8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
Tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề "Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững" tổ chức mới đây, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, chuyển đổi số đang là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm hàng đầu trong ngành du lịch.
Trải nghiệm du lịch thực tế ảo tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề II: “Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững” |
Đây là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những ảnh hưởng sâu sắc của dịch bệnh COVID-19. Chuyển đổi số mang lại cơ hội cho ngành du lịch có thể phát triển bền vững hơn.
Theo ông Phúc, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh tạo “sân chơi chung” cho các địa phương, doanh nghiệp tham gia, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch với một số nhóm nhiệm vụ chính gồm:
Thứ nhất, xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam.
Thứ hai, thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, chuyển đổi số đang là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm hàng đầu trong ngành du lịch. |
Thứ ba, ứng dụng công nghệ góp phần đảm bảo du lịch an toàn, phát triển các ứng dụng hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch như “ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn”, “ứng dụng Hướng dẫn Du lịch Việt Nam”, “hệ thống đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19”.
Thứ tư, hỗ trợ các địa phương, điểm đến chuyển đổi số, năm 2021 bắt đầu triển khai hỗ trợ Hà Giang, Thanh Hóa xây dựng điểm đến thông minh.
“Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xây dựng hệ thống vé điện tử hiện đại để nâng cao năng lực quản lý cũng như cải thiện chất lượng đón và phục vụ khách tham quan”, ông Phúc nói.
Thứ năm, Hỗ trợ phong trào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.
Chuyển đổi số là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự đổi mới về tư duy nhận thức, sự phối hợp chặt chẽ để hành động; kiến thức, năng lực và nguồn lực để triển khai thực hiện.
Trong thời gian tới, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết cần tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.
Một là, tiếp tục hoàn thiện các Đề án, chương trình chuyển đổi số trong ngành du lịch trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hai là, rà soát, chỉnh sửa, bổ sung Luật Du lịch, các kế hoạch, chiến lược phát triển du lịch phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ về chuyển đổi số. Đề xuất điều chỉnh phù hợp các quy định pháp luật liên quan đến về thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh trực tuyến, các hoạt động giao dịch trên môi trường số trong lĩnh vực du lịch.
Ba là, tập trung phát triển một số nền tảng số căn bản của ngành du lịch gồm có: Trục liên thông hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở phục vụ công tác quản lý nhà nước; Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; Sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch; Hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng số.
Bốn là, tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành du lịch và ngành công nghệ thông tin để thiết kế giải pháp, mô hình công nghệ đáp ứng nhu cầu quản lý, kinh doanh du lịch.
Năm là, phát huy cơ chế hợp tác công tư để huy động nguồn lực triển khai chuyển đổi số du lịch. Huy động sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn, nhất là trong triển khai marketing số, phát triển sản phẩm mới, thiết kế các nền tảng thương mại điện tử…
Sáu là, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trong ngành du lịch nâng cao kiến thức, kỹ năng và hiểu biết về công nghệ, chuyển đổi số.
Bảy là, đồng hành với phong trào khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch, thông qua việc tổ chức các cuộc thi, tạo sân chơi cho các doanh nghiệp trẻ đóng góp các ý tưởng mới mẻ cho phát triển du lịch.
Tám là, tăng cường hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số du lịch, nhất là với các tập đoàn công nghệ toàn cầu để tận dụng tri thức và nguồn lực.
“Với sự đồng thuận, nhất trí cao và quyết tâm lớn, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới toàn ngành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, giúp du lịch phát triển theo hướng bền vững hơn, khai thác nhiều hơn các giá trị kinh tế số từ hệ sinh thái du lịch thông minh, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.
“Chìa khóa” mở ra cánh cửa chuyển đổi số
Từ thực tế áp dụng công nghệ số tại doanh nghiệp, ông Phạm Đình Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Đại Nam Sơn Group chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy công nghệ hình ảnh ứng dụng là một trong những chiếc chìa khoá để mở ra cánh cửa chuyển đổi số. Khi đại dịch diễn ra và diễn biến phức tạp, nhờ sử dụng công nghệ hình ảnh ứng dụng, chúng tôi vẫn triển khai các dự án và đi khảo sát các dự án một cách bình thường. Thay vì theo cách truyền thống chúng tôi phải mất từ 15 ngày đến vài tháng để khảo sát toàn bộ dự án. Thì bây giờ ngay tại văn phòng một tuần chúng tôi có thể thẩm định được từ 2 đến 3 dự án vô cùng chân thực và đầy đủ thông tin”.
Ông Phạm Đình Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Đại Nam Sơn Group |
Với ngành du lịch, Đại Nam Sơn Group đã nghiên cứu và đưa ra một số sản phẩm để hỗ trợ các địa phương mà doanh nghiệp. Đơn cử, khu trải nhiệm du lịch thực tế ảo tại Lễ hội Du lịch Hà Nội, diễn ra tại vườn hoa Lý Thái Tổ mới đây đã thu hút rất nhiều người dân và du khách trải nhiệm.
