Tiêu dùng
Lý do WinCommerce tự tin mở mới hàng ngàn điểm bán trong năm 2022
Như Loan - 19/07/2022 16:11
Bức tranh bán lẻ hậu covid có nhiều chuyển biến trái ngược, khi nhiều doanh nghiệp án binh bất động, thu hẹp hệ thống, thì nhiều chuỗi bán lẻ mở rộng quy mô. Nổi bật trong đó là WinCommerce (WCM).
WinCommerce mở mới hơn 300 siêu thị cửa hàng WinMart và WinMart+ từ đầu năm 2022

Nền tảng để tăng tốc mở rộng quy mô

WCM là chuỗi bán lẻ quy mô lớn duy nhất gia tăng số lượng cửa hàng đáng kể với hơn 200 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ được mở mới trong quý I/2022.

Sau khi mua lại VinCommerce (nay là WinCommece) và thực hiện chiến lược tái cấu trúc toàn bộ chuỗi bán lẻ trong suốt giai đoạn 2019 - 2021, doanh nghiệp này đã cải thiện rõ nét doanh thu và lợi nhuận. EBITDA được cải thiện liên tục trong cả năm 2021 đã giúp lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông đạt điểm hòa vốn vào nửa cuối năm. Tới quý I/2022, chuỗi bán lẻ này đạt được mục tiêu kép vừa tăng đáng kể số lượng điểm bán, vừa cải thiện biên lợi nhuận cho Masan, mang về 7.266 tỷ đồng doanh thu, chiếm gần 40% tổng doanh thu quý 1 của Masan.

Doanh nghiệp cũng hoàn tất chuyển đổi thương hiệu vào cuối tháng 4/2022 và tự tin sẽ đạt được kế hoạch mở mới 1.000 cửa hàng trên toàn quốc trong năm 2022. WCM cũng tìm được công thức thành công khi tiên phong ra mắt mô hình bán lẻ đa tiện ích, đáp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với hệ sinh thái tích hợp WinMart+, Techcombank, kiosk Phúc Long, dược phẩm Phano và mạng di động Reddi.

Các cửa hàng đa tiện ích được thí điểm vận hành tại 5 địa điểm khác nhau trong quý I/2022 có lưu lượng khách hàng trung bình cao hơn 30% và doanh thu để đạt điểm hòa vốn giảm từ 25 triệu đồng/ngày xuống dưới 14 triệu đồng/ngày. 

Siêu thị tăng cường khuyến mại, tung hàng nhãn riêng giá tốt hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn bão giá

Chia sẻ về tình hình hoạt động, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Tổng Giám đốc phụ trách chuỗi WinMart+ cho biết: “Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hơn 300 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ được mở mới trên toàn quốc. Từ nay đến cuối 2022, chúng tôi có kế hoạch mở mới hơn 700 cửa hàng WinMart+ và khoảng hơn 20 siêu thị/đại siêu thị WinMart. Hiện, kế hoạch vẫn đang được triển khai đầy đủ, chắc chắn, đúng tiến độ với mục tiêu đặt ra.”

Ngoài các cửa hàng đa tiện ích, WCM sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô hơn, đẩy mạnh xu hướng mua sắm qua kênh thương mại điện tử hiện đại khi triển khai mô hình nhượng quyền. Các cửa hàng WinMart+ nhượng quyền ghi nhận hiệu quả kinh doanh tương đương các điểm bán WCM trong cùng khu vực.

Mở rộng quy mô song hành bình ổn giá

Từ đầu năm 2022, cùng với việc giá xăng tăng liên tục, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng cũng biến động không ngừng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Ở các chợ truyền thống, giá cả nhiều mặt hàng cũng leo thang, nhiều nơi còn cao hơn cả siêu thị. Trước tình hình này, nhiều khách hàng đã chọn cửa hàng tiện lợi thay vì đi chợ dân sinh. Chị Nguyễn Ánh (Phú Nhuận, TP.HCM) một khách hàng quen thuộc của WinMart+ cho biết: “Tôi thường mua hàng sở đây vì giá ổn định và họ thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá”.

Ổn định giá cả là chiến lược mà WCM lựa chọn để giữ chân khách hàng cũ và chinh phục khách hàng mới trong thời kỳ “bão giá”. Ông Quý cho biết: “Trong năm 2022, chúng tôi đẩy mạnh kết nối với các nhà cung cấp, nhà sản xuất địa phương nhằm xây dựng chuỗi phân phối khép kín, cung cấp hàng hóa chất lượng đến tay người tiêu dùng nhanh nhất với giá tốt nhờ tiết giảm nhiều chi phí trung gian. Chiến lược này sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả kinh doanh ổn định và phát triển, tạo động lực mạnh mẽ để chúng tôi kiến tạo, ra mắt các mô hình cửa hàng, nền tảng chăm sóc khách hàng độc đáo phục vụ người tiêu dùng cả nước”.

Không chỉ là đơn vị bán lẻ hàng đầu với chuỗi phân phối lớn nhất cả nước, WCM còn là nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chất lượng cao. Thế mạnh này giúp WCM hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát chất lượng và giá thành sản phẩm trước những biến động thị trường.

“Nhờ đó, các nhãn hàng riêng của WCM như WinMart Good (thực phẩm khô); WinMart Cook (thực phẩm chế biến); WinMart Home (đồ gia dụng); WinMart Care (chăm sóc cá nhân) đều có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường”, ông Quý bổ sung.

WCM cũng phát triển và mang đến cho người tiêu dùng nhiều nhãn hàng thực phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh so như rau sạch tiêu chuẩn Nhật Bản WinEco; gạo Ngọc Nương, trứng gà và các sản phẩm từ thịt mang nhãn hiệu O’lala… Gần đây, công ty cũng cho ra mắt nhãn hiệu Beng’s - chuyên về các loại thực phẩm tiện lợi, chất lượng tốt với giá thành bình dân, hướng đến mục tiêu cung cấp đa dạng lựa chọn về sản phẩm và mức giá, để mọi khách hàng có thể thoải mái chọn lựa.

Tin liên quan
Tin khác