Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố một loạt kế hoạch để tăng cường củng cố Masan Consumer Holdings (“MCH”), một công ty con do Tập đoàn sở hữu 100%.
Với những kế hoạch mới này, MCH sẽ có một năm đổi mới khi nền tảng đầu tư chính của Tập đoàn nhằm vào các cơ hội trong các ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam.
Bia sẽ trở thành một trong những trụ cột mới của Masan |
Năm 2014, MSN có một số động thái nổi bật. Cụ thể, gia nhập thị trường bia: MCH sẽ trở thành chủ sở hữu trực tiếp duy nhất của Masan Brewery, công ty hiện đang sản xuất bia nhãn hiệu Sư Tử Trắng.
Trước đây, Masan Brewery được Tập đoàn nắm giữ trực tiếp. Do đó, MCH sẽ có thêm một trụ cột tăng trưởng mới vì bia là ngành hàng tiêu dùng có quy mô thị trường khoảng 4 tỷ USD tại Việt Nam.
Ngoài ra, các kế hoạch khác đã được công bố hoặc dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2014 ở công ty con của MCH là Masan Consumer, trong đó gồm có:
Thiết lập Masan Beverage: Masan Consumer đã thành lập một công ty con mới để hợp nhất các công ty đồ uống không cồn của mình và chuẩn bị tốt hơn nhằm giành chiến thắng trong lĩnh vực đồ uống đóng chai.
Chào mua công khai Cholimex: Masan Consumer có nhiều cơ hội trở thành một cổ đông lớn của Cholimex, công ty nước chấm và gia vị nổi tiếng tại Việt Nam với các nhãn hàng đã lưu hành trên thị trường trong gần 30 năm qua.
Đáng chú ý trong kế hoạch tái cấu trúc này, Masan Group bán cổ phần tại Công ty Bao bì Minh Việt, chuyên sản xuất một số vật liệu bao bì cho Tập đoàn và Công ty TNHH Hoa Mười Giờ (Masan Agriculture). Masan Agriculture đang sở hữu 40% cổ phần của Công ty CP Sản Xuất Thức Ăn Gia Súc Việt Pháp (Proconco). Khoản tiền thu được từ giao dịch này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các nhà máy sản xuất mới tại những nơi có thể tiếp cận đến người dùng dễ dàng hơn và giảm chi phí vận chuyển.
Sau tái cấu trúc, Masan Consumer Holdings sở hữu 2 công ty gồm Masan Consumer chuyên về thực phẩm, đồ uống không cồn và Masan Brewery chuyên về bia.
Anh Hoa