Ngân hàng
Mỗi Bitcoin bị thổi bay 10.000 USD, tiền ảo lao dốc mạnh
T.L - 18/04/2021 19:07
Sau khi chạm gần mốc giá cao nhất mọi thời đại là 65.000 USD/BTC, Bitcoin hôm nay (18/4) đã rơi đột ngột, chỉ còn hơn 54.000 USD/BTC.
Bitcoin biến động khôn lường và và chỉ phù hợp với nhà đầu tư ưa mạo hiểm

Bitcoin đã đạt mốc kỉ lục 64.800 USD/BTC vào ngày 14/4 và lình xình quanh mốc 60.000 USD/BTC mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, trưa nay, giá Bitcoin đã rơi thẳng đứng từ mốc gần 59.000 USD/BTC xuống dưới 54.000 USD/BTC chỉ trong chưa đầy một tiếng đồng hồ. Thậm chí, có thời điểm, Bitcoin còn rơi xuống dưới 52.000 USD/BTC. Đến chiều tối ngày 18/4, Bitcoin đang giao dịch quanh mức 55.000 USD/BTC. Như vậy, so với cách đây 4 ngày, Bitcoin đã bị thổi bay hơn 10.000 USD/BTC. Tính từ đầu tuần đến nay, BTC đã giảm hơn 11%.

Giá Bitcoin liên tục lập đỉnh thời gian qua khi nhiều tổ chức lớn chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo, đưa Bitcoin và một số đồng tiền ảo khác vào danh mục đầu tư. Mới đây,  Coinbase cũng phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu.

Tuy vậy, Bitcoin đã trải qua thời gian tăng giá khá dài và sự điều chỉnh là tất yếu. Hơn nữa, động thái mới đây của Fed khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại, cơ quan này sẽ gia tang kiểm soát tiền ảo.

Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng, các loại tiền số hiện chủ yếu được dùng cho hoạt động đầu cơ và chưa đủ khả năng trở thành công cụ thanh toán hữu hiệu. Việc này dấy lên lo ngại Fed sẽ có thêm biện pháp quản lý chặt hơn  các hoạt động thanh toán bằng Bitcoin.

Vào tháng 1, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde chỉ trích Bitcoin tạo điều kiện cho các hoạt động phạm pháp. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cũng cấm sử dụng tiền mã hóa như một hình thức thanh toán kể từ ngày 30/4.

Giá Bitcoin đã tăng 800% trong vòng một năm qua. Bất chấp cảnh báo, ngày càng nhiều gã khổng lồ tham gia vào thị trường này.

Cụ thể, ngày 30/3, PayPal thông báo Công ty bắt đầu cho phép người dùng Mỹ sử dụng Bitcoin, Ethereum như thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trong ví Paypal để thanh toán cho hàng triệu người bán trực tuyến trên toàn cầu. Trước đó, vào ngày 29/3, Visa cũng cho biết sẽ cho phép người dùng sử dụng tiền điện tử USD Coin để thực hiện các giao dịch trên hệ thống thanh toán của Công ty.   

Thông tin trên được Visa và Paypal đưa ra không lâu sau khi tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla thông báo người dùng có thể sử dụng tiền điện tử Bitcoin để thanh toán khi mua xe điện của Hãng Telsa. Trước đó, một loạt công ty tài chính lớn như BNY Mellon, BlackRock Inc. và Mastercard Inc. cũng khẳng định sẽ chấp nhận một số đồng tiền kỹ thuật số.

Không chỉ được chấp nhận ngày càng nhiều, sau nhiều năm nghi ngờ, nhiều quỹ đầu tư lớn cũng bắt đầu để mắt tới Bitcoin, Ethereum và một số đồng tiền điện tử khác. Mới đây, ngân hàng đầu tư kỳ cựu Goldman Sachs đã trở thành nhà băng đầu tiên tại Mỹ cho biết sẽ sớm mở kênh đầu tư tiền số cho khách hàng trong vòng 3 tháng tới. Ngoài Goldman Sachs, một loạt ông lớn khác như Morgan Stanley, BNY Mellon BlackRock, Twitter… cũng đang nghiên cứu để mở kênh đầu tư vào Bitcoin.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia đầu tư cho rằng, tiền ảo là kênh đầu tư có triển vọng tăng giá hấp dẫn nhất hiện nay, song cũng là kênh đầu tư rủi ro số một. Rủi ro đầu tiên là mức độ biến động giá rất mạnh (có thể giảm hàng chục phần trăm trong vài phút). Rủi ro thứ hai là pháp luật Việt Nam chưa công nhận tiền kỹ thuật số nếu nhà đầu tư gặp rủi ro sẽ không được bảo vệ. Rủi ro thứ ba là tình trạng lợi dùng tiền ảo Bitcoin, Ethereum… để lừa đảo quá nhiều.

Trong khi đó, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính và Tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV khuyến cáo, tiền ảo không phải là kênh đầu tư cho số đông mà chỉ phù hợp với nhóm nhà đầu tư ưa mạo hiểm, dám  chấp nhận rủi ro lớn.

Tin liên quan
Tin khác