Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. |
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ký Quyết định số 3261/QĐ – UBND về việc phê duyệt điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (giai đoạn đầu tư phân kỳ).
Điểm nhấn đáng chú ý nhất tại quyết định này là việc UBND tỉnh Tiền Giang điều chỉnh lại tốc độ khai thác tối đa của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 80km/h lên 90km/h theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
UBND tỉnh Tiền Giang cũng điều chỉnh lại tổ chức giao thông tại khu vực nút giao An Thái Trung sau khi Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 24/12/2023 sẽ được đấu nối vào Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại Km101+126 trên tuyến chính.
Bên cạnh đó, tại các tuyến nhánh trong khu vực nút giao này cũng được phân luồng lại.
Cụ thể, trước khi điều chỉnh, tuyến nhánh N1, N1.1 (gồm 2 làn xe) được phân luồng 1 chiều để các xe đi vào cao tốc lưu thông về hướng Trung Lương; tuyến nhánh N2, N2.1 (gồm 2 làn xe) được phân luồng 1 chiều để các xe ra khỏi cao tốc.
Sau khi điều chỉnh, các phương tiện trên cao tốc hướng từ Trung Lương đi TP. Cao Lãnh và Quốc lộ 1 rẽ phải vào nhánh N2.1 qua nút giao bằng giữa nhánh N2 và QL.30 để đi các hướng.
Các phương tiện trên cao tốc hướng từ Cần Thơ đi TP. Cao Lãnh và Quốc lộ 1 rẽ phải vào nhánh N1.2 thông qua nút giao bằng giữa nhánh N1 và QL.30 để đi các hướng.
Các phương tiện trên Quốc lộ 30 từ TP. Cao Lãnh và Quốc lộ 1 đi TP. Cần Thơ thông qua nút giao bằng giữa nhánh N2 và QL.30, vào nhánh N2 và nhánh N2.2 để vào đường cao tốc đi TP. Cần Thơ.
Các phương tiện trên Quốc lộ 30 từ TP. Cao Lãnh và Quốc lộ 1 đi hướng Trung Lương thông qua nút giao bằng giữa nhánh N1 và QL.30, vào nhánh N1 và nhánh N1.1 để vào đường cao tốc đi Trung Lương.
UBND tỉnh Tiền Giang giao Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai thực hiện việc tổ chức giao thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tổ chức giao thông điều chỉnh và đã được phê duyệt, đảm bảo tuân thủ theo các quy định pháp luật.
Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có trách nhiệm theo dõi, đánh giá quá trình tổ chức giao thông tuyến đường, kịp thời phát hiện những bất cập so với thực tế quá trình khai thác để đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xem xét, điều chỉnh theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc.
Đơn vị này cũng phải chịu trách nhiệm trước Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Cơ quan quản lý đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Sở GTVT tỉnh Tiền Giang) trong việc quản lý, khai thác và bảo trì công trình; đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đúng quy định của pháp luật và hợp đồng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, rộng 16 m, 4 làn xe, tổng đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022. Lưu lượng xe trung bình trên cao tốc hiện khoảng 22.000-23.000 xe mỗi ngày đêm. Do lượng xe đông, tuyến lại chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có các điểm dừng. Một năm qua, tuyến có trên 7,2 triệu lượt xe đi qua, trên 2.800 sự cố, trong đó hơn 100 vụ ôtô va chạm.