Quốc tế
Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraine
Lê Quân - 22/02/2022 18:15
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội tiến vào hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine sau lời tuyên bố tối 21/2 rằng ông sẽ công nhận độc lập của hai khu vực này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Động thái này của Nga có thể làm lu mờ hy vọng của phương Tây về một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị họp bàn về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga và các bước tiếp theo của liên minh này. Cùng ngày 21/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Hội đồng châu Âu đã tuyên bố rằng việc Nga công nhận độc lập của hai khu vực Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine là "sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

"Liên minh châu Âu sẽ phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia vào hành vi bất hợp pháp này", Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Hội đồng châu Âu khẳng định.

Đài CNBC dẫn bình luận của Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid trên kênh truyền hình Sky News (Vương quốc Anh) hôm 22/2 cho rằng Nga đang tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine.

"Từ các báo cáo, tôi nghĩ rằng chúng ta đã có thể nói rằng [ông Putin] đã điều xe tăng và quân đội đến", Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid nói. "Từ đó có thể kết luận rằng cuộc tấn công Ukraine đã bắt đầu", ông Sajid Javid lập luận.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa coi việc điều động quân sự của Nga đến miền Đông Ukraine là một cuộc tấn công.

Miền Đông Ukraine là khu vực gần biên giới Nga, đây là nơi diễn ra các cuộc giao tranh cấp thấp giữa phe ly khai do Moscow hậu thuẫn và lực lượng của chính phủ Ukraine trong 8 năm.

Tin liên quan
Tin khác