Quốc tế
Mỹ yêu cầu hai công ty sản xuất chíp hàng đầu ngừng bán một số sản phẩm cho Trung Quốc
Tư Thuần - 02/09/2022 07:41
Nvidia và AMD, hai nhà sản xuất chip hàng đầu nước Mỹ cũng như trên toàn cầu cho biết, chính phủ Mỹ yêu cầu họ ngừng xuất khẩu sản phẩm chip hiệu suất cao cho thị trường Trung Quốc.
TIN LIÊN QUAN

Lý do được giới chức Mỹ đưa ra trong thông báo gửi tới Nvidia và AMD là sản phẩm này tiềm ẩn rủi ro sẽ được sử dụng/hoặc có thể gián tiếp sử dụng cho đối tượng người dùng cuối là lực lượng quân đội.

Yêu cầu này của chính phủ Mỹ sẽ tác động tới hoạt động sản xuất – kinh doanh với giá trị tương đương 400 triệu USD của Nvidia. Theo đó, giá cổ phiếu của công ty giảm ngay 6,6% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, trong khi giá cổ phiếu AMD giảm 3,7%.

Nvidia cho biết, lệnh cấm ảnh hưởng đến các chip A100 và H100 của họ - vốn được thiết kế để tăng tốc các tác vụ máy học, từ đó có thể cản trở việc hoàn thành phát triển H100, con chip hàng đầu mà Nvidia đã công bố trong năm nay. Bên cạnh đó, việc các con chip không được bán sang thị trường Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nhiều tới khả năng thực hiện những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao của các công ty Trung Quốc như nhận dạng hình ảnh, phát triển trí thông minh nhân tạo (AI).

Yêu cầu mới này báo hiệu sự leo thang mạnh mẽ của Mỹ nhằm trấn áp năng lực công nghệ của Trung Quốc khi hai bên căng thẳng về vấn đề Đài Loan, nơi sản xuất chip cho Nvidia và hầu hết các hãng chip lớn khác.

Trước đó, các tập đoàn hàng đầu của Mỹ từ các nhà sản xuất chip điện tử cho tới Google đã ngừng cung cấp các phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei Technologies, tuân thủ theo sắc lệnh của chính quyền Mỹ.

Hay Reuters đưa tin Mỹ xem xét cấm xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tới các nhà sản xuất Trung Quốc. Nếu được thông qua, quy định mới sẽ cấm chuyển thiết bị sản xuất chip đến các nhà máy ở Trung Quốc sản xuất loại chip NAND tiên tiến dùng để lưu trữ dữ liệu trong các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính xách tay.

Tin liên quan
Tin khác