Y tế - Sức khỏe
Ngành công nghiệp thuốc lá nhắm đến phụ nữ: Chiến dịch tiếp thị quyến rũ và những hiểm họa sức khỏe
D.Ngân - 19/12/2024 08:11
Ngành công nghiệp thuốc lá đã lợi dụng hình ảnh quyền lực và quyến rũ của phụ nữ để tiếp thị sản phẩm. Tuy nhiên, hút thuốc lá mang lại nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt đối với sinh sản và các bệnh ung thư.

Chiến dịch tiếp thị tinh vi và sự lợi dụng phụ nữ

Trong suốt nhiều năm qua, ngành công nghiệp thuốc lá đã khai thác thành công tâm lý và hình ảnh của phụ nữ trong các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo.

Thuốc lá không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe, mà còn có thể tàn phá cuộc sống và hạnh phúc của phụ nữ.

Những hình ảnh thuốc lá gắn liền với sự quyến rũ, độc lập, quyền lực và phong cách sống tự do đã thu hút hàng triệu phụ nữ trên thế giới sử dụng thuốc lá mà không nhận thức đầy đủ về những tác hại nghiêm trọng mà sản phẩm này mang lại.

Nhưng đằng sau sự quyến rũ ấy là một sự thật đen tối mà ít ai nhìn thấy: thuốc lá không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe, mà còn có thể tàn phá cuộc sống và hạnh phúc của phụ nữ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay có hơn 1 tỷ người hút thuốc lá trên toàn cầu, trong đó có 200 triệu phụ nữ. Mỗi năm, thuốc lá giết chết khoảng 2,15 triệu phụ nữ, một con số quá lớn so với những gì mà các chiến dịch quảng cáo của ngành công nghiệp thuốc lá thường truyền tải.

Mặc dù tỷ lệ phụ nữ hút thuốc chỉ chiếm 20% tổng số người hút thuốc trên toàn thế giới, nhưng tỷ lệ tử vong ở nhóm này lại chiếm tới 30% do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng hơn 400.000 phụ nữ hút thuốc, tương đương với 1,7% tổng dân số. Đây là một con số không nhỏ, đặc biệt khi nhìn vào các nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh nữ, đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Một nghiên cứu của Trường Đại học Y tế công cộng cho thấy tỷ lệ học sinh nữ sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng từ 4,3% lên 8% trong khoảng thời gian chỉ một năm.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy phụ nữ hút thuốc là các chiến dịch tiếp thị vô cùng tinh vi của ngành công nghiệp thuốc lá. Các công ty sản xuất thuốc lá đã tận dụng những hình ảnh như tự do, quyền lực và sự bình đẳng giới để tiếp cận và thu hút khách hàng nữ.

Các sản phẩm thuốc lá được gắn liền với hình ảnh một người phụ nữ hiện đại, tự tin và đầy quyến rũ, tạo ra một liên tưởng rằng hút thuốc là một phần không thể thiếu trong việc khẳng định bản thân và tạo dựng phong cách sống.

Ví dụ, thương hiệu thuốc lá Vogue Slim được thiết kế để thu hút đối tượng nữ giới, với điếu thuốc thon gọn và hình ảnh quảng cáo thể hiện sự thanh lịch, quyến rũ.

Đây là một chiến lược tiếp thị khéo léo, đánh vào mối quan tâm của phụ nữ về vóc dáng và ngoại hình. Tuy nhiên, điều này lại vô tình che đậy sự thật rằng thuốc lá gây hại đến sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Thuốc lá và những tác hại nguy hiểm với sức khỏe phụ nữ

Mặc dù tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của cả nam và nữ đều rất nghiêm trọng, nhưng phụ nữ lại dễ bị ảnh hưởng nặng nề hơn do những vấn đề sức khỏe đặc thù.

TS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, mà còn có những tác động xấu đến sức khỏe sinh sản và khả năng mang thai.

Vấn đề sức khỏe sinh sản: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ vô sinh, sinh non, thai lưu, chửa ngoài tử cung và gây ra những rối loạn nội tiết tố, khiến phụ nữ dễ bị mãn kinh sớm.

Trong thời kỳ mang thai, việc hút thuốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sảy thai, thai chết lưu, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh và các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của trẻ.

Bệnh phổi và các bệnh mãn tính: Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) nặng hơn so với nam giới. Các chất độc trong thuốc lá tấn công hệ hô hấp, làm tắc nghẽn đường thở, gây tổn hại niêm mạc phổi và có thể dẫn đến khí phế thũng, viêm phế quản mãn tính. Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn tới 25,66 lần so với những người không hút thuốc.

Dù ngành công nghiệp thuốc lá đã nỗ lực hết mình để quảng bá sản phẩm của mình như một biểu tượng của sự tự do và quyền lực nữ giới, nhưng thực tế, những lợi ích mà họ đưa ra chỉ là một chiêu trò tiếp thị để gia tăng doanh thu.

Mục tiêu cuối cùng của họ là biến phụ nữ thành một nhóm đối tượng khách hàng lớn hơn, đặc biệt ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Theo bà Huỳnh Lan Phương, cố vấn kỹ thuật của tổ chức Vital Strategies, 71% phụ nữ hút thuốc lá hiện nay sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi các chiến dịch quảng cáo của ngành công nghiệp thuốc lá đang ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều này khiến cho những chiến lược tiếp thị, dù có tinh vi đến đâu, cũng không thể che giấu được sự thật đằng sau làn khói trắng của thuốc lá.

Với những nguy cơ sức khỏe khôn lường từ thuốc lá, phụ nữ cần phải nhận thức rõ ràng về tác hại của việc hút thuốc và tránh xa những chiến dịch quảng cáo đầy lôi cuốn của ngành công nghiệp thuốc lá.

Điều quan trọng là phải bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, tránh xa thuốc lá, dù là hút chủ động hay bị động, để có một cuộc sống dài lâu, khỏe mạnh và tự do thực sự.

Tin liên quan
Tin khác