EBITDA trong kỳ này của Masan tăng trưởng 17,5% lên 7.340 tỷ đồng. Việc cải thiện này chủ yếu nhờ EBITDA của MHT tăng 52,6% và TCX (The CrownX) tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận thuế sau lợi ích của cổ đông không kiểm soát đạt 2.577 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, tăng 345,4% so với 6 tháng đầu năm 2021.
Cụ thể, với The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021 đạt doanh thu thuần 26.092 tỷ đồng.
Điều này cho thấy ngành nhu yếu phẩm và tiêu dùng có khả năng chống chọi cao với các khó khăn của thị trường chung. Nhờ đó, TCX vẫn ghi nhận 3.178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2022, tăng 11,7% và đạt 1.146 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý là riêng trong quý II/2022, 60% cửa hàng WinMart+ mở mới trong nửa đầu năm đã có lãi EBITDA so với tỷ lệ 80% trên toàn chuỗi WinMart+.
Các cửa hàng được mở vào trong nửa đầu năm 2022 có đà tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các cửa hàng được mở vào Quý IV/2021. Điều này cho thấy Ban điều hành đã liên tục cải thiện năng lực mở mới cửa hàng và tạo đà đẩy mạnh doanh thu trong 6 tháng cuối năm khi các cửa hàng mới tối ưu về mặt hiệu suất.
Thương hiệu mới Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA đạt 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk và hiện vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động.
Tính đến giữa tháng 7/2022, Phúc Long có hơn 1.000 cửa hàng flagship và kiosk. |
Trong khi đó, Masan MEATLife’s (MML), do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của MML giảm 81% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.941 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Doanh thu này hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt. Trên cơ sở so sánh tương đương, loại trừ doanh thu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần của MML chỉ giảm 6,1% do giá thịt heo giảm, được bù đắp bởi lượng hàng bán ra cao hơn của mảng thịt heo.