Viễn thông - Công nghệ
Nhà mạng sẵn sàng chuyển vùng điện thoại
Tú Ân - 10/02/2017 14:07
Từ ngày mai (11/2), có 13 tỉnh, thành phố bắt đầu chuyển đổi mã vùng điện thoại thuộc giai đoạn I. Việc chuyển đổi đã được chuẩn bị kỹ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực.

Tại cuộc họp báo về kế hoạch chuyển đổi mã vùng mới của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc này chắc chắn sẽ khiến người dân, tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tác động bất lợi phổ biến nhất có thể xảy ra là gián đoạn liên lạc. Ngoài ra, nhiều cá nhân, tổ chức sẽ phải in lại danh bạ điện thoại, danh thiếp, biển quảng cáo…

Trong tháng đầu tiên, các nhà cung cấp sẽ cho phép triển khai quay số song song giữa mã vùng cũ và mã vùng mới

 “Khi xây dựng Kế hoạch chuyển đổi mã vùng lần này, mối quan tâm hàng đầu của Bộ Thông tin và Truyền thông là làm sao giảm thiểu ảnh hưởng không có lợi đối với người dân, xã hội”, ông Tâm cho biết. Đồng thời, ông Tâm yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị kỹ các phương án, kế hoạch, thử nghiệm chuyển đổi và truyền thông rộng rãi tới đông đảo khách hàng.

Những ngày gần đây, các thuê bao của VinaPhone đã nhận được tin nhắn: “Kể từ ngày 11/2/2017 sẽ thay đổi mã vùng điện thoại cố định giai đoạn I. Để biết thêm chi tiết, quý khách vui lòng truy cập website www.vinaphone.com.vn hoặc gọi điện thoại đến số 18001260/(mã tỉnh) 800126…”. Việc thông báo cũng được tiến hành rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

VinaPhone và các doanh nghiệp viễn thông đã thông báo kế hoạch chuyển đổi mã vùng cho các đối tác nước ngoài. Đối với các doanh nghiệp viễn thông có thuê bao trả sau thì đã in các thông báo, tờ rơi về thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã vùng trên hóa đơn thu cước.

VinaPhone là doanh nghiệp chiếm hơn 90% thị phần thuê bao điện thoại cố định, với 4,5 triệu thuê bao trong tổng số 5,8 triệu thuê bao cố định hiện nay. Hiện tất cả các phương án kỹ thuật cần thiết đã được VinaPhone thử nghiệm và sẵn sàng thực hiện đúng yêu cầu.

Kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định:

Giai đoạn I: Thực hiện chuyển đổi mã vùng của 13 tỉnh, thành phố: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Thời gian bắt đầu từ ngày 11/2/2017.

Giai đoạn II: Thực hiện chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố, gồm: Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng. Thời gian bắt từ ngày 15/4/2017.

Giai đoạn III: Thực hiện chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp. Thời gian bắt đầu từ ngày 17/6/2017.

Đại diện Viettel cũng cho biết, đến ngày 4/2/2017, Viettel đã thử nghiệm việc đổi mã vùng điện thoại cố định trong nội mạng cũng như phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm việc chuyển đổi định tuyến, cài âm thông báo trong giai đoạn I.

Trước đó, từ ngày 11/12/2016, Viettel chủ động thông báo về lộ trình thay đổi mã vùng điện thoại trên website  www.viettel.com.vn. Sau đó, từ ngày 23/1/2017 Viettel đã thực hiện nhắn tin cho hơn 60 triệu khách hàng điện thoại di động và gửi thông báo trực tiếp đến các thuê bao điện thoại cố định, khách hàng là doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Viettel trên toàn quốc.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các doanh nghiệp viễn thông di động và cố định đã hoàn tất việc xây dựng các giải pháp, biện pháp kỹ thuật bảo đảm việc quay số song song, cài âm thông báo theo đúng kế hoạch được ban hành. Các doanh nghiệp đã tiến hành thử nghiệm và đều cho kết quả tốt.

Được biết, khi bắt đầu chuyển đổi mã vùng, trong tháng đầu tiên, các nhà cung cấp sẽ cho phép triển khai quay số song song, nghĩa là người dân gọi theo mã vùng cũ hay mã vùng mới thì cuộc gọi vẫn thực hiện được, thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Sau 1 tháng thực hiện quay số song song, sẽ duy trì âm thông báo. Nghĩa là, nếu người dân gọi theo mã vùng mới, cuộc gọi diễn ra bình thường; nếu người dân chưa nhớ mã vùng mới, vẫn gọi theo mã vùng cũ thì họ sẽ nhận được âm thông báo cho biết mã vùng người đó gọi đã bị thay đổi, thông tin về mã vùng mới và đề nghị người dân gọi theo mã vùng mới.

Tin liên quan
Tin khác