Vật liệu - công nghệ
Luận bàn về lá số Tứ trụ và lá số Tử vi
Thanh Huyền - 26/01/2019 16:24
Về cơ bản, thầy xem lá số Tử vi cũng phải có độ phiêu, nhưng độ trừu tượng của lá số Tứ trụ cao hơn so với Tử vi.
Lá số Tứ trụ được nhiều người quan tâm. Ảnh: Thành Nguyễn

Khi nào xem lá số Tứ trụ?

Đây cũng là lý do tại sao chỉ cần nhớ chính xác ngày sinh, không cần giờ sinh mà một thầy xem lá số Tứ trụ cũng có thể luận cho một người nào đó mà không cần gặp mặt. Nhưng Tử vi không có giờ sinh thì rất khó luận đoán.

Chuyên gia phong thủy, kiến trúc sư Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông khẳng định, để ứng dụng vào phong thủy, chắc chắn phải dùng lá số Tứ trụ.

Bản chất Tứ trụ đều phân chia các Thiên can và Địa chi ra ngũ hành để luận đoán tất cả, mà phong thủy vận hành căn cứ vào các mối tương quan của ngũ hành để định ra sự tốt xấu. Cho nên, bộ môn Tứ trụ có liên hệ mật thiết với phong thủy nhiều hơn so với Tử vi.

Khi xem lá số Tứ trụ, người ta không lấy ngũ hành của mệnh theo năm sinh trong bảng Lục thập hoa giáp, mà tính ngũ hành bản mệnh từ ngũ hành của 4 Thiên can và 4 Địa chi của "năm, tháng, ngày, giờ sinh" được phân ra thành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Tất cả ngũ hành đều được định lượng bằng phép toán học ra được con số cụ thể. Từ đó, sẽ biết bản mệnh của người đó thiếu ngũ hành gì, ngũ hành nào thừa, ngũ hành nào bị khắc, ngũ hành nào thịnh và suy... kết hợp với ngũ hành của đại vận và cho ra sự luận đoán về một con người theo từng năm tháng.

Ngoài ra, xem Tứ trụ hay Tử vi, thì các Thiên can và Địa chi lại tương tác với nhau, tạo thành các sao: Phúc tinh, Văn xương, Đại hao, Lộc, Đào hoa, Tai sát, Kiếp sát, Kình dương, Thiên la, Địa võng, Cô thần, Quả tú...

Bản chất của sao Thái bạch trong lá số

Mọi người thường nói đến sao Thái bạch chiếu theo năm sinh, nhưng có nhiều người gặp năm Thái bạch mà chẳng thấy hao tổn gì, có khi lại nhiều lộc và thăng quan, tiến chức. Từ đó, người ta sẽ bán tín, bán nghi về độ chính xác của các bộ môn khoa học phương Đông.

Chuyên gia Hoàng Trà cho biết, sao Đại hao trong Tứ trụ chính là sao Thái bạch. Một người trong bản mệnh Tứ trụ mà có Đại hao đóng, lại ở cung đắc địa, thì người này cả đời rất khó giữ được tiền. Cứ có tiền lại có việc phải tiêu. Hơn nữa, gặp đại vận và tiểu vận có Đại hao chiếu kiểu gì cũng hao tiền, hao của. Đó chính là năm gặp Thái bạch trong Tứ trụ.

Sao Thái Bạch hiện nay là sao tính theo bảng sao hạn hàng năm. Người gặp năm có sao Thái bạch với nam là 13, 22, 31, 40, 49, 58 tuổi âm; với nữ là 16, 25, 34, 43, 52... tuổi âm.

Tam tai tính theo năm không ứng, vậy theo lá số thì như thế nào?

Mọi người cũng thường băn khoăn về năm phạm tam tai, nhưng nhiều người gặp những năm phạm tam tai tính theo năm sinh cũng chẳng thấy gặp vấn đề gì, khi hết năm người ta thở phào nhẹ nhõm và nói rằng: May quá, phúc nhà mình dày. Tuy nhiên, đến năm có sao tốt chiếu lại cứ gặp hết họa này, hạn kia, chẳng hiểu vì sao rồi đi xem các thầy cúng và bị bày vẽ thành các khoa lễ cúng rất tốn kém.

Chuyên gia phong thủy Hoàng Trà cho biết, ứng chiếu khi xem lá số Tứ trụ, tam tai chính là gồm 3 bộ sao: Tai sát, Kiếp sát và Kình dương, trong đó Kình dương là sao nặng nhất trong bộ sao tam tai. Một người một năm nào đó xuất hiện các sao trong bộ sao tam tai này, đặc biệt là Kình dương, lại gặp năm nhà bị phong thủy xấu, thì đương nhiên là một năm gặp nhiều tai ách.

Trong phong thủy, đối với một ngôi nhà, cũng có năm thịnh, năm suy và cũng được phân bổ các sao thịnh, suy theo cửu cung (gồm 8 hướng và 1 trung cung). Bản thân phong thủy cũng có các sao tương tự như Đại hao, Kình dương hay Kiếp sát và Tai sát là các sao Ngũ hoàng, Nhị hắc, Thất xích. Tùy thuộc vào sự kết hợp của các sao này mà tạo thành Đại hao, Kình dương, hay Kiếp sát và Tai sát.

