Điểm nóng
Nguyên Tổng giám đốc Công ty chăn nuôi Bình Hà lĩnh án chung thân
Linh Đan - 23/11/2021 22:28
Chiều 23/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà.
Bị cáo Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà.

Theo cáo trạng, trong quá trình triển khai xây dựng cơ bản dự án bò Bình Hà (xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), Đinh Văn Dũng (56 tuổi, trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà) đã thực hiện các thủ đoạn gian dối kê khai 6 danh mục tài sản chứng minh vốn tự có nhằm mục đích để Ngân hàng BIDV tin tưởng vào năng lực tài chính của Dũng khi phê duyệt tài trợ tín dụng cho Công ty Bình Hà.

Bị cáo Dũng dùng tiền góp vốn của cổ đông chuyển cho Công ty Hoàng Anh Gia Lai 41 tỷ đồng, sau đó vay mượn lại số tiền này để góp vốn vào Công ty Bình Hà cho bản thân và thông đồng với bị cáo Nguyễn Xuân Lương (47 tuổi, trú TP Hà Tĩnh, nguyên giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Tân Đại Việt) trước khi ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng BIDV.

Bị cáo Dũng cũng chỉ đạo lập hồ sơ khống đề nghị Ngân hàng BIDV giải ngân tạm ứng 50% giá trị hợp đồng vào tài khoản các nhà thầu, để các nhà thầu chuyển lại cho Công ty Bình Hà 20% tổng giá trị hợp đồng...

Với thủ đoạn trên, Dũng đã chiếm đoạt của Ngân hàng BIDV tổng số tiền 155,8 tỉ đồng. Số tiền này Dũng sử dụng để góp vốn chứng minh vốn tự có của bản thân là 72,5 tỷ đồng và góp vốn cho 2 cổ đông khác.

Bị cáo Nguyễn Xuân Lương vì muốn được nhận, ký kết hợp đồng thi công dự án, biết việc thỏa thuận với Dũng thu lại số tiền 20% giá trị của hợp đồng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhưng vẫn đồng ý thực hiện việc trích lại tiền từ các hợp đồng bằng cách thi công không đúng thiết kế dự toán hoặc lập khống hồ sơ, giúp Dũng chiếm đoạt hàng tỉ đồng của Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh.

HĐXX nhận định trong vụ án này, Dũng là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện hành vi phạm tội, Lương là đồng phạm giúp sức. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Dũng mức án tù chung thân, Nguyễn Xuân Lương 15 năm tù.

Được biết, năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt do Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.500 tỉ đồng. Ngân hàng BIDV phê duyệt tài trợ tín dụng với tổng số tiền là 3.162 tỉ đồng do Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay dài hạn là 2.190 tỉ đồng và ngắn hạn là 972 tỉ đồng.

Công ty cổ phần chăn Bình Hà đã đầu tư xây dựng 65 chuồng trại nuôi bò, xây dựng hệ thống nhà chứa thức ăn, tổng kho, nhà điều hành, nhà chứa và chế biến phân, hệ thống xử lý nước thải… Sau vài năm đi vào hoạt động, dự án chỉ đạt  6% so quy mô đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cuối tháng 3/2017, dự án gần như ngừng nuôi, hệ thống chuồng trại bỏ không. Cùng năm, Công ty Bình Hà đã phá cỏ, làm đất trồng chuối trên diện tích 200ha đất. Đầu tư kém hiệu quả, dự án này thua lỗ hàng trăm tỷ đồng. 

Tin liên quan
Tin khác