Điểm nóng
Máy bay VietJetAir hoãn bay vì khách hô có bom
PV - 12/06/2014 14:33
 Một hành khách bất ngờ nói có bom, khiến chuyến bay VJ8571 của VietJetAir từ Hà Nội đi Nha Trang phải tạm hoãn để kiểm tra, xử lý.
TIN LIÊN QUAN

Sự việc diễn ra sáng nay, 12/6. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận với báo chí vụ việc là có thật.

Theo đó, khi tiếp viên đang kiểm tra thẻ lên máy bay của hành khách, thì một nam hành khách phát ngôn liên quan đến bom. Anh này được cho là đã nói “kiểm tra thẻ rồi kiểm tra bom luôn đi”.

TIN LIÊN QUAN
VietjetAir khuyến mại vé đi Bangkok chỉ 40.000 đồng
VietJet Air nhận máy bay Airbus sharklet mới
CEO Lưu Đức Khánh: Vietjet Air bỏ hàng không giá rẻ

Hành khách nói trên được xác minh là Lê Nguyễn Tuấn Tùng (31 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội).

   
  Chuyến bay VJ8571 của VietJetAir từ Hà Nội đi Nha Trang sáng sớm nay (12/6)  

Phát ngôn của vị khách đã đe dọa nghiêm trọng đến an ninh an toàn hàng không, buộc tổ bay VietJetAir phải lập biên bản và báo về cơ quan an ninh Nội Bài.

Ngay lập tức, chuyến bay VJ8571 bị hoãn lại, toàn bộ hành khách và hành lý đã xếp trên máy bay bị đưa xuống để kiểm tra an ninh.

Sau khi kiểm tra an ninh, đến hơn 10h sáng 12/6, chuyến bay mới có thể cất cánh đi Nha Trang, chậm gần 3 tiếng so với giờ dự kiến bay ban đầu và ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay sau đó.

Riêng hành khách Lê Nguyễn Tuấn Tùng bị từ chối vận chuyển và lực lượng an ninh đưa trở lại sân bay Nội Bài để bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc các hành khách khi lên máy bay vô tình hay cố ý nói có bom. Tháng 3/2014, hành khách Nghiêm Thọ Hoan (41 tuổi), thường trú tại huyện Đông Anh - TP.Hà Nội, khi đang được kiểm tra an ninh để lên máy bay của Vietjet Air tại sân bay Buôn Mê Thuột chuẩn bị khởi hành đi Hà Nội, đã nói đùa có bom trong hành lý. Nghiêm Thọ Hoang sau đó bị cấm bay 6 tháng.

Trước đó, tuy không phải hành khách trực tiếp có mặt ở máy bay, nhưng Tổng đài đặt giữ chỗ của Hãng Jetstar Pacific còn nhận được de dọa sẽ bắn tên lửa cho nổ tung máy bay.  Đó là một người đàn bày tỏ thái độ bức xúc và liên tục chửi mắng nhân viên trực tổng đài và Hãng Jetstar Pacific, với lý do người nhà của mình đến sân bay muộn nên không được đi máy bay, lại phải nộp thêm tiền để bay chuyến khác. Sự việc ngay sau đó được Jetstar Pacific báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng.

* Nghị định 91/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng quy định, nếu hành khách đưa vũ khí, đạn dược, chất cháy, chất nổ, chất phóng xạ lên máy bay và cung cấp thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của máy bay sẽ bị phạt tiền, mức cao nhất là 50 triệu đồng.

* Ngoài ra, hành khách còn bị từ chối vận chuyển có thời hạn hoặc không có thời hạn và buộc phải khắc phục hậu quả mà mình gây ra.

* Lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa từng xảy ra đánh bom hay mang bom lên máy bay. Tất cả những sự vụ từ trước đến nay đều là trêu đùa nhưng lại có tính chất đe dọa và đặt ngành hàng không vào tình huống khẩn nguy, phải cảnh giác cao độ.

 

Tin liên quan
Tin khác