Doanh nghiệp
Mekong Capital tạo giá trị gia tăng cho quản trị nhân sự
Linh Mai - 18/12/2014 18:24
Trong quá trình phát triển kể từ khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế, hầu hết các doanh nghiệp tư nhân trong nước dường như mới chỉ chú ý đến mục tiêu kinh doanh mà chưa chú trọng nhiều đến chiến lược phát triển nhân sự.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cổng Vàng và giấc mơ 200 triệu USD
Những công ty thành công nhờ biết học hỏi.
Digiworld mua lại chính mình để ... neo giá
Vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ gia tăng

Tuy nhiên, khi sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, việc các công ty nước ngoài tham gia nắm cổ phần tại các công ty Việt Nam cùng với sự chuyển giao trên nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm cả kỹ năng quản lý và quản trị nhân sự thì việc đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực này đã trở thành yếu tố trọng yếu giúp các doanh nghiệp không bị “chảy máu chất xám” ngay trên thị trường của chính mình cũng như  thu hút nguồn nhân tài làm việc tại công ty.

Chính vì vậy, với tầm nhìn dài hạn của một công ty quản lý đầu tư, Mekong Capital đã được đánh giá là một trong những điển hình đáng nghiên cứu (casestudy), bởi lẽ,không chỉ dừng ở việc góp vốn vào doanh nghiệp, có thể thấy Mekong Capital đã và đang giúp các công ty trong danh mục đầu tư của mình cải thiện kỹ năng quản trị nhằm đem lại và thúc đẩy  sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thông qua những kế hoạch hỗ trợ nhân sự tích cực.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, Mekong Capital đã trực tiếp tham gia tuyển dụng 11 vị trí quản lý cấp cao cho các công ty mà Mekong Capital đã đầu tư vào. Trong đó có các vị trí như Phó Tổng Giám Đốc, Giám đốc nhân sự và Trưởng ban pháp chế cho công ty bất động sản Nam Long, Trưởng phòng kinh doanh kỹ thuật số  cho công ty PNJ, và một số vị trí như Giám đốc nhân sự, Giám đốc tài chính, Trưởng Phòng Sales, Trưởng Phòng Marketing hay Trưởng bộ phận thu mua cho các công ty khác.

Cụ thể, Mekong Capital đã cùng làm việc với các công ty để có thể đưa ra bảng mô tả công việc và mức lương tương xứng đảm bảo có thể thu hút được nhân tài. Trong nhiều trường hợp, bộ phận nhân sự của Mekong Capital đã trực tiếp đi nghiên cứu và tìm kiếm những ứng viên thành công của các tập đoàn, công ty lớn và thuyết phục các ứng viên sáng giá về làm việc cho các công ty trong danh mục đầu tư.

Đến giờ, đã có 62 người được tuyển dụng theo cách đó từ trước đến nay, và tất cả họ đều có đóng góp lớn đối với sự phát triển của các công ty, ví dụ như: CEO của Hệ Thống trường Quốc Tế Việt Úc, Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Nhân Sự, Giám Đốc Marketing của công ty Thế Giới Di Động…v.v.

Sự hỗ trợ liên quan đến vấn đề nhân sự này là một phần trong chiến lược tăng cường giá trị của các công ty mà Mekong Capital đầu tư vào nhằm giúp các công ty cải thiện được một trong những điểm yếu nhất mà doanh nghiệp Việt Nam hay gặp phải là sức hấp dẫn đối với nhân sự cấp cao giỏi cũng như quản trị nhân sự. Bên cạnh đó còn tạo ra một nền tảng phát triển bền vững hơn cho doanh nghiệp ngay cả khi Mekong Capital đã thoái vốn khỏi những công ty đó.

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Trưởng phòng Tư vấn nhân sự của Mekong Capital, cho biết hiện nay, thị trường nhân sự cấp cao tại Việt Nam đang ở trong tình trạng cung ko đủ cầu. “Đối với các công ty Việt Nam, đặc biệt là các công ty trong danh mục đầu tư của Mekong Capital , khi công ty của họ đã xác định sẽ “tiến ra biển lớn”, chơi một cuộc chơi lớn hơn nên việc phát triển và xây dựng đội ngũ nhân sự cũng được quan tâm và chú trọng hơn. Không có sự chênh lệch quá lớn giữa các chính sách thu hút và giữ chân nhân sự cấp cao tại các công ty này. Bên cạnh chính sách lương thưởng, hấp dẫn cạnh tranh để thu hút ứng viên nước ngoài hay từ tập đoàn đa quốc gia, các công ty Việt Nam còn có những lợi thế khác như thưởng cổ phiếu (Thế giới di động, Masan, Nam Long..etc), các nhân sự cấp cao còn có cơ hội được thỏa sức ứng dụng và “tự tạo ra” những quy trình vận dụng khi làm việc với các công ty theo cách của riêng mình".

