Tài chính - Chứng khoán
MHC gây bất ngờ khi thay đổi kế hoạch sử dụng vốn
Chí Tín - 30/11/2015 21:28
Công ty cổ phần MHC (mã MHC, sàn HOSE, tên gọi cũ là Công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội) vừa thay đổi phương án sử dụng vốn của đợt chào bán cổ phần ra công chúng năm 2014. Điều đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh thứ hai, khác hẳn kế hoạch ban đầu, khi phần lớn số tiền bán cổ phiếu sẽ lại dùng để… mua cổ phiếu.
MHC dự kiến dành 74,7 tỷ đồng để đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp niêm yết, ưu tiên đầu tư vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics

Tại thời điểm phát hành, MHC công bố kế hoạch sử dụng vốn với số tiền dự kiến thu về 135,5 tỷ đồng. Trong đó, Công ty sẽ dùng 50 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống kho bãi làm dịch vụ logistics phía sau Hệ thống cảng khu vực Hải An. Ngoài ra, MHC dự định dùng 20 tỷ đồng để mua sắm xe tải và xe nâng, dành 65,5 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn lưu động.

Sau đợt phát hành, tổng số tiền mà MHC thu được thực tế là 140,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đã phát hành và thu tiền thành công, đầu năm 2015, MHC đã bất ngờ điều chỉnh kế hoạch sử dụng vốn. Các kế hoạch nâng cấp hệ thống cảng hay mua sắm xe cộ đều “bốc hơi” hết, thay vào đó, phần lớn số tiền được Công ty dành cho việc mua cổ phiếu của doanh nghiệp khác.

Theo kế hoạch điều chỉnh hồi đầu năm 2015, MHC dự kiến dành 74,7 tỷ đồng để đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp niêm yết, ưu tiên đầu tư vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics. Còn lại, 65,5 tỷ đồng được Công ty đầu tư bổ sung nguồn vốn lưu động.

Kết quả đầu tư thời gian qua cho thấy, sau khi phát hành và điều chỉnh lần 1, MHC đã hiện thực hóa hoạt động đầu tư tài chính bằng việc dành 22 tỷ đồng để mua cổ phần của Hải Minh, phần trả nợ gốc là gần 16,4 tỷ đồng và phần bổ sung vốn lưu động là gần 5,2 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ đợt phát hành vẫn còn dư 96,6 tỷ đồng. Do đó, mới đây, trong tháng 11/2015, MHC lại một lần nữa gây bất ngờ khi tiếp tục thay đổi kế hoạch sử dụng vốn, với việc dùng toàn bộ số tiền này đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp niêm yết và chưa niêm yết, ưu tiên đầu tư vào các doanh nghiệp logistics. Lý do thay đổi được ông Đặng Tiến Thành, Tổng giám đốc nêu ra khá sơ sài là: “Để phù hợp với kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2015”.

Như vậy, tổng số tiền dành cho đầu tư tài chính của MHC lên tới 118,6 tỷ đồng, chiếm tới gần 85% tổng số tiền thu được từ đợt phát hành. Điều đáng chú ý là tính chất của khoản đầu tư được thay đổi hoàn toàn, từ việc dự kiến đầu tư trực tiếp vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, sang mua cổ phiếu doanh nghiệp khác, tức bán cổ phiếu để lấy tiền mua cổ phiếu.

Thực tế, việc thay đổi kế hoạch sử dụng vốn sau khi phát hành cổ phiếu đã được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, ở góc độ nhà đầu tư, khi họ bỏ tiền đầu tư mua cổ phiếu doanh nghiệp, bao giờ cũng nhìn vào kế hoạch của doanh nghiệp sẽ dùng tiền đó vào việc gì, nếu hợp lý mới “rút hầu bao”. Trong khi đó, sự bất bình đẳng nằm ở chỗ, doanh nghiệp có thể thay đổi kế hoạch sử dụng vốn, nhưng cổ đông thì không thể rút lại tiền của mình khi đã đưa vào két công ty.

Mới đây, đại diện Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã lên tiếng về những kẽ hở pháp lý đang tạo ra bất bình đẳng giữa Hội đồng Quản trị và các cổ đông ngoài doanh nghiệp. Theo VAFI, Điều lệ mẫu dành cho công ty đại chúng hiện hành đang tạo thế rất thuận lợi cho Hội đồng Quản trị và tạo thế bất lợi cho cổ đông không nằm trong Hội đồng Quản trị. Chẳng hạn, cổ đông ngoài công ty không có điều kiện tiếp cận danh sách cổ đông, trong khi Hội đồng Quản trị hiện hành lại được nắm danh sách cổ đông. Do đó, các cổ đông ngoài không có thông tin để lập thành nhóm cổ đông lớn để thực hiện nhiều quyền của cổ đông theo Luật Doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác