Doanh nghiệp
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang: Tiềm năng từ đối tác uy tín
N.L - 16/12/2022 17:52
Sử dụng trấu - nguồn nguyên liệu dồi dào Hậu Giang để vận hành, Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang với công nghệ Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy chuyển dịch sử dụng năng lượng bền vững.
TIN LIÊN QUAN

Sử dụng trấu - nguồn nguyên liệu dồi dào tại đất lúa Hậu Giang để vận hành, Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang với công nghệ Nhật Bản được kỳ vọng không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tại địa phương mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuyển dịch sử dụng năng lượng bền vững tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu long nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tiềm năng điện từ nguồn sinh khối dồi dào

Được thiết kế với công suất 20MW (Sản lượng điện phát hàng năm tương đương với nhu cầu của khoảng 93.000 hộ gia đình), dự kiến mỗi năm, nhà máy này tiêu thụ khỏang 130.000 tấn trấu, nguồn phụ phẩm nông nghiệp lớn của tỉnh Hậu Giang và Đồng bằng Sông Cửu long, qua đó cung cấp khoảng 125 GWh điện /năm cho nhu về điện tại địa phương. Với kế hoạch hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý 4-2024, nhà máy này khi hòa lưới điện quốc gia hứa hẹn trở thành cơ sở sản xuất điện sử dụng nhiên liệu trấu lớn nhất đi vào vận hành đầu tiên trong cả nước.

Lễ khởi công xây dựng nhà máy sáng 15/12/2022 tại Hậu Giang

Theo Viện Năng lượng Việt nam, tiềm năng về năng lượng sinh khối của Việt Nam được đánh giá là rất đa dạng và có trữ lượng khá lớn. Tổng nguồn sinh khối hiện vào khoảng 118 triệu tấn/năm bao gồm khoảng 40 triệu tấn rơm rạ, 8 triệu tấn trấu, 6 triệu tấn bã mía và trên 50 triệu tấn vỏ cà phê, vỏ đậu, phế thải gỗ... Do vậy, tận dụng được nguồn nguyên liệu này là rất quý giá, đặc biệt khi vấn đề năng lượng và phát triển xanh đang tiếp tục trở thành chủ đề nóng trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, để khai thác trữ lượng sinh khối quý báu này, công nghệ luôn là vấn đề được đặt ra khi vừa đảm bảo quy trình sản xuất, vừa đánh giá được các tác động, xử lý những vấn đề liên quan tới môi trường từ quá trình xây dựng đến vận hành, bảo trì. Đối tác của Công ty cổ phần năng lượng sinh khối Hậu Giang (chủ đầu tư dự án) – Tập đoàn Erex Nhật Bản đã mang tới những giải pháp như vậy cho công trình này.

Xây dựng cùng đôi tác uy tín từ Nhật Bản

Được thành lập vào năm 1999, Tập đoàn Erex là công ty điện lực sử dụng nhiên liệu sinh khối là nển tảng để triển khai xuyên suốt các hoạt động thu mua, phát triển nhiên liệu; phát điện, thương mại điện năng và bán lẻ điện năng. Tập đoàn hiện sở hữu và vận hành 5 Nhà máy điện sinh khối lớn tại Nhật Bản với tổng công suất 269 MW.

Ông Hitoshi Honna, Chủ tịch Tập đoàn Erex chia sẻ tại sự kiện: “Khác với điện mặt trời hay điện gió, phát điện bằng sinh khối ổn định hơn do không bị phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên như thời tiết. Việt Nam lại có tiềm năng rất lớn để phát triển điện sinh khối với nguồn nguyên liệu sinh khối dồi dào đến từ các loại phế phụ phẩm nông lâm nghiệp trên khắp cả nước. Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang là nhà máy đầu tiên mà chúng tôi phối hợp với các đối tác ở ngoài Nhật Bản”.  

Giống như các nhà máy công ty đầu tư xây dựng tại Nhật Bản, Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang sẽ sử dụng công nghệ tuabin ngưng hơi truyền thống, dùng nhiên liệu sinh khối (nhiên liệu chính là trấu) có tính chất trung hòa cacbon, thân thiện với môi trường. Hoạt động của nhà máy dự kiến ​​sẽ tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo.  Qua đây, nhà máy sẽ góp phần tăng nguồn cung cấp năng lượng ổn định, đồng thời đóp góp một phần nỗ lực trong hành trình tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050 theo cam kết tại COP 26 của Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính. 

Ông Hitoshi Honna, Chủ tịch Tập đoàn Erex tại sự kiện sáng 15/12/2022

“Từ đầu năm 2022, chúng tôi cũng đã phối hợp với một số đối tác tại Việt Nam triển khai khảo sát tại trên 20 địa phương và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng 14 nhà máy điện sinh khối tại 12 địa phương với tổng công suất trên 1100MW” Ông Hitoshi Honna chia sẻ thêm.

Cũng trong thời gian qua, bên cạnh các hoạt động liên quan đến lĩnh vực Điện Sinh Khối, Tập đoàn cũng tham gia nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho sự phát triển chung của kinh tế và xã hội Việt Nam. Có thể kể tới hoạt động trao tài trợ Học bổng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực là đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ của Việt Nam do Bộ Nội Vụ chủ trì vào tháng 9 năm 2022 với hy vọng chương trình sẽ đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao tại nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam trong tương lai đồng thời tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tình cảm tốt đẹp giữa hai nước.

Với mục tiêu trở thành “Công ty tiên phong lấy năng lượng tái tạo làm cốt lõi trong kỷ nguyên điện năng mới” Tập đoàn Erex đã và đang cụ thể hoá từng bước các kế hoạch mở rộng ra các quốc gia trong khu vực Châu Á mà Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang là trở thành tiền đề cho sự phát triển bền vững ấy.

Tin liên quan
Tin khác