Tài chính - Chứng khoán
'Muốn nộp 7 triệu tiền thuế phải đi 3 lần'
- 06/07/2013 09:10
"Ngành thuế phải thực hiện cải cách hành chính, có cử tri phản ánh muốn nộp 7 triệu đồng thuế phải mất 3 lần đi lại. Phải chăng chúng ta chưa tạo điều kiện cho người nộp", bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND Hà Nội đặt câu hỏi.
TIN LIÊN QUAN

Tại phiên chất vấn tại HĐND Hà Nội sáng 4/7, nhiều đại biểu yêu cầu lãnh đạo Hà Nội giải trình tình hình nợ tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp, nợ vốn đầu tư xây dựng cơ bản...

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn, vấn đề đang nổi cộm là nhiều nhà đầu tư thứ cấp giao 70-80% tiền căn hộ cho chủ đầu tư song dự án không thực hiện. Trong khi đó, chủ đầu tư lại nợ tiền sử dụng đất.

"Trước thực trạng nhiều chủ đầu tư "tay không bắt giặc", chiếm dụng vốn của nhà đầu tư và vay ngân hàng, trách nhiệm của thành phố như thế nào, xác định năng lực của chủ đầu tư như thế nào?", ông Nam đặt vấn đề.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, với 1.600 lô đất hiện không có giấy tờ hợp pháp mà chủ sử dụng đang được nộp thuế tạm tính là không hợp lý. Nếu khu đất sai quy hoạch thì cơ sở nào để tạm tính.

Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng. Ảnh: Anh Tuấn

Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó chủ tịch Hà Nội cho biết, hiện có 1.123 trường hợp sử dụng đất chưa đủ hồ sơ pháp lý như chưa có hợp đồng thuê đất. Tuy nhiên, họ vẫn sản xuất kinh doanh trên đất hàng chục năm nay, cơ quan thuế cũng biết ngành nghề nên ấn định mức thu tạm tính, nếu không thì sẽ thất thu cho ngân sách.

Với các dự án có sử dụng đất, những chủ đầu tư có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất, song trong thời điểm bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp thua lỗ thì họ có quyền nợ tiền sử dụng đất vì họ không thể vay ngân hàng trả nợ. Ông Tưởng cũng cho rằng, có doanh nghiệp báo cáo lãi song cũng không có khả năng nộp tiền đất vì lãi chưa chính xác, doanh nghiệp báo lãi để giữ uy tín kinh doanh, để làm các dự án khác.

Tái chất vấn, đại biểu Nguyễn Hoài Nam yêu cầu thành phố xem xét chủ đầu tư có năng lực thực sự hay "chụp giật" dự án. Thành phố cần có giải pháp vì những trường hợp tranh chấp giữa chủ đầu tư và người đầu tư thứ cấp rất nhiều.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Huy Tưởng cho biết, UBTP đã yêu cầu Cục thuế và các sở xem xét cho giảm, giãn với chủ đầu tư trên cơ sở báo cáo của doanh nghiệp còn hậu kiểm, thanh tra kiểm tra đúng hay sai là về sau.

"Nếu phát hiện doanh nghiệp nào mà người mua nhà đã nộp tiền gần hết mà doanh nghiệp chưa nộp tiền sử dụng đất thì chúng tôi sẽ xử lý, nếu các đại biểu cung cấp thông tin, chúng tôi sẽ rà soát", ông Tưởng nói.

Đề cập tình trạng nợ xây dựng cơ bản gia tăng, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh cho biết, năm 2012 thành phố báo cáo là nợ 698 tỷ đồng song thời điểm này đã lên tới 990 tỷ đồng. "Chúng tôi không thấy trách nhiệm của UBND và các cơ quan tham mưu. Nợ nằm ở quận huyện nên dường như nằm ngoài trách nhiệm của UBND thành phố", ông Thịnh nói.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai. Ảnh: Anh Tuấn

Trả lời đại biểu này, Phó chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng cho rằng, thành phố đang bám sát các dự án đầu tư dàn trải, phấn đấu mỗi năm giải quyết 30% số nợ và không để phát sinh. Hiện nay Hà Nội đã xử lý được 200 tỷ trong số 900 tỷ đồng.

"Thành phố đã có văn bản chấn chỉnh, kiên quyết không bố trí dàn trải các huyện, tôi đề nghị các đại biểu HĐND ở quận huyện phối hợp, sắp tới xử lý nặng nếu có dự án dàn trải", ông Tưởng khẳng định.

Chốt lại phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND Hà Nội - Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu UBND thành phố tăng cường chấn chỉnh các đơn vị, không bố trí công trình mới khi chưa giải quyết xong nợ xây dựng cơ bản và có cơ chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu để đầu từ dàn trải. Bà đưa ra một số huyện có tình trạng này là Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, Mê Linh, Thanh Oai, Chương Mỹ. Thành phố cũng cần sớm giải quyết dứt điểm vấn đề tạm thu tiền đất và công khai các doanh nghiệp nợ đọng tiền sử dụng đất kéo dài.

"Ngành thuế vẫn phải thực hiện cải cách hành chính, có cử tri phản ảnh muốn nộp 7 triệu tiền thuế phải mất 3 lần đi lại. Phải chăng chúng ta chưa tạo điều kiện cho người phải nộp thuế", bà Thanh nhấn mạnh.

Đoàn Loan

Tin liên quan
Tin khác