. Hiện tại, chúng tôi đã đạt khối lượng khoảng 70%”.

Ở dự án trọng điểm khác là đường Tân Tập - Long Hậu (đoạn từ Ấp 3, Long Hậu đến sông Rạch Dừa) cũng đạt tiến độ nhanh. Dự án có quy mô mặt đường rộng 11,25 m, nền đường rộng 13 m, dài 2,3 km, với tổng mức đầu tư 252 tỷ đồng. Đại diện đơn vị thi công Dự án, ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Công ty Băng Dương cho biết, nhà thầu này đã hoàn thiện đắp cát gia tải giai đoạn 1 cao trình +3,8 m từ đầu tháng 11/2014. Mới đây, Băng Dương cũng vừa hoàn thành công đoạn gia tải giai đoạn 2 cao trình 4,8 m. “Dự án đã hoàn thành gần 50% khối lượng. Theo thời gian tính toán chờ lún của tư vấn thiết kế, cả 2 giai đoạn chờ lún mất 7 tháng. Dự kiến đến cuối tháng 4/2015, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành bóc dỡ tải. Băng Dương sẽ tập trung nguồn lực để thi công cấp phối đá dăm và dự kiến hoàn thành công trình vào cuối tháng 10/2015”, ông Cường nói.

Theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An, hiện tại, ngoài các dự án lớn do Trung ương đầu tư, như Dự án Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Tân An, Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn tỉnh đang triển khai 11 công trình như đường ĐT.832, ĐT.833B, đường Cai Tài, đường Tân Tập Long Hậu, ĐT.831 (đoạn Vĩnh Bình - Cửa khẩu Long Khốt và đoạn Vĩnh Hưng - Tân Hưng - Tân Phước đi tỉnh Đồng Tháp)… Các dự án kể trên đều đạt khối lượng thi công trên 40%, đặc biệt có nhiều dự án đạt trên 90% như ĐT.832 (90%), đường Cai Tài (gói 1 đạt 83%), ĐT.831 (đoạn Tân Hưng - đi Đồng Tháp đạt 98%). Trong 2 năm trở lại đây, tỉnh Long An đã nâng cấp, đầu tư hoàn chỉnh hơn 52 km đường, đảm bảo phục vụ phát triển công nghiệp. Năm 2015, khi các công trình đang thi công hoàn thành, Long An sẽ đạt ngưỡng có thêm gần 100 km đường trong giai đoạn 2011-2015.

Khơi vốn đầu tư mở đường

Ông Phạm Văn Cảnh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Long An cho biết, để phát triển công nghiệp, tỉnh đã đề ra Chương trình 09 để huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông được ưu tiên. Tỉnh đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 như quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến quốc lộ N1, N2, 14C…

Hệ thống giao thông được cải thiện đáng kể khi Trung ương và tỉnh dồn nhiều nguồn lực đầu tư, tuy nhiên, mức độ đầu tư này chưa tương xứng vai trò là địa phương vệ tinh của hạt nhân TP.HCM. Khó khăn lớn nhất hiện nay là huy động nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông. Nhiều công trình đã phê duyệt quy hoạch, nhưng chưa triển khai được, vì lý do chưa cân đối nguồn. Ngoại trừ vốn đầu tư từ Trung ương, trong giai đoạn 2011 - 2013, tỉnh đã bố trí ngân sách hơn 900 tỷ đồng và kế hoạch đến năm 2015 nâng lên mức 1.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Long An kỳ vọng nguồn vốn huy động từ doanh nghiệp giai đoạn này khoảng 797 tỷ đồng. Gần đây, tỉnh đã huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này theo nhiều hình thức. Có thể kể ra như hình thức nhà đầu tư ứng vốn cho tỉnh để thi công, sau đó tỉnh sẽ hoàn trả vốn ở dự án đường qua Khu công nghiệp Tân Đức, Khu công nghiệp Hải Sơn, đường Tân Đô - Hải Sơn, cầu An Hạ, đường nối ĐT.830 với Quốc lộ N2, hình thức huy động doanh nghiệp đóng góp 50%, ngân sách 50% đường Long Hậu - Tân Tập, đoạn 2 km từ Khu công nghiệp Long Hậu đến sông Rạch Dừa.

Long An sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến và kêu gọi đầu tư theo nhiều hình thức khác nhau. Hiện tại, Long An đã triển khai thi công Dự án Đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh theo hình thức BT có tổng mức đầu tư gần 425 tỷ đồng. “Tới đây, tỉnh sẽ triển khai tiếp 2 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT là Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.830 (đoạn Bến Lức - Đức Hòa) và Dự án Đầu tư mới cầu Treo Ông Chuồng”, ông Cảnh cho biết.

Cũng theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải Long An, nhu cầu vốn cho các công trình kết cấu hạ tầng của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 12.793 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, trái phiếu… Với những nỗ lực đầu tư cho giao thông thời gian tới, hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An sẽ có bước cải thiện rõ nét.

Tin liên quan
Tin khác