Ngân hàng
Nghịch lý: Thị trường quốc tế càng hỗn loạn, giá vàng SJC trong nước càng tăng cao
Phạm Anh - 15/08/2023 13:51
Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế đang ngày càng được nới rộng và có thể lên đến 13 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,95 - 67,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán ra. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã rơi xuống dưới mốc 1.920 USD/ounce và đang được giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng 5 tuần trở lại đây. Nguyên nhân là do "hào quang" rực rỡ từ đồng USD đã khiến kim loại quý bị lu mờ cũng như giới đầu tư đang trong giai đoạn đánh giá những dữ liệu về lạm phát mới được công bố tại Mỹ trong tuần trước.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,11% xuống 1.906,01 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,3% xuống 1.938,1 USD/ounce.

Bart Melek, Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại TD Securities nhận định, thị trường đang ở xu hướng lực mua giảm đáng kể trong khi lực bán gia tăng liên tục trong thời gian ngắn. Các nhà đầu cơ đang rút khỏi vàng và có thể do gặp phải những nỗi thất vọng về lãi suất. 

Về mặt kỹ thuật, khả năng cao giá của kim loại quý có thể rơi xuống dưới hố sâu 1.900 USD mà không gặp được nhiều hỗ trợ. Thị trường đã đạt đến các mức hỗ trợ gần đây và khả năng để vàng có xu hướng giảm xuống khi lãi suất ngắn hạn tăng cao hơn là rất lớn.

Tuần trước, dữ liệu cho thấy CPI của Mỹ tăng vừa phải trong tháng Bảy. Nhưng vì giá sản xuất vẫn tăng hơn dự kiến khiến các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tỏ ra lo ngại rằng cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại môi trường lãi suất cao sẽ tiếp tục được kéo dài hơn.

Tuy nhiên, theo công cụ FedWatch của CME, điều đó sẽ không xảy ra tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng tới, với xác suất hiện tại là 88,5% khả năng Fed sẽ duy trì mức lãi suất như hiện nay.

Trong báo cáo mới đây, nhóm kinh tế của Ngân hàng Goldman Sachs, dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong quý II/2024, bất kể suy thoái có xảy ra hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia ngân hàng này cảnh báo trong thời gian chờ đợi cắt giảm, lãi suất có thể giữ ổn định nếu lạm phát không hạ nhiệt đủ nhanh.

Sau nhiều nỗ lực trong chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong lịch sử, lãi suất chuẩn của Fed hiện nằm trong khoảng 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Dữ liệu từ SPDR Gold Trust, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới cho biết, trữ lượng vàng nắm giữ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020. Ngoài ra, đồng Rúp của Nga chạm mức thấp nhất trong 17 tháng so với USD, với tỷ giá giao dịch có lúc ở mức 101,45 Rúp đổi được 1 USD. Đồng tiền của Nga đã mất gần 40% giá trị trong năm nay do xung đột với Ukraine gây thiệt hại nặng nề. Điều này chắc chắn sẽ gây căng thẳng cho tài chính của chính phủ Nga, vốn cũng đang chịu áp lực từ việc tăng chi tiêu để chi trả cho chi phí quân sự đang nổ ra.

Chỉ số đô la Mỹ đã tăng 0,3% lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng đã khiến áp lực càng đè nặng lên thị trường vàng.  Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,07% xuống 103,11 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 15/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.881 VND/USD, tăng 33 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.687 - 25.075 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.680 VND/USD (mua vào) và 24.020 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác