Thông tin doanh nghiệp
Ma trận nhượng quyền F&B tại Việt Nam
Như Loan - 03/08/2023 15:10
Hàng ngàn mô hình kinh doanh F&B tại Việt Nam được phát triển, kéo theo ma trận khiến các nhà đầu tư không khỏi “toát mồ hôi”.

Thái Huy – một môi giới bất động sản trẻ, đang có ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B, do công việc chính hiện gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tự nhận mình có đam mê lớn với cà phê, nhưng Huy gặp không ít trở ngại để tìm ra hướng kinh doanh.

“Tôi dự định tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu mô hình quán cà phê, để tiết kiệm thời gian phát triển, và nhờ cậy được việc marketing của quán. Tuy nhiên, tôi gặp khó khăn trong ma trận nhượng quyền, khi nhận được vô số lời chào mời đầu tư từ nhỏ đến lớn. Thậm chí, một vài thương hiệu dù chỉ mới thành lập vào đầu năm 2023 với vài chi nhánh ít ỏi, đã gửi thông tin tới tôi với mức chi phí không hề dễ chịu”, anh Thái Huy chia sẻ.

Nhìn lại lịch sử năm 2019-2021, thị trường F&B chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của trào lưu trà chanh. Theo chia sẻ của các cơ sở, chi phí để đầu tư một quán trà chanh dao động từ 200 đến 500 triệu đồng, tùy theo vị trí và diện tích. Tuy nhiên, tương tự những trào lưu mì cay hay trà sữa từng làm mưa làm gió trên thị trường F&B Việt, các thương hiệu nhượng quyền trà chanh cũng sớm rơi vào trạng thái bão hòa và dần không còn được chú ý nhiều. Đại dịch Covid-19 thậm chí là phép thử mạnh mẽ, khiến mô hình trên gần như biến mất hoàn toàn trên các con phố lớn.

Thực tế, không ít mô hình kinh doanh F&B được thành lập chỉ để nhượng quyền. Nhiều bên bán mặc dù chưa đủ điều kiện, nhưng đã rao bán nhượng quyền. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư đặt bút ký, nhưng không rõ liệu thương hiệu đã đủ điều kiện để nhượng quyền hay chưa. Thậm chí, do quá tin tưởng, các chủ đầu tư này dựa hoàn toàn vào đối tác mà không chịu tìm hiểu về mô hình vận hành. Điều này dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh, do mô hình không phù hợp để phát triển lâu dài.

Theo ông Đỗ Duy Thanh – chuyên gia cao cấp về vận hành F&B, chỉ ra 4 điểm mà người mua nhượng quyền cần quan tâm từ bên bán. Một là bản sắc và danh tiếng thương hiệu, hai là tính độc đáo của sản phẩm và dịch vụ. Đối với 2 yếu tố này, ông Thanh nhấn mạnh về thế mạnh của uy tín sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng - được coi là cốt lõi của ngành kinh doanh ẩm thực. Hai yếu tố còn lại bao gồm: lợi nhuận ổn định, không mang tính mùa vụ, và hệ thống kinh doanh đảm bảo pháp lý, quy trình rõ ràng.

Theo quan sát của vị chuyên gia này, nhiều chủ đầu tư có thể hoàn vốn chỉ trong vòng 6 tháng mua nhượng quyền. Thực tế, việc thu hồi vốn trong khoảng thời gian ngắn là hoàn toàn có thể nếu như có sự chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng về thương hiệu nhượng quyền, tính thời điểm, khả thi tại khu vực cùng các vấn đề luật pháp xoay quanh.

Câu chuyện trên sẽ được ông Thanh chia sẻ tại sự kiện Kinh doanh nhượng quyền, do 2 đơn vị là iPOS.vn và FnB Director đồng tổ chức. Chương trình được diễn ra lúc 14:00 ngày 04/8/2023, trên cả nền tảng trực tuyến và sự kiện trực tiếp, tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Sài Gòn.

Để biết thêm thông tin chi tiết, khán giả có thể truy cập đường dẫn: https://ipos.vn/kinh-doanh-nhuong-quyen/ .

Tin liên quan
Tin khác