"Đặc biệt, đã có một số các công ty Việt Nam đã bắt đầu nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng các thông lệ tốt nhất (“best practices”) ngay trong tổ chức của họ như: Xây dựng và ứng dụng Mercer Salary Survey cho chính sách lương thưởng, Sử dụng Q12 Gallup Consulting, Employee Net Promoter Score trong việc đo lường sự gắn kết nhân viên, hay sẵn sàng đầu tư rất nhiều tiền vào việc đào tạo và phát triển nhân viên.” bà Giang nói.

Thế giới Di động (công ty nằm trong danh mục đầu tư của Mekong Capital) là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đạt được hai giải thưởng trong tổng số năm hạng mục của Vietnam HR Awards 2014

Do tình trạng khan hiếm nhân sự cấp cao, nên cũng có một sự thay đổi lớn trong việc tuyển dụng của các công ty Việt Nam hiện nay. Thay vì phụ thuộc vào các trang web tuyển dụng trực tuyến hay sử dụng dịch vụ tuyển dụng như trước kia, các công ty Việt Nam đã năng động và chủ động hơn trong việc “săn” và tuyển người. Bản thân bộ phận nhân sự các công ty này cũng đã và đang làm việc như những bộ phận “săn đầu người” thông qua việc xây dựng mối quan hệ, săn người trực tiếp từ các công ty đối thủ hoặc các công ty khác khiến cho thị trường nhân sự lại càng trở nên cạnh tranh.

Một trong những hoạt động nổi bật khác của Mekong Capital trong việc hỗ trợ các công ty thuộc danh mục đầu tư là tổ chức những buổi chia sẻ các thông lệ tốt nhất trên thế giới và khuyến khích các công ty áp dụng những thông lệ này.

Ví dụ như Mekong Capital mời các công ty tư vấn hàng đầu trên thế giới và Việt Nam như Bain & Company chia sẻ về hệ thống đo lường chỉ số khách hàng thiện cảm, Gallup Consulting chia sẻ về khảo sát độ gắn kết của nhân viên với công ty hay Cel-Consulting chia sẻ về những kinh nghiệm tốt trong quản lý chuỗi cung ứng, Cimigo  chia sẻ về nghiên cứu thị trường,  v..v…

Hầu hết, những buổi chia sẻ kinh nghiệm là những buổi để nâng cao nhận thức của các công ty về những vấn đề có liên quan. Cho tới hiện nay kết quả cụ thể của hoạt động này vẫn chưa rõ ràng, nhưng đã bước đầu đặt nền móng cho những dự án nâng cao và phát triển trong tổ chức khi các công ty bắt đầu hợp tác và làm việc chung với các tổ chức uy tín sau những buổi chia sẻ.

“Họ mang đến cho chúng tôi rất nhiều kiến thức về phát triển tổ chức có chiều sâu và đầu tư rất nhiều năng lượng, thời gian cho các công tác xây dựng và phát triển nhân lực, từ tuyển dụng, đào tạo và xây dựng văn hóa công ty Nam Long. Vì thế, Mekong Capital tạo được sự cam kết rất mạnh mẽ đối với các hoạt động phát triển nhân lực từ phía nhà lãnh đạo của Nam Long,” Bà Lê Nguyễn Thiên An, Giám đốc Nhân sự của Nam Long, nói.

Theo bà An, tinh thần và hoạt động nhân sự tổ chức bởi Mekong Capital sẽ giúp tập đoàn Nam Long phát triển bền vững.

Ngoài ra, Mekong Capital còn đóng vai trò gắn kết các giám đốc nhân sự của các công ty trong danh mục đầu tư lại với nhau, tạo thành một cộng đồng hoạt động hiệu quả. Thông qua những buổi gặp gỡ hàng quý, mọi người có thể chia sẻ những thông tin về thị trường nhân sự Việt Nam, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để cùng phát triển.

Tin liên quan
Tin khác