Tạo nét riêng bằng văn hóa doanh nghiệp
Sự kết hợp giữa văn hóa doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh đúng đắn đang khiến NCB thay đổi mạnh mẽ.
Tại NCB, Ban Lãnh đạo luôn nhất quán hướng đến mục tiêu đưa ngân hàng trở thành ngôi nhà thứ hai, một trường học cho sự trưởng thành và phát triển của cán bộ nhân viên. Điều này được thể hiện qua những buổi giảng dạy trực tiếp của Chủ tịch ngân hàng nhằm truyền đạt kiến thức và tiếp thêm lửa cho CBNV, cũng như những buổi “open talk” của Tổng Giám đốc nhằm truyền đạt kiến thức và giải đáp mọi thắc mắc của nhân viên với slogan “Lãnh đạo không khoảng cách”... liên tục được tổ chức.
NCB cũng là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam áp dụng thành công triết lý quản trị Kaizen và phương pháp quản lý 5S. Đây là những triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và mang lại thành công. Trong tiếng Nhật, Kaizen có nghĩa là liên tục (Kai) và cải tiến (zen), áp dụng triết lý này, NCB liên tục cải tiến gia tăng lợi ích của SPDV để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng, đồng thời, xây dựng một văn hóa kỷ luật tự giác, phương pháp làm việc theo nhóm, quản lý chéo hiệu quả, và đặc biệt là tư duy "không đổ lỗi" - dám nghĩ dám làm dám nhận trách nhiệm tới từng CBNV.
Song song đó, NCB hiện đang vận hành phương pháp quản lý 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) - phương pháp làm việc do người Nhật thiết lập, nhằm tạo dựng một môi trường làm việc ở NCB lành mạnh, sạch đẹp, tiện lợi, giúp tinh thần CBNV thoải mái hơn, năng suất lao động cao hơn.
Cùng với đó, NCB cũng được biết đến là doanh nghiệp quan tâm đến các hoạt động trách nhiệm xã hội, chia sẻ giá trị với cộng đồng với Quỹ Nhân gian được thành lập từ năm 2012. Qua 6 năm hoạt động, Quỹ từ thiện này đã có nhiều đóng góp với hàng loạt hoạt động như: Hỗ trợ xây Nhà Chống lũ và Nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho đồng bào nghèo vùng lũ lụt, đóng góp cho Quỹ Khuyến học tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Cú hích giúp “hút” nhà đầu tư ngoại
Theo một vị Lãnh đạo của NCB, văn hoá doanh nghiệp chính là nhân tố khiến NCB liên tục có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua với việc đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng khách hàng, bắt kịp xu thế, mở rộng mạng lưới chi nhánh, đạt được kết quả kinh doanh khả quan, được đối tác và khách hàng tin tưởng.
Đặc biệt, văn hoá doanh nghiệp cùng với một chiến lược kinh doanh đúng đắn đã giúp NCB tăng sức hút với nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Kể từ khi khởi động dự án tìm kiếm cổ đông chiến lược, NCB đã thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư quốc tế quan tâm, đặt vấn đề được trở thành cổ đông chiến lược đa số.
Cho đến thời điểm này, theo tiết lộ của những người trong cuộc, ngân hàng này đã đưa ra mục tiêu “chốt” trước 30/6/2018 với một trong 3 nhà đầu tư đã vào “chung kết” để soát xét, đàm phán các điều kiện trở thành cổ đông chiến lược, và một trong những lý do khiến các nhà đầu tư này bị thu hút bởi NCB chính là tương đồng về văn hóa doanh nghiệp hiện đại.
Trước đây, không thiếu ví dụ về các ngân hàng có sự tăng trưởng vượt bậc sau khi có đối tác ngoại tham gia vào bộ máy như: TPBank hay trước nữa là Vietcombank, VietinBank hay Techcombank... Hi vọng rằng với đối tác ngoại giàu tiềm lực và có kinh nghiệm hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp NCB bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.