Cụ thể, Đề án sẽ chú trọng vận chuyển cự ly ngắn và trung bình, hạn chế vận tải đường bộ ở cự ly dài đối với hàng hoá không yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh để chia sẻ thị phần cho các phương thức vận tải khác một cách hợp lý.
Mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hàng hoá đường bộ liên tỉnh chiếm 54,54%, vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh chiếm thị phần 93,2% trong tổng khối lượng vận tải toàn ngành. Với việc áp dụng công nghệ tiên tiến để tham gia kinh doanh vận tải, đến năm 2020 sẽ giảm số lượng xe chạy rỗng từ 10-15% so với hiện nay, giảm tỷ trọng chi phí vận tải hàng hóa từ 3-5% trong cơ cấu cho phí logistics. Mục tiêu của đề án cũng hướng tới việc giảm từ 5-10% số vụ TNGT, số người chết và bị thương do phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ gây ra.