Hiện tại công nghệ hình ảnh ứng dụng của Đại Nam Sơn Group đã tích hợp được hầu hết các công cụ như Googlemap, Google để tìm kiếm liên kết trực tiếp với các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Ticktok, Facebook, Intagram, Twitter giúp khách du lịch hay người sử dụng có thể dễ dàng chia sẻ .
"Công nghệ hình ảnh ứng dụng tuy không phải công nghệ lõi nhưng chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một trong những chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa chuyển đổi số. Khách du lịch sẽ dễ dàng tiếp cận với các địa phương hay du lịch Việt Nam qua công nghệ thực tế ảo hay thực tế ảo tăng cường", ông Huỳnh khẳng định.
Số hóa ngành du lịch bằng công nghệ Blockchain
Cũng tại Diễn đàn, ông Daika Ginz, nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hệ sinh thái Uniworld cho rằng, du lịch là ngành có thể tận dụng tối ưu sự ưu việt của những cơ sở hạ tầng Blockchain.
Ví dụ, khi sử dụng cơ sở dữ liệu Blockchain, việc thay đổi thông tin trên cơ sở dữ liệu được xác minh dựa trên cơ chế đồng thuận của hệ thống, giúp tránh được sự xâm nhập của Hackers, hạn chế rủi ro về sai lệch thông tin, đơn giản hóa quy trình và tối ưu chi phí quản trị vận hành.
AI đã hiện diện trong những hệ thống, hạ tầng quản trị thông minh, nhằm chống gian lận hay giúp hiểu hành vi để tương tác, gợi ý với người dùng. Đặc biệt, những hệ thống được đồng bộ hoá nhờ công nghệ AI đã giúp nâng cao đáng kể trải nghiệm người dùng tại các quốc gia đã phát triển như Đức, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ…
Ông Daika Ginz minh chứng: Hãng hàng không quốc gia của Pháp- Air France đã sử dụng hạ tầng công nghệ Blockchain để phát triển và thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử có tên là ICC AOKpass. Ứng dụng này cho phép người dùng hiển thị kết quả âm tính COVID-19 trên điện thoại di động.
Trong khi đó, hãng hàng không của Anh- British Airways đã đầu tư vào và đang làm việc với Zamna, một công ty sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong việc lưu trữ, sử dụng, đồng bộ, nhận dạng và bảo mật dữ liệu. Đây là một sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ Blockchain.
Hãng hàng không Hoa Kỳ- Delta Air Lines đã nghiêm túc nghiên cứu công nghệ Blockchain và đang thử khai thác những công nghệ khác để cải thiện trải nghiệm bay cho khách hàng của mình. Ví dụ: Delta Air Lines đang trong quá trình khai tử hệ thống điểm skymiles và thay thế nó bằng hệ thống token trên nền tảng hạ tầng lõi Blockchain.
"Ngành du lịch cần nâng cao hạ tầng công nghệ để đáp ứng cho phiên bản kế tiếp của internet - vũ trụ ảo (metaverse). Việc ngành du lịch hiện diện trong vũ trụ ảo sẽ là bước tiến đột phá, đón đầu xu thế nhân loại”, ông Daika Ginz nhấn mạnh và cho rằng, quá trình hiện thực đòi hỏi ngành du lịch cần nghiêm túc, quyết liệt và tính toán kỹ lưỡng trong việc đầu tư nguồn lực và đổi mới hạ tầng. Việt Nam đang ở trong thời kỳ chuyển mình của nền công nghệ nhân loại. Định hướng chuẩn, thái độ đúng và tư duy tích cực sẽ giúp chúng ta trở thành những người tiên phong.
Vũ trụ ảo truyền cảm hứng cho khách hàng du lịch. Việc trải nghiệm thực tế ảo cung cấp cho khách hàng một lịch trình rõ ràng, trực quan hóa hành trình, địa điểm cụ thể. Việc được truyền cảm hứng khám phá, tận hưởng những địa điểm mới lạ trong vũ trụ ảo sẽ giúp khuyến khích, thúc đẩy quá trình ra quyết định mua hàng, đặt vé, đặt phòng và du lịch ngay.
UniWorld Ecosystem là một hệ sinh thái hạ tầng gồm những công nghệ lõi AI, Blockchain và công nghệ sinh học. Đây đều là những công nghệ sương sống của nền kinh tế mới, hệ sinh thái tuần hoàn, xã hội thông minh 5.0 và vũ trụ ảo. Với mũi nhọn là nhà cung cấp hạ tầng, UniWorld đã làm chủ và đổi mới công nghệ lõi đời đầu, nâng cấp hiệu suất và loại bỏ rào cản công nghệ để đáp ứng thực tiễn cho nhu cầu kinh tế và xã hội.
"Việc ứng dụng những công nghệ lõi nói trên hoàn toàn miễn phí. Thư viện mã nguồn mở. Và điều đặc biệt trực tiếp hỗ trợ, đồng hành cùng phát triển và nâng cấp ưu tiên cho 100 nhà phát triển ứng dụng là các công ty công nghệ hoặc doanh nghiệp đầu tiên khi ứng dụng công nghệ hạ tầng lõi UniWorld tham gia vào thúc đẩy đổi mới chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch", ông Daika Ginz nhấn mạnh.