Đầu tư Phát triển bền vững
MM Mega Market duy trì vị thế là cầu nối thương mại hai chiều Việt Nam - Thái Lan
Minh Hải - 13/04/2021 14:36
Sau chặng đường 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Thái Lan, hợp tác thương mại và đầu tư hai nước luôn phát triển mạnh. Để đạt được thành tựu này có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam.

Lễ khai mạc sự kiện “Vui Tết Songkran” – một trong những hoạt động hưởng ứng 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan của MM Mega Market Việt Nam

Chủ động kết nối và xúc tiến thương mại Việt - Thái

Việt Nam và Thái Lan là đối tác chiến lược, có quan hệ hợp tác kinh tế lâu dài trong suốt 45 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976. Trong thập kỷ gần nhất, dòng vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Năm tăng bình quân 13% mỗi năm. Thái Lan là đối tác đầu tư lớn thứ 9 trong số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 588 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt 12,5 tỷ USD.

Về thương mại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Thái Lan giai đoạn 2015 – 2020 có sự tăng trưởng trung bình khoảng 7,3% mỗi năm.  Năm 2020, dù tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn đạt gần 16 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị trao đổi thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN.

Trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam và Thái Lan thường hỗ trợ lẫn nhau trong việc gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp của hai nước cũng như tham gia vào chuỗi giá trị ở khu vực. Nhiều năm qua, một số doanh nghiệp bán lẻ Thái Lan đầu tư vào thị trường Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều chương trình kết nối, quảng bá nông sản Việt tới người tiêu dùng Thái Lan. Đơn cử phải kể đến MM Mega Market - một trong những danh mục đầu tư chiến lược của tập đoàn TCC tại Việt Nam.

Mới đây, phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện “Vui Tết Songkran” – một trong những hoạt động hưởng ứng 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Thái Lan của MM Mega Market Việt Nam (MM) tổ chức vào ngày 8/4 tại TP.HCM, ông Bruno Jousselin, Tổng Giám đốc Điều hành MM đã chia sẻ: ” Với vị thế là một trong những kênh phân phối hiện đại hàng đầu trên cả nước, chúng tôi luôn hướng tới trở thành cầu nối thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan, kết nối chuỗi cung ứng và giao lưu văn hóa giữa hai nước”.

Những năm gần đây, nhà bán sỉ/lẻ hàng đầu Thái Lan tại Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực quảng bá hàng Việt tới thị trường Thái Lan, cũng như tạo cầu nối đưa các doanh nghiệp Thái Lan sang tìm hiểu các mặt hàng nông sản tại Việt Nam. Năm 2019, MM phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” tại trung tâm Big C, (Bangkok, Thái Lan), tạo cầu nối cho các doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng, sức mua của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa tại Thái Lan. Từ năm 2018, MM bắt đầu xuất khẩu nông sản Việt Nam sang phân phối tại hệ thống 1.000 siêu thị lớn nhỏ Big C (Thái Lan) với sản lượng gia tăng mạnh mỗi năm.

Đến những thành quả kết nối chuỗi cung ứng và giao lưu văn hóa hai nước.

Bên cạnh những hoạt động nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành cầu nối thương mại hai chiều Việt Nam - Thái Lan, MM còn tổ chức những sự kiện quan trọng nhằm kết nối chuỗi cung ứng và giao lưu văn hóa hai nước. Mới đây nhất, doanh nghiệp này vừa tổ chức chương trình lễ hội và tuần hàng mua sắm “Vui Tết Songkran” tại trung tâm MM Mega Market An Phú, Quận 2, TP.HCM.

Trong 2 tuần diễn ra sự kiện “Vui tết Songkran”, người tiêu dùng Việt có thể mua sắm thoải mái với 1000 mặt hàng tiêu chuẩn nhập khẩu từ Thái Lan

Trong bối cảnh Covid-19 gây trở lại cho các hoạt động du lịch thì sự kiện “Vui Tết Songkran” là cơ hội để người Việt Nam yêu thích văn hoá Thái Lan có thể trải nghiệm lễ hội văn hóa và thưởng thức ẩm thực Thái Lan ngay tại Việt Nam. Đặc biệt, trong 2 tuần diễn ra sự kiện “Vui tết Songkran”, người tiêu dùng Việt có thể mua sắm thoải mái với 1000 mặt hàng tiêu chuẩn nhập khẩu từ Thái Lan. Đây là năm thứ 2, MM tổ chức sự kiện giao lưu văn hóa và tuần hàng Thái tại Việt Nam, tiếp nối chương trình ”Sắc Thái trên đất Việt” tổ chức trong năm 2020 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng Việt Nam.

Với hệ thống 21 siêu thị trên toàn quốc, MM hiện phân phối hơn 60,000 mặt hàng cho khoảng một triệu khách hàng doanh nghiệp và hàng triệu khách hàng cá nhân. Với chiến lược phát triển bền vững và gắn bó lâu dài với Việt Nam, MM tiếp tục giữ vững vị thế là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn, nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và cung cấp cho người dân nguồn thực phẩm an toàn nhất. Song song, nhà bán sỉ/lẻ hàng đầu này sẽ tiếp tục chiến lược đa dạng hóa các mặt hàng với mong muốn trở thành điểm mua sắm độc đáo cho cộng đồng người Thái tại Việt Nam và những người Việt yêu thích hàng Thái.

Cũng tại lễ khai mạc sự kiện “Vui Tết Songkran” vào tối 8/4, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM, ông Apirat Sugondhabhirom khẳng định sẽ sẵn sàng hỗ trợ MM Mega Market, lĩnh vực tư nhân và các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam nhằm thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư hai chiều giữa Thái Lan và Việt Nam, giúp hai nước có thể cùng vượt qua những thách thức trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra và đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai nước đạt 20 tỷ đô la Mỹ/năm như lãnh đạo hai nước đã đề ra.

Tin liên quan
Tin khác