Trước khi áp dụng chính thức, chương trình đã được thử nghiệm trên toàn tuyến trong gần hai tháng, từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 11/2025 nhằm đánh giá tính ổn định của công nghệ, độ tương thích với hạ tầng và mức độ chấp nhận của người dân.
Theo báo cáo của Hà Nội Metro, tính đến ngày 15/11, thử nghiệm đã thu hút gần 71.000 người đăng ký và ghi nhận hơn 344.000 lượt sử dụng. Tỷ lệ phản hồi tích cực chiếm đa số, tập trung vào ba yếu tố: quy trình qua cổng nhanh hơn, thao tác đơn giản hơn và khả năng tăng cường an toàn trong kiểm soát dòng khách.
Để chuẩn bị cho việc triển khai đồng bộ, từ ngày 3/11 - 18/11, Hà Nội Metro tổ chức chuyển đổi thông tin định danh và dữ liệu vé theo thời gian (vé ngày, vé tuần, vé tháng) của toàn bộ hành khách từ hệ thống cũ sang hệ thống mới.
Cụ thể, thẻ vé gắn chip NFC được thay thế bằng các hình thức linh hoạt hơn, gồm vé điện tử, thẻ NFC nâng cấp, căn cước công dân hoặc thẻ EMV (thẻ ngân hàng có chuẩn thanh toán không tiếp xúc). Giá trị còn lại trên thẻ cũ được bảo lưu hoàn toàn và không thu thêm phí trong quá trình chuyển đổi.
| 100% hành khách trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông sử dụng hệ thống cổng soát vé định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học. |
Từ ngày 10/11 - 15/11, các quầy vé đã tạm dừng bán vé ngày, tuần, tháng theo hệ thống cũ để thực hiện nâng cấp. Sau đó, từ 16/11, toàn bộ máy bán vé tự động cũng được tạm dừng để thay đổi phần mềm, chuẩn bị cho công nghệ nhận diện mới, đảm bảo khi chuyển sang vận hành chính thức, quá trình bán, soát vé diễn ra trơn tru và thống nhất trên toàn tuyến.
Hệ thống mới sử dụng kết hợp thông tin định danh điện tử và sinh trắc học nhằm tăng tính chính xác trong xác thực người dùng. Hành khách có thể lựa chọn quét khuôn mặt, sử dụng CCCD gắn chip hoặc các hình thức vé điện tử để qua cổng. Từ đó, rút ngắn thời gian qua cổng, hạn chế tối đa việc sử dụng vé hộ, vé giả hoặc thất lạc thẻ.
Theo lãnh đạo đơn vị, công nghệ mới giúp tăng khả năng kiểm soát lưu lượng khách theo thời gian thực, hỗ trợ đáng kể trong việc tổ chức điều độ tàu, thông báo hành trình và xử lý sự cố.
Trong giai đoạn thử nghiệm, Hà Nội Metro tổ chức khảo sát và tiếp nhận hơn 15.000 phản hồi trực tuyến và trực tiếp tại các nhà ga. Phần lớn ý kiến đánh giá việc qua cổng bằng sinh trắc học nhanh hơn rõ rệt so với quét thẻ chip NFC trước đây. Hành khách cũng đánh giá cao sự tiện lợi khi không cần mang thẻ, đặc biệt với những người dùng vé tháng hoặc khách thường xuyên.
Một số phản ánh về ánh sáng tại cửa soát vé, tốc độ nhận diện trong giờ cao điểm, hay khó khăn với hành khách không quen sử dụng điện thoại thông minh đã được đơn vị tiếp thu và tối ưu hóa trước khi triển khai chính thức.
Hà Nội Metro khẳng định dữ liệu sinh trắc học của hành khách được mã hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, không lưu trữ dưới dạng hình ảnh gốc và được bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật về an ninh mạng và dữ liệu cá nhân.
Với tuyến 2A là tuyến đầu tiên triển khai đồng bộ, kinh nghiệm từ thực tế vận hành sẽ tạo nền tảng để mở rộng sang các tuyến metro khác đang xây dựng.
Hà Nội Metro cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng hình thức thanh toán, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan để tích hợp sâu hơn với nền tảng định danh quốc gia, tạo đồng bộ giữa metro và các loại hình giao thông khác.