Viễn thông - Công nghệ
"Mobile Money mở ra giai đoạn mới, lĩnh vực mới, không gian mới cho nhà mạng"
Hữu Tuấn - 25/11/2021 12:26
Đó là chia sẻ của ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại Lễ công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money - VNPT Pay trên cả nước ngày 25/11.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, với việc cấp phép Mobile Money, các nhà mạng đã mở ra một giai đoạn mới, lĩnh vực mới, không gian mới trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông. Với sự kiện này, chính thức các nhà mạng đã bước chân vào thị trường Fintech.

"Mobile Money không tiếp xúc, thúc đẩy không dùng tiền mặt. Mobile Money không chỉ có ý nghĩa thu hẹp khoảng cách thành thị với nông thông, mà trong bối cảnh hiện nay, còn là công cụ hữu hiệu để phục hồi và phát triển kinh tế. Mobile Money sẽ thúc đẩy giao dịch thanh toán nhanh hơn, hữu hiệu hơn, an toàn hơn”, ông Phạm Đức Long đánh giá.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng chia sẻ, ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong chiến lược này đặt ra vấn đề vô cùng quan trọng đó là tất cả người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa phải được sử dụng dịch vụ tài chính với chi phí hợp lý, có chất lượng, độ tin cậy và tính bền vững. Mới đây, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 với nhiều mục tiêu được đặt ra. Trong cả 2 quyết định này, Mobile Money là một giải pháp quan trọng và hữu hiệu để triển khai dịch vụ tài chính tới toàn thể người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, những người dân chưa có tài khoản ngân hàng.

“Không cần tài khoản ngân hàng, không cần liên kết ngân hàng như ví điện tử, chỉ cần thông tin trong thuê bao di động, chỉ cần có điện thoại di động có phủ sóng là người dân có thể thực hiện được dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Mobile không phải là một loại tiền tệ mới, bản chất ở đây, đây là một loại tiền điện tử, một đồng trong Mobile Money thì tương ứng với 1 đồng trong tài khoản đảm bảo của nhà cung cấp mở tại ngân hàng. Do đó không có chuyện phát hành thêm tiền tệ ở đây, mà chủ yếu là phương tiện thanh toán”, ông Dũng chia sẻ.

Theo ông Dũng, bên cạnh về nhân lực, công nghệ, mạng lưới thì để triển khai thành công thì cần một số điều kiện.

Thứ nhất, khách hàng phải tin tưởng sử dụng dịch vụ. Không phải tất cả các khách hàng có thuê bao viễn thông đều trở thành tài khoản Mobile Money. Nhà cung cấp phải thuyết phục khách hàng về chất lượng, tiện lợi và an toàn.

Thứ hai, Mobile Money phải triển khai mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán. Người sử dụng mới có thể thanh toán được các dịch vụ như tiền điện nước, Internet, truyền hình…

Đại diện VNPT nhận Giấy phép cung cấp dịch vụ Mobile Money tại buổi lễ.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc VNPT chia sẻ, việc cung cấp dịch vụ Mobile Money là một bước tiến quan trọng trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Là doanh nghiệp đầu tiên được thực hiện triển khai thí điểm, VNPT đang đứng trước một cơ hội rất lớn mà Đảng và Nhà nước trao gửi, đặc biệt trong hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia, hướng tới nền kinh tế số, xã hội số. Mobile Mony hứa hẹn trở thành một hình thức an toàn, hữu ích cho xã hội để người dân tiếp cận tốt hơn các dịch vụ như tài chính, y tế, giáo dục… Đây là một trong những sản phẩm chiến lược đặc biệt quan trọng của VNPT.

VNPT Pay sẽ giúp VNPT khai mở lĩnh vực tài chính số. Đồng thời giúp gắn kết và gia tăng giá trị trọn đời của khách hàng tới VNPT. Để dịch vụ Mobile Money trở thành một phần trong đời sống hàng ngày của khách hàng, là sản phẩm ngân hàng số di động, VNPT sẽ cập nhật, hoàn thiện các tính năng  dịch vụ ngày một thuận tiện, thuận lợi ở mọi điểm chạm, dễ sử dụng, đảm bảo an toàn.

“Mỗi điểm chạm của khách hàng dù trên điện thoại thông minh hay điện thoại thông thường đều tiện lợi và dễ dàng sử dụng. Trải nghiệm khách hàng tốt nhất của VNPT Pay là cam kết của VNPT. Hệ sinh thái của VNPT sẽ được đa dạng hóa, lan tỏa nhanh chóng, khuyến khích khách hàng sử dụng. Dịch vụ Mobile Money sẽ được trải rộng mọi lúc, mọi nơi từ nông thôn tới thành thị, từ dịch vụ công tới các chi tiêu hàng ngày của người dân. Chúng tôi sẽ làm phong phú hệ sinh thái các dịch vụ như gia tăng các điểm kinh doanh, phối hợp với các đối tác tài chính, các nhà cung cấp dịch vụ chấp nhận thanh toán để lan tỏa và phổ cập dịch vụ”, ông Liêm chia sẻ.

Trước đó, ngày 18/11, Ngân hàng Nhà nước đã ký quyết định chấp thuận cho VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước. Việc cấp phép triển khai Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Mobile Money do Tập đoàn VNPT cung cấp là dịch vụ giúp mọi khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: Nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ. Nhờ đặc điểm này, Mobile Money phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.

Với dịch vụ Mobile Money, VNPT mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tài chính thật sự Đơn giản - An toàn - Tiện lợi và dễ tiếp cận, xóa bỏ những rào cản vốn có trong lĩnh vực dịch vụ tài chính số. Được tích hợp các công nghệ hàng đầu của ngành ngân hàng và viễn thông như định danh điện tử eKYC, AI/Bigdata, Machine Learning, QR code; các giải pháp thanh toán không tiếp xúc như NFC, sóng âm…, Mobile Money được đánh giá là giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi hàng đầu cho khách hàng hiện nay.

Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money - VNPT Pay đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

VNPT sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh thành cả nước với giúp Mobile Money dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.

Với lợi thế là Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, VNPT cam kết tiếp tục phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản, làng…, hướng đến thúc đẩy Hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân.

Tin liên quan
Tin khác