Chuyển động thị trường
Ngày 19/4, Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - thúc đẩy tăng trưởng”
V.D - 16/04/2023 11:02
Ngày 19/4/2023, Báo Đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - thúc đẩy tăng trưởng”, bàn về những giải pháp tháo gỡ cơ chế, chính sách, khơi thông dòng vốn vực dậy thị trường bất động sản, tạo động lực phát triển bền vững nền kinh tế.
Ngày 19/4/2023, Báo Đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - thúc đẩy tăng trưởng”, bàn về những giải pháp tháo gỡ cơ chế, chính sách, khơi thông dòng vốn vực dậy thị trường bất động sản, tạo động lực phát triển bền vững nền kinh tế.

Là một cấu phần quan trọng của nền kinh tế, thị trường bất động sản cũng đang gặp những thách thức lớn, đặc biệt là khó khăn về dòng tiền và các nút thắt pháp lý làm suy giảm lòng tin của khách hàng và sự vận hành ổn định, bền vững của các thành viên thị trường.

Với vai trò đầu ra của nhiều lĩnh vực sản xuất - kinh doanh và là hạ tầng thiết yếu cho các ngành kinh tế trọng yếu như công nghiệp, du lịch, dịch vụ…, sự suy thoái của thị trường bất động sản đang là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nền kinh tế chung suy giảm tốc độ tăng trưởng.

Số liệu thống kê cho thấy, tăng trưởng GDP quý I/2023 chỉ đạt 3,32% - mức thấp thứ 2 trong giai đoạn 2011-2023, ảnh hưởng một phần rất lớn từ thị trường bất động sản ảm đạm. Trong quý I/2023 khi ở nhiều địa phương khi nhận sụt giảm khá đáng kể các nguồn thu ngân sách từ đất đai. Lâm Đồng, Long An, Tp.HCM, Đắk nông, Gia Lai hay Hà Nội đều ghi nhận số thu ngân sách giảm mạnh trong quý vừa qua.

Đáng chú ý nhất là tăng trưởng quý 1 của TP.HCM chỉ đạt 0,7% so với cùng kỳ năm 2022, nằm ở nhóm cầm đèn đỏ của cả nước. Trong đó, nguyên nhân trọng yếu tới từ thị trường bất động sản “đóng băng”.

Trong cuộc họp gần đây, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã buộc phải thừa nhận và cho biết sẽ "rã băng" từ từ thị trường bất động sản bằng các giải pháp về vốn. Bởi chỉ có ngành bất động sản được gỡ vướng, nhiều ngành nghề khác sẽ được kích thích, việc làm của người dân được tăng thêm, kinh tế TP.HCM mới có động lực để tăng trưởng mạnh trở lại.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc tháo gỡ cơ chế, chính sách, khởi thông dòng vốn vực dậy thị trường vào thời điểm này là vô cùng quan trọng, thời gian qua Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã quyết liệt ban hành nhiều nghị quyết, Nghị định, đề án phát triển bền vững thị trường.

Vậy những quyết sách sẽ có những tác động như thế nào đến thị trường? Phản ứng của các doanh nghiệp với các quyết sách này ra sao? Liệu sắp tới chúng ta có thể chứng kiến một thị trường bất động sản bùng nổ trở lại hay không? Tất cả sẽ được thảo luận tại Hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - thúc đẩy tăng trưởng” do Báo Đầu tư tổ chức vào ngày 19/4.

Hội thảo sẽ có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Ngân sách Quốc hội, đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, cùng các chuyên gia kinh tế, luật sư và đại diện các doanh nghiệp địa ốc.

Thông tin cụ thể:

- Thời gian: 8h00-11h30 thứ Tư ngày 19/04/2023

- Địa điểm: Hội trường tầng 6, Trụ sở Báo Đầu tư, 47 Quán Thánh, Q. Ba Đình, Hà Nội

Liên hệ tham gia: (Ms) Lan Nhung - lannhung@vir.com.vn

Các diễn giả tham dự Hội thảo

1. Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

2. TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia.

3. TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia.

4. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

5. Ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Group

6. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam

7. Luật sư Nguyễn Hải Thảo - Công tyMayer Brown (Viet Nam) LLC

8. Ông Gibran Bukhari, Giám đốc Kinh doanh Masterise Home

9. Đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng và nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Tin liên quan
Tin khác