Ngân hàng
Ngân hàng Chính sách xã hội: Phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo phát triển kinh tế
H.A - 02/06/2021 20:34
Không để dịch bệnh ảnh hưởng đến việc phục vụ khách hàng, đảm bảo hoạt động an toàn, gia tăng các nguồn vốn… là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội.
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội các tỉnh, thành phố trong cả nước đã vận dụng linh hoạt các quy định phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế

Phao cứu sinh trong mùa đại dịch

Mới đầu giờ sáng, phiên giao dịch định kỳ của Ngân hàng Chính sách xã hội quận Hà Đông (Hà Nội) tại phường Vạn Phúc đã nhộn nhịp. Dù nhiều người dân, tổ chức chính trị - xã hội cùng các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn cùng đến, nhưng hoạt động giao dịch rất trật tự, khi cán bộ Ngân hàng hướng dẫn kỹ từng người thực hiện các quy định phòng, chống dịch như đo nhiệt độ, sát khuẩn tay và ngồi giãn cách 2 m.

Chị Đỗ Thu Trang ở tổ dân phố Đoàn Kết là một trong những người đến sớm nhất. Chị nóng lòng chờ đến lượt được vay vốn, bởi đây là “cứu cánh” cho gia đình chị tiếp bước tương lai. Hai vợ chồng chị làm nghề tự do, nhưng Covid-19 đã khiến công việc không còn. Vợ chồng chị hiểu rằng, nếu không có việc làm ổn định hơn trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cuộc sống sẽ rơi vào khó khăn, thiếu thốn. Họ quyết định chuyển sang kinh doanh quần áo qua mạng, nhưng nguồn vốn ở đâu để mua hàng là một câu hỏi lớn.

Khi được Hội Cựu chiến binh phường Vạn Phúc tư vấn về chính sách cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Trang biết thời cơ mới của mình đã tới. Cầm trên tay 50 triệu đồng vừa vay được, chị tính toán luôn để kịp đặt hàng mở đầu một chặng đường sinh kế mới, không chỉ vượt qua đại dịch, mà xa hơn là có công việc chủ động và thu nhập ổn định trong tương lai.

Theo báo cáo, 5 tháng đầu năm 2021, Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hà Nội đã cho vay 2.250 tỷ đồng, qua đó giúp cho trên 53.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có việc làm, phát triển kinh tế. Tổng dư nợ 16 chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hà Nội đến nay đạt 10.902 tỷ đồng, với trên 251.000 khách hàng vay vốn, tăng 7,4% so với đầu năm.

Thách thức lớn cần chung tay tháo gỡ

Có thể nói, cả hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của Chính phủ: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Tổng giám đốc Ngân hàng, ông Dương Quyết Thắng cho biết, Ngân hàng thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến để chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống Covid-19, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu, nghiêm túc thực hiện quy tắc “5K”, có các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cán bộ ngân hàng cũng như khách hàng đến giao dịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc.

Cùng với đó, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cấp tỉnh, cấp huyện chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó, phòng chống dịch bệnh để đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn ở những địa bàn không bị cách ly. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi, nắm bắt những thiệt hại do Covid-19 gây ra, từ đó có biện pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, giúp khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đối với các xã bị khoanh vùng, cách ly, để phòng chống dịch, Ngân hàng ngay lập tức áp dụng biện pháp tạm dừng thu nợ gốc, thu lãi cho đến khi có thể tổ chức hoạt động giao dịch bình thường.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội đã áp dụng biện pháp gia hạn nợ cho 4.653 lượt khách hàng; cho vay bổ sung 1.376 tỷ đồng với 47.995 lượt khách hàng; cho vay mới 30.823 tỷ đồng với 845.691 lượt khách hàng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội các tỉnh, thành phố tiếp tục tham mưu cho chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường nguồn ủy thác để tăng nguồn vốn cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách, mở rộng cơ hội việc làm cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giảm thiểu nguy cơ tái nghèo. Đến cuối tháng 3/2021, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương của Ngân hàng đạt 22.698 tỷ đồng, tăng 2.383 tỷ đồng so với cuối năm 2020.

Bên cạnh công tác chuyên môn, cán bộ và người lao động trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đang chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ xã hội công đoàn, quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, người lao động tại đơn vị, cả năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Ngân hàng đã hỗ trợ các tỉnh, thành phố thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 16,5 tỷ đồng.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!
Tin liên quan
Tin khác