Viễn thông - Công nghệ
Natcom: Khi trái tim chiến thắng bạo lực
Tú Ân - 01/04/2024 14:05
Năm 2023, Natcom chính thức trở thành nhà mạng lớn nhất tại Haiti với 52% thị phần. Thị trường từng là nơi “thử thách khắc nghiệt nhất” của Viettel đang dần hái quả ngọt sau 12 năm kiên trì với triết lý kinh doanh “từ trái tim”.

Với nhiều người Viettel, cảnh tượng lần đầu bước chân đến Haiti năm 2010 là kí ức “mãnh liệt”. Không chỉ có sự nghèo khó, thiếu thốn, bạo lực và hỗn loạn là cảnh tượng khiến có người bật khóc ngay khi xuống máy bay.

“Nếu cần tiếp thêm sức mạnh và lòng dũng cảm để lao vào những nơi nguy nan, chúng ta hãy nhớ đến hành trình vươn lên số 1 đầy ngoạn mục của tập thể Natcom giữa tình hình đầy căng thẳng tại Haiti”, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch – TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), nhấn mạnh về kỳ tích của Natcom tại lễ vinh danh những cá nhân, tập thể xuất sắc Viettel’s Stars 2023.

Lời cam kết từ trái tim

Trở lại hơn 13 năm trước, Viettel ở chặng đầu của chiến lược đầu tư nước ngoài, mở rộng thị trường ra toàn cầu. Hai thị trường Campuchia và Lào có phần gần gũi nhanh chóng khai trương và đi vào kinh doanh, Haiti là phép thử toàn diện cho bản lĩnh người Viettel: xa xôi nhất, khác biệt nhất và thiếu thốn nhất.

“Khó khăn từ ngày đầu kinh doanh” – Tổng Giám đốc Natcom Nguyễn Huy Dung tóm gọn khi nhìn lại cả chặng đường dài tại thị trường vừa xa xôi, vừa hạn chế đủ đường. “Thách thức lớn nhất là bối cảnh kinh doanh hết sức khắc nghiệt, biểu tình bạo loạn liên miên, khan hiếm nhiên liệu, kinh tế suy giảm, cuộc sống người dân khó khăn”.

Thử thách với dự án đầu tư của Viettel tại Haiti đến từ những ngày còn nằm trên bàn giấy. Ngay khi Viettel đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để bắt tay vào xây dựng mạng viễn thông, trận động đất lịch sử kinh hoàng làm hơn hơn 300 nghìn người chết khiến đất nước nghèo nhất Châu Mỹ gần như sụp đổ. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi Haiti để bảo toàn vốn liếng, tài sản.

Nhưng riêng Viettel – sau rất nhiều cuộc họp đánh giá tình hình – vẫn quyết tâm giữ vững lời hứa, tiếp tục đầu tư theo đúng cam kết. Hành động đầu tiên tạo lòng tin vững chắc với Chính phủ, người dân Haiti và chính đối tác của Viettel. Nhưng cũng là khởi đầu cho một hành trình đầy chông gai với Natcom.

Natcom (VTG) được vinh danh tại sự kiện Ngôi sao Viettel 2023

Hành động từ trái tim

Vùng biển Caribbean vốn nổi tiếng với những cơn bão, nhưng thiên tai cũng không bằng “nhân tai” khi bạo loạn, biểu tình trong đời sống xã hội tại Haiti vẫn dấy lên như sóng. Hơn nữa, tại Haiti, Natcom phải cạnh tranh trực tiếp với Digicel – nhà đầu tư viễn thông lâu năm đang kinh doanh tại 8 nước vùng Caribbean. Không chỉ thấu hiểu văn hóa sở tại, Digicel có nguồn lực dồi dào, tích lũy hạ tầng lớn, tốc độ cao và chiếm tới 70% thị phần tại thời điểm đó.

Những năm đầu tỷ lệ đầu tư của Natcom chỉ đạt 30%, các năm 2015 – 2016 tăng trưởng chỉ hơn 2%. Để tồn tại và phát triển, Natcom theo đuổi những cam kết bền vững với chính phủ và người dân Haiti, trung thành với tinh thần “nghĩ cho khách hàng, hành động vì khách hàng”.

“Đó là một cuộc chạy tiếp sức không ngừng nghỉ từ năm 2011 đến nay, rất nhiều thế hệ người Viettel – Natcom đã không ngừng cố gắng”, Tổng Giám đốc Natcom chia sẻ.

Về hạ tầng, Viettel cam kết “những gì tốt nhất sẽ được đem đến thị trường”, và Haiti là một trong những thị trường đầu tiên được phủ sóng 4G hiện đại nhất năm 2017 – cùng năm với Việt Nam.