Khi nào xem Tử vi?

Khi xem hợp tuổi kết hôn, thì Tử vị lại có những ưu việt riêng. Người ta sẽ luận đoán rất sâu về cung Phu thê (vợ chồng) và cung cung Tử tức (con cái). Người ta sẽ xem người phối hôn có những sao tốt xấu nào đóng trong cung Phu thê và Tử tức như các sao Cô thần, Quả tú, Tang môn, Bạch hổ, Đà la, Tuần, Triệt...

Ông Trà cho biết, xem kết hôn phải xem rất sâu về cung con cái, bởi con cái là tài sản lớn nhất của bố mẹ. Nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay mong mãi mà chẳng sinh được con, dù có can thiệp bằng Đông - Tây y đi chăng nữa. Người phối hôn có đường con cái có tốt hay không, sẽ biết con cái sau này ra sao? Đơn giản, chúng ta thấy một cái khuôn làm bánh đẹp, thì tạo ra cái bánh đẹp, chứ một cái khuôn bánh sần sùi thì sao mà tạo ra cái bánh nhẵn và bóng được!

Ngoài ra, các cung khác trong lá số tử vi cũng cho thông tin giống như lá số Tứ trụ, nên không phân tích nhiều trong khuôn khổ bài viết này.

Ứng dụng lá số tứ trụ trong kết hôn

Khi xem hợp tuổi kết hôn, ngoài lá số Tử vi ra, thầy xem lá số giỏi còn phải xem cả lá số Tứ trụ, để biết ngũ hành bản mệnh theo đầy đủ "năm, tháng, ngày, giờ sinh" của hai vợ chồng có hợp nhau hay không. Nếu xung khắc thì còn đưa ra cách hóa giải.

Một trong những cách hóa giải là chọn vị trí và hướng giường ngủ, tiếp đến là màu sắc "chăn, ga, gối đệmvà màu sơn phòng ngủ". Thầy phong thủy cũng có thể chọn thêm các giải pháp đặt các vật phẩm phong thủy giúp cho biện pháp chấn yểm, hóa giải có hiệu quả cao hơn.

Ông Trà khẳng định: “Hiện nay, đa số mọi người chỉ ứng dụng sinh khắc của ngũ hành theo mệnh của năm sinh. Đó chỉ là thầy phong thủy sơ cấp, nếu học cao hơn một chút nữa thì không chỉ năm sinh được tính mệnh theo bảng Lục thập hoa giáp, mà cả tháng - ngày - giờ cũng tính ra mệnh trong bảng Lục thập hoa giáp, nhưng vẫn ở mức cơ bản.

Vẫn chưa luận đoán được nhứng thịnh suy - tốt xấu - những chướng họa - tài lộc chính xác của mỗi người. Mà phải lập thành lá số Tứ trụ, rồi luận đoán chính xác về mỗi người, từ đó mới khẳng định ngũ hành nào mới là ngũ hành bản mệnh của người đó.

Bản thân bộ môn xem lá số Tứ trụ cũng cho thông tin một cách đầy đủ về mỗi cá nhân trong bản mệnh có bị sao Cô thần, Quả tú chiếu hay không. Đại vận và lưu niên nào bị Cô thần, Quả tú chiếu. Đó cũng chính là những thông tin không có lợi cho hôn nhân. Cho nên, thầy xem lá số Tứ trụ phải là một thầy đủ giỏi mới có thể chọn ngày tháng kết hôn một cách chính xác, chứ không đơn thuần chỉ là tránh tuổi kim lâu, hay tuổi phạm tam tai...

Hiện nay, mọi người xem năm cưới hỏi đều tránh những năm phạm Kim lâu, nhưng có những người cưới vào năm không phạm Kim lâu hay tam tai mà hôn nhân vẫn gặp nhiều trục trặc và rắc rối.

Lý giải vể điều này, ông Trà cho rằng, bởi vì chỉ lấy mỗi năm sinh của nữ giới tính ra tuổi âm và chia cho 9, được kết quả không dư 1, dư 3, dư 6, dư 8 là kết luận được tuổi. Khi thầy xem Tứ trụ và Tử vi luận ra những năm có sao Cô thần - Quả tú đóng trong đại vận, năm định cưới hỏi lại có Cô thần - Quả tú nữa, thì dù không phạm kim lâu hay tam tai mà tổ chức cưới hỏi chắc chắn hôn nhân sẽ có vần đề lớn.

Khi xem bảng sao hạn từng năm, người ta rất sợ những năm phạm Thiên la, Địa võng, là những năm dễ bị lừa, cho vay không đòi được, góp vốn làm ăn bị người ta chiếm đoạt. Nhưng khi người ta xem lá số Tứ trụ và Tử vi, người ta đối chiếu vào đại vận cùng với lưu niên, khi xuất hiện những sao Thiên la, Địa võng thì đó mới chính là năm làm ăn dễ bị quỵt, bị lừa.

Tin liên quan
Tin khác