Ngân hàng
“Miền đất hứa” của các ngân hàng nội
T.Huyên - 03/02/2015 14:02
Những năm gần đây, các ngân hàng thương mại trong nước đã có những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm tăng cường sự hiện diện, gia tăng thị phần, nâng cao sức cạnh tranh. Trong đó, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang là một xu thế được nhiều ngân hàng lựa chọn để khai thác hết tiềm năng của thị trường trong nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sống nhờ tín dụng, ngân hàng đắn đo hạ lãi vay
Nhà băng khó có cửa lãi đậm năm 2015
Ngân hàng lạc quan tăng tín dụng, giảm nợ xấu năm 2015

Với đặc thù của một quốc gia đang phát triển có dân số trên 90 triệu người, thu nhập trung bình đang ngày một gia tăng nhanh chóng cùng nhu cầu tài chính và dịch vụ thanh toán tăng theo cấp số nhân, các chuyên gia tài chính dự báo, thị trường ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các ngân hàng thương mại nhằm giúp người tiêu dùng gia tăng giá trị tài sản và quản lý tốt hoạt động kinh doanh, cũng như thực hiện các hoạt động thanh toán hàng ngày.

SeABank chọn bán lẻ là con đường thức thời để tăng khả năng cạnh tranh, phát triển ổn định

Theo báo cáo của ngành ngân hàng, mảng tín dụng bán lẻ đang giữ vị trí thứ hai trong tổng dư nợ tín dụng. Tỷ lệ đóng góp của phân khúc này được dự báo là sẽ đạt khoảng 35% trong 5 năm tới. Năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng trong phân khúc bán lẻ chiếm tới 40% tổng doanh thu. Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ này đang chủ yếu do các ngân hàng ngoại nắm giữ.

Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ, đa năng chiếm lĩnh thị trường nội địa, thì việc khai trương các điểm giao dịch mới là sự cụ thể hóa của định hướng này. Nhiều ngân hàng thương mại trong nước đã không ngừng đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm; đầu tư, xây dựng, thiết kế lại toàn bộ hệ thống nội - ngoại thất, thay đổi phương thức giao dịch theo mô hình hiện đại, chuyên nghiệp, nhằm thu hút nhóm khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh.

Một trong những ngân hàng thương mại được ghi nhận là có tốc độ phát triển ổn định, bền vững và không ngừng nâng cao về chất lượng dịch vụ và được khách hàng yêu mến là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Đây là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần thành lập sớm nhất ở Việt Nam. SeABank hiện có vốn điều lệ 5.466 tỷ đồng, 154 điểm giao dịch và 2.300 cán bộ nhân viên trên toàn quốc. Trong những năm qua, SeABank là ngân hàng tiên phong trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa dịch vụ và không ngừng áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng bán lẻ từ năm 2010, sau 4 năm, SeABank đã đạt được những bước tăng trưởng ấn tượng. Tính đến cuối năm 2014, mạng lưới hoạt động của Ngân hàng tăng gấp 2,1 lần, tổng tài sản tăng 2,6 lần. Các điểm giao dịch của SeABank đều được ứng dụng mô hình tổ chức theo định hướng bán lẻ và tuân thủ theo tiêu chuẩn của mô hình ngân hàng bán lẻ quốc tế nhằm đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Với những tiêu chuẩn cao nhất từ các đội ngũ nhân sự đến trang thiết bị nội - ngoại thất… Đặc biệt, số lượng khách hàng giao dịch tại SeABank có mức tăng trưởng ấn tượng, từ 63.000 khách hàng tại thời điểm ngày 31/12/2009, lên hơn 500.000 khách hàng (tăng gấp 8 lần). Bên cạnh đó, danh mục sản phẩm dịch vụ của SeABank cũng được đa dạng hóa với hơn 50 sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu của từng đối tượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khác nhau.

Những nỗ lực không ngừng của SeABank đã được ghi nhận bởi các tổ chức trong nước và quốc tế. Đặc biệt, giai đoạn cuối năm 2014, SeABank vinh dự liên tiếp được 4 tổ chức quốc tế trao giải về dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Đó là Giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014” (Best Retail Bank Vietnam 2014) do tạp chí chuyên ngành tài chính ngân hàng uy tín hàng đầu thế giới Global Financial Market Review (GFM - Vương quốc Anh) trao tặng; Giải thưởng “Thương hiệu Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014” (Best Consumer Banking Brand Vietnam 2014) do Tạp chí Global Brands Magazine (GBM - Vương quốc Anh) trao tặng. Bên cạnh hai giải thưởng quốc tế về dịch vụ bán lẻ kể trên, sản phẩm thẻ đồng thương hiệu MobiFone - SeABank Visa cũng được vinh dự nhận được hai giải thưởng quốc tế khác về thẻ đồng thương hiệu do Global Banking and Finance Review và Visa trao tặng là “Ngân hàng có dịch vụ thẻ tín dụng đồng thương hiệu xuất sắc nhất năm 2014” và “Ngân hàng dẫn đầu về ban hành sản phẩm đồng thương hiệu về lĩnh vực viễn thông”.

Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, sáng tạo không ngừng nhằm cải tiến dịch vụ, gia tăng lợi ích cho khách hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn của SeABank, đồng thời khẳng định “con đường” phát triển ngân hàng bán lẻ là lựa chọn thức thời của các ngân hàng nội để tăng khả năng cạnh tranh, phát triển ổn định và giữ vừng thị phần.

Ngân hàng Việt lúng túng triển khai bán lẻ

() Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã chú trọng đầu tư cho hoạt động ngân hàng bán lẻ, nhưng vẫn chưa đúng hướng và còn khá lúng túng về bước đi.

Công nghệ ngân hàng: Muốn dẫn đầu phải luôn cải tiến

() Theo Báo cáo “Ngân hàng bán lẻ 2020: Cách mạng hay tiến hóa” gần đây của Công ty Tư vấn chiến lược PwC (Mỹ) về ngân hàng bán lẻ, PwC đánh giá sự thay đổi của công nghệ ngân hàng đang diễn ra một cách mạnh mẽ và các ngân hàng nếu muốn dẫn đầu cần phải thúc đẩy cải tiến công nghệ. Nhận định này hoàn toàn đúng với thực tế các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.

Hối hả chạy đua bán lẻ, ngân hàng dễ mắc cạn

(baodautu.vn) Tín dụng sút giảm, các ngân hàng đang lao vào cuộc đua bán lẻ để bù đắp lợi nhuận. Thế nhưng, lĩnh vực hấp dẫn, dễ mang lại lợi nhuận cao này lại ngốn nhân lực vô cùng lớn, chưa kể nguy cơ gia tăng nợ xấu cũng rất cao.

Tin liên quan
Tin khác