“Việc triển khai 4G là quyết định táo bạo nhưng rất nhạy bén của lãnh đạo Natcom thời kỳ đó” – anh Dung nói.  Triển khai 4G đã giúp xây dựng nền tảng, tạo đà bứt phá cho Natcom suốt giai đoạn tiếp theo và vẫn được xác định là động lực tăng trưởng của công ty trong vài năm tới.

Ngoài đầu tư công nghệ hiện đại, Natcom còn hướng tới khách hàng bằng chính sách giá rẻ hơn so với đối thủ từ 20 – 25%. Về lý thuyết, ở thị trường bất ổn, nhà đầu tư có xu hướng tối đa hóa lợi nhuận để nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư.  Từ sai lầm tăng giá của đối thủ, Natcom duy trì chiến lược giá ổn định lâu dài để có được niềm tin bền vững từ khách hàng, là nhà mạng giá rẻ, minh bạch, tử tế.

Chiến thắng bằng trái tim người lính

Nhưng chiến lược hay cơ hội đều không thể phát huy nếu không có tinh thần của người Natcom luôn tận tâm tận lực phục vụ khách hàng. “Những giá trị cốt lõi của Viettel có dịp được phát huy, mà đầu tiên là tinh thần sẵn sàng đương đầu khó khăn, vượt qua nghịch cảnh, không lùi bước, quyết tâm làm đến cùng, cách làm nhanh, quyết liệt, triệt để, sâu sắc” – ông Nguyễn Huy Dung cho biết.

Tổng Giám đốc Natcom khẳng định, tại nơi đặc thù như Haiti, người Natcom đã được tôi luyện sự can trường, sự mưu trí, nhanh nhẹn. Khác với các nhà cung cấp viễn thông khác, tất cả Ban Giám đốc đều phải đi cơ sở, xuống tỉnh, đến từng điểm bán để nắm bắt thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Lãnh đạo và nhân viên cùng làm, cùng chia sẻ khó khăn, cùng chung một mục tiêu. Haiti chia 8 tỉnh thì đều có 8 giám đốc tỉnh là người Việt, giám sát, nắm bắt địa bàn, triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh rất quyết liệt và rất sát. Đó là điều đối thủ không làm được.

Có lúc biểu tình dâng cao làm tê liệt các tuyến đường, cáp bị chặt cắt, truyền dẫn gián đoạn, trạm “chết”, không ứng cứu thông tin được. Khi có tình huống bạo loạn cản trở ứng cứu thông tin, lãnh đạo công ty cùng với người Natcom sở tại giải thích việc ứng cứu thông tin cũng là phục vụ cho người dân, nên được ủng hộ, tạo điều kiện tiếp cận xử lý sự cố. Ở nơi giao tranh băng đảng, nhân viên Natcom phải khéo léo vận động các bên, chớp thời điểm giao tranh lắng xuống thì vào xử lý sự cố.

Chính sự sâu sát, không ngại khó ngại khổ đã giúp Natcom có thể giữ vững mạng lưới thông tin liên lạc trong bất kỳ tình huống nào.

“Người Haiti quý người Việt vì đi đầu ở nơi khó khăn nguy hiểm. Lúc bạo loạn, nếu chúng ta không xuống địa bàn thì họ cũng không đi. Nhưng chúng ta không ngại nguy hiểm và đã xuống tận nơi”, Tổng Giám đốc Natcom tự hào chia sẻ.

Đội ngũ Natcom (VTG).

Từ bên trong Natcom, yếu tố "Nhân hòa" luôn đề cao giữa người Việt với người sở tại. Khi thời cơ đến, công ty phát động phong trào thi đua We are one (chúng ta là một): Dù người Việt hay người Haiti, chúng ta đều là một công ty, cùng vươn tới vị trí số 1 của xuất sắc. Phong trào được người sở tại hưởng ứng nhiệt tình, tạo động lực mạnh mẽ, khí thế hăng say để Natcom vươn lên thị phần số 1 trong lĩnh vực di động trong năm 2023.

Có được lòng tin của người dân, Natcom càng củng cố sự tin tưởng của Chính phủ Haiti, trở thành đối tác chiến lược cho những dự án CNTT lớn. Chính phủ Haiti cũng ngạc nhiên với bối cảnh phức tạp, Natcom vẫn có thể phát triển với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/năm.

Riêng về phần Natcom, Tổng Giám đốc Nguyễn Huy Dung tự tin nếu đã đứng vững trong bạo loạn, Natcom có thể phát triển bền vững.

“Chúng ta đóng góp nhiều cho phát triển viễn thông, phát triển xã hội, minh bạch tử tế với khách hàng, đóng góp thuế, được người dân và Chính phủ tin tưởng, ủng hộ. Chúng ta có vị thế nhất định ở Haiti”, Tổng Giám đốc Natcom khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác