Đầu tư
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương chưa tìm được phương thức đầu tư phù hợp
Lê Quân - 08/03/2023 10:09
Ba phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện đều gặp những vướng mắc nên chưa tìm được phương án nào khả thi nhất.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về các phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện tại chỉ có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp - Ảnh: Lê Quân

Về phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phân tích tính khả thi của 3 phương án gồm: đầu tư công; đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).

Đối với hình thức đầu tư công thì việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến chính và các tuyến đường nối thuộc ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, hiện nay kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa có dự án này.

Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án hoặc bố trí kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.

Trường hợp đầu tư mở rộng theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOT thì không triển khai được vì Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 21/10/2017, quy định các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Trong khi tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương là tuyến đường cũ đang khai thác, việc đầu tư theo hình thức BOT là không phù hợp.

Một hình thức đầu tư khác cũng được tính tới là hợp đồng BTL và hợp đồng BLT  thì chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện và chưa có dự án hạ tầng nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo hình thức này.

Sau khi Sở GTVT phân tích 3 phương án, có thể thấy phương án nào cũng đang gặp vướng mắc. Phương án khả thi nhất là đầu tư bằng vốn ngân sách thì cũng chưa được bố trí vốn cho dự án này. 

Trước đó, một số nhà đầu tư đã gửi văn bản đến Bộ GTVT đề xuất cho doanh nghiệp lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP.

Theo báo cáo của Sở GTVT hiện nay cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ có 4 làn xe, trong khi lưu lượng xe lưu thông rất lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp lễ, tết và ngày cuối tuần.

Vì vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này là rất cần thiết để giải tỏa ùn tắc giao thông, giúp phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin liên quan
Tin khác