Ngân hàng - Bảo hiểm
LPBank muốn mua 5% vốn của FPT, số tiền bỏ ra có thể vượt 10.000 tỷ đồng?
T.L - 19/09/2024 15:18
HĐQT Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank - LPB) vừa bổ sung, cập nhật tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024. Theo đó, LPBank bổ sung thêm tờ trình phương án góp vốn, mua cổ phần của Công ty cổ phần FPT.

ĐHĐCĐ bất thường của LPBank dự kiến diễn ra ngày 22/9 tại Hà Nội.

Theo tài liệu bổ sung, HĐQT LPBank đánh giá cổ phiếu Công ty cổ phần FPT có tiềm năng mang lại tỷ suất sinh lời hấp dẫn và góp phần đa dạng hóa danh mục tài sản của LPBank và đề xuất với ĐHĐCĐ kế hoạch mua tối đa 5% vốn điều lệ FPT tại thời điểm triển khai.

Theo LPBank, FPT là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, có nền tảng kinh doanh vững vàng với tốc độ tăng trưởng cao được duy trì trong thời gian dài. FPT ngày càng dịch chuyển cao hơn trên chuỗi giá trị công nghệ nhờ tập trung vào AI, Cloud, Big Data và những lĩnh vực chuyên ngành nhiều tiềm năng phát triển.

Bên cạnh đó, cổ phiếu FPT là một trong số ít cổ phiếu duy trì đà tăng giá ổn định các năm, chi trả cổ tức đều đặn. Hiện nay, cổ phiếu FPT đang có thanh khoản tốt, thuộc danh mục thành phần chỉ số VN30, đại diện cho những cổ phiếu hàng đầu, có sức hút lớn với các nhà đầu tư nước ngoài trong trung hạn và dài hạn.

Về hoạt động đầu tư này, LPBank cho rằng, bên cạnh hoạt động kinh doanh ngân hàng đóng vai trò trung tâm, việc LPBank đầu tư vào cổ phiếu niêm yết sẽ giúp LPBank đa dạng hóa kênh đầu tư và tối ưu hóa vốn góp của cổ đông.

Tổng giá trị đầu tư không vượt quá tỷ lệ đầu tư theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 và 2025 và/hoặc thời điểm phù hợp sau khi có chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, quy định của pháp luật và tình hình thực tế.

FPT đang có hơn 1,46 tỷ cổ phiếu lưu hành. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FPT hiện có giá 135.200 đồng/cổ phiếu. Nếu mua vào tối đa 5%, tương ứng 73 triệu cổ phiếu FPT, LPBank sẽ phải bỏ ra gần 9.900 tỷ đồng. Tuy vậy, với đà tăng của cổ phiếu FPT như hiện nay, tại thời điểm diễn ra giao dịch, có thể LPBank sẽ phải chi số tiền vượt 10.000 tỷ đồng để sở hữu số cổ phần này.

Tính đến hiện tại, hai cổ đông lớn nhất tại FPT là Chủ tịch Trương Gia Bình và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 6,08% và 5% vốn điều lệ FPT.

Tin liên quan
Tin khác