Nhiều ông lớn chen chân
Theo hãng nghiên cứu thị trường Mordorintelligence, thị trường cho thuê xe Việt Nam được định giá dự kiến đạt 884 triệu USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 14%.
Công ty cho thuê xe lớn nhất Hàn Quốc là Lotte Rental sẽ ra mắt tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. |
Mới đây nhất, với tham vọng tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ở lĩnh vực tiềm năng của thị trường Việt Nam. Lotte Rental cho biết sẽ cung cấp dịch vụ dịch vụ đưa đón khách từ sân bay đến chỗ ở có tài xế tại 3 thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.
Khẳng định tất cả các phương tiện đều được bảo hiểm về thương tích cá nhân, thiệt hại về tài sản và trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba.
Lotte Rental còn cho biết sau khi người dùng đặt thuê xe có người lái và nhận xe trên trang web hoặc ứng dụng di động của Lotte Rental và hoàn tất thanh toán thì khách hàng có thể kiểm tra tên và ảnh của tài xế được chỉ định trong phòng chat KakaoTalk 1 hoặc 2 của Lotte Rental Việt Nam trước ngày sử dụng.
Trước Lotte Rental, một ông lớn khác đến từ Ấn Độ là Zoomcar cũng bắt đầu vận hành dịch vụ của mình tại Việt Nam vào đầu tháng 12/2021.
Còn Enterprise Rent-A-Car, công ty con của Enterprise Holdings - một trong những công ty cho thuê xe lớn nhất của Mỹ cũng có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2018, thông qua nhượng quyền cho MP Car Rental thuộc MP Group, hướng đến khách hàng thuê xe chủ yếu là các doanh nghiệp. Với mô hình hoạt động của Enterprise Rent-A-Car, công ty sẽ cung cấp xe cho các đơn vị có nhu cầu thuê, thường là có tài xế đi kèm.
Hay công ty cho thuê xe trực tuyến thuộc Avis Budget Group cũng có mô hình tương tự. Avis có mạng lưới trải rộng trên nhiều quốc gia với hàng ngàn địa điểm cho thuê. Hãng vào thị trường Việt Nam từ năm 2008 dưới cái tên Công ty TNHH Cho thuê ô tô An Hòa Phát.
Ngoài ra, thị trường cho thuê xe tại Việt Nam còn có sự hiện diện của nhiều thương hiệu tên tuổi như: Hertz, Vinasun, Mai Linh hay mới nhất là Xanh SM…
Phân khúc này vẫn được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn khai thác. Thêm các mô hình trung gian với chi phí vận hành thấp, đóng vai trò như một sàn thương mại điện tử, giúp kết nối giữa chủ xe và người đi thuê nhanh chóng và tiện lợi, có thể kể đến Mioto, Sigo, ChungXe, TripX, Xego…
Miếng bánh không dễ có phần
Từ đầu năm 2023, đại diện của Zoomcar Việt Nam còn tự tin kỳ vọng doanh thu năm này sẽ đạt khoảng 80 triệu USD. Nhưng chỉ vài tháng sau, công ty đã thông báo ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam, với lý do điều kiện chung của thị trường và những khó khăn riêng trong dịch vụ cho thuê xe tự lái.
Đại diện Zoomcar lý giải việc “ngậm ngùi” rút khỏi thị trường vốn ban đầu nhận định nhiều tiềm năng như Việt Nam vì có một thực tế đầy thách thức tại Việt Nam mà Zoomcar không thể lường trước là việc văn hóa xe máy vẫn rất mạnh, số đông và mang tính chất truyền thống.
Đây cũng là lý do hàng đầu khiến dịch vụ cho thuê xe ô tô tại Việt Nam đã xuất hiện từ lâu và rất nhiều ông lớn trên thế giới tham gia nhưng không thể phát triển mạnh.
Đơn cử Avis, dù tham gia thị trường Việt Nam với hơn 650 xe tự có, cung cấp dịch vụ cho thuê xe ngắn hạn và dài hạn, có lái hoặc tự lái, thuê xe đón tiễn sân bay cũng như dịch vụ quản lý đội xe tại 4 địa điểm chính gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Phú Quốc. Nhưng một số dịch vụ cho thuê của Avis còn hạn chế khi chỉ cho thuê xe tự lái ở khu vực Đà Nẵng hoặc Phú Quốc. Khách hàng phải liên hệ trực tiếp để có thể cung cấp nhu cầu thuê, cũng như biết chính xác mức giá, thủ tục thuê.
Một hãng cho thuê xe lâu đời khác của Mỹ là Hertz chọn doanh nghiệp là khách hàng mục tiêu dựa trên đội xe của hãng. Tuy nhiên, dù tham gia vào thị trường Việt Nam cách đây nhiều năm thông qua đối tác nhượng quyền, nhưng hiện thông tin về Hertz còn khá ít.
Một thực trạng tác động đến sự phát triển của phân khúc này là vì trường hợp cho thuê xe tự lái sẽ có hạn chế là lượng người có bằng lái ô tô còn ít. Thống kê tại TP.HCM, ước tính chỉ 3% dân số có bằng lái xe B1, B2. Các tỉnh lẻ còn ít hơn nhiều.
Thêm một nguyên nhân được nhìn thấy từ báo cáo của Ken Research là nguồn xe hạn chế, chi phí ẩn, chất lượng xe và dịch vụ khách hàng kém là những vấn đề mà người tiêu dùng tại thị trường thuê xe Việt Nam đang gặp phải và khiến cho các doanh nghiệp cho thuê xe tại đây gặp phải những thách thức không nhỏ.