Viễn thông - Công nghệ
Ngành nào mà kỹ sư CNTT mới ra trường 2.000USD/tháng, cung không đủ cầu?
Hữu Tuấn - 25/10/2021 17:56
Các chuyên gia báo động đỏ về tình trạng thiếu kỹ sư công nghệ thông tin chất lượng cao.

Theo thống kê của TopDev, nhu cầu nhân sự ngành IT Việt Nam trong năm 2021 là 450.000 người, tuy nhiên, hiện vẫn bị thiếu hụt khoảng hơn 100.000 nhân sự.

Dự báo của TopDev cho thấy, đến năm 2022, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 28% nhân lực cần thiết cho ngành IT. Cụ thể, vào năm sau chúng ta cần đến 530.000 nhân sự IT, nhưng lại thiếu tới 150.000 người.

Ông Nguyễn Văn Vũ, CTO Appota cho rằng: “Thị trường hiện nay không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia, và may mắn các nhân sự trong ngành này cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19. Với xu thể chuyển đổi số ở các công ty dẫn đến nguồn nhân lực để làm các công việc chuyển đổi số diễn ra nhiều và nhanh, sự thiếu hụt cơ bản là do nhu cầu của thị trường”.

Khảo sát của Appota cho thấy, các ngành khát nhân lực CNTT nhất hiện nay là được mong đợi làm việc nhất bởi các lập trình viên trong thời gian tới là Trí tuệ nhân tạo (AI)/điện toán đám mây (cloud computing), Công nghệ tài chính (Fintech), thương mại điện tử (e-Commerce), An ninh mạng (Cybersecurity) và Business Service (dịch vụ kinh doanh) đều đi đầu. Theo sau danh sách là những cái tên luôn nổi trong cuộc đua công nghệ, bao gồm Dữ liệu lớn/khoa học dữ liệu (Big Data/ Data Science), học máy (Machine Learning).

Kết quả khảo sát của Appota.

Công nghệ không thể thiếu tiếp theo là An ninh mạng, đại dịch đã hình thành rất nhiều hành vi, nhu cầu và sự thay đổi mới, từ offline sang online, từ onsite đến remote, đã đặt ra nhiều vấn đề về quản lý, bảo mật, ổn định và mức độ riêng tư của dữ liệu/ hệ thống. Danh sách còn lại như Mobile Development, Thiết kế UX/ UI, Business Intelligence, IoT/ Robotics và Game Development vẫn là những chủ đề hấp dẫn mà các lập trình viên muốn thử sức trong năm 2021. 

Đặc biệt là lĩnh vực tiền điện tử/chuỗi khối (Crypto/ Blockchain) đang là xu thế mới nổi trong thời gian gần đây.

Chia sẻ về cơ hội trong lĩnh vực này, ông Đặng Minh Tuấn, Trưởng lab Blockchain của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho rằng: “Blockchain mang lại sự đột biến về tăng trưởng hàng đầu trong lĩnh vực CNTT hiện nay. Điểm nổi bật ở ngành này là có độ tin cậy bằng dữ liệu, là ngành mới và chưa hoàn toản trưởng thành nên có nhiều mảnh đất để tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, lương cao và thiếu hụt nhân sự rất nhiều. Các bạn không chỉ ứng tuyển vào các công ty lớn mà có thể startup với những ý tưởng của mình”.

Theo ông Tuấn, mức thu nhập của những người làm CNTT tại Việt Nam là khá cao. Thậm chí, lương của một số bạn trẻ mới ra trường có thể lên tới 30 triệu đồng/tháng, cao hơn cả lương của một đại tá nhiều năm công tác trong quân đội. 

Ông Lê Ngọc Tuấn, Founder Maker HaNoi cho biết, sinh viện mới ra trường rất dễ kiếm việc làm trong lĩnh vực AI, với mức lương từ 20 - 30 triệu đồng/tháng đã cho thấy mức độ hot của ngành AI. Câu chuyện của AI không chỉ ở phần mềm mà còn ở phần cứng, thế giới AI ngày càng đơn giản và trở thành xu hướng khi mà ngày càng nhiều các công ty lớn trên thế giới đều đầu tư vào AI, tương lai sẽ đổi từ thời thời kỳ mobile sang AI.

“Lương kỹ sư AI hiện đang đứng top. Nếu có năng lực tốt, các bạn trẻ theo học ngành AI có thể kiếm được mức lương từ 1.000 - 2.000 USD/tháng. Với trình độ cơ bản hơn, mức lương từ 10-20 triệu đồng/tháng không khó kiếm. Đặc biệt, không chỉ làm ở Việt Nam, các bạn trẻ theo học ngành AI còn có thể làm freelance cho các công ty nước ngoài”, ông Tuấn cho biết.

 Các chuyên gia cho rằng nguồn lực chất lượng cao về CNTT tại Việt Nam đang rất thiếu. Một trong các nguyên nhân đó là các bạn đa phần thiếu sự tư duy sản phẩm, các bạn cũng không dành thời gian nhiều để nâng cao kỹ năng dẫn đến chất lượng sản phẩm kỹ thuật chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, những người theo ngành này sẽ phải dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về máy tính, thuật toán. Đây là những điều mà các chuyên gia trong ngành CNTT phải đánh đổi để sở hữu mức thu nhập có thể lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. 

Tin liên quan
Tin khác