Tương lai của Nhà máy Ellesmere Port đã được đảm bảo khi chủ sở hữu Tập đoàn Stellantis (được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Tập đoàn Fiat Chrysler và PSA Group) quyết định đầu tư 100 triệu Bảng nhằm biến nơi đây thành cơ sở đầu tiên để sản xuất các mẫu xe tải chạy điện.
Nhà máy Ellesmere Port. Ảnh: autocar.co.uk |
Theo kế hoạch này, từ cuối năm 2022, Nhà máy từng sản xuất các mẫu xe Vauxhall Astra sẽ chuyển sang sản xuất hàng loạt các xe tải thương mại như Citroën e-Berlingo, Peugeot e-Partner và Vauxhall Combo-e, cùng với các biến thể xe đa dụng (MPV) chuyên chở hành khách.
Khoản đầu tư này cũng giúp tạo ra khoảng 1.000 việc làm tại nhà máy, nơi sẽ được nhận được các nâng cấp và cải tạo lại để phù hợp hơn với công việc sản xuất xe điện này.
Điểm đáng chú ý là pin cho các dòng xe tải điện này sẽ không sản xuất ngay tại Nhà máy Ellesmere Port, mà thay vào đó sẽ được vận chuyển từ các cơ sở sản xuất ở bên ngoài Vương quốc Anh nhưng vẫn thuộc Tập đoàn Stellantis.
Tương lai của Nhà máy Ellesmere Port từng là câu hỏi ngỏ trong nhiều năm, nhất là khi Chính phủ Anh gần đây có đặt ra yêu cầu cấm bán các xe mới chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2030.
Mẫu xe điện Combo. Ảnh autocar.co.uk |
Ông chủ Stellantis, Carlos Tavares - người từng công khai chỉ trích lệnh cấm bán các loại xe mới chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2030 - cho biết, khoản đầu tư 100 triệu Bảng này thể hiện cam kết của chúng tôi đối với Vương quốc Anh và Nhà máy Ellesmere Port. Tôi đặc biệt muốn cảm ơn lực lượng lao động có tay nghề cao và tận tâm với nghề vì những gì mà họ đã đóng góp cho công ty cũng như sự kiên nhẫn của họ suốt bao nhiêu năm qua. Chúng tôi sẽ cố hết sức để không bao giờ làm họ thất vọng.
Khoản đầu tư 100 triệu Bảng được dành để xây dựng ra một xưởng lắp ráp thân xe mới, đồng thời nâng cấp xưởng lắp ráp hiện có và tạo ra một nhà máy lắp ráp bộ pin tại chỗ.
Đại diện Stellantis cũng cho hay, sẽ có thêm các hỗ trợ để giúp Nhà máy Ellesmere Port đạt được sự trung hòa về carbon vào giữa thập kỷ này, đồng thời chúng tôi sẽ khởi động việc nghiên cứu liên quan tới đầu tư thêm vào nhà máy để tạo ra một trung tâm phân phối phụ tùng mới ở Vương quốc Anh.
Stellantis cũng cho biết, Chính phủ Anh có “hỗ trợ” một phần kinh phí nhưng không tiết lộ chi tiết cam kết tài chính này.
Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã xác nhận có những hỗ trợ đầu tư để thúc đẩy sản xuất xe ô tô điện và pin tại Nhà máy Sunderland của Nissan.
Ông Kwasi Kwarteng, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp của Vương quốc Anh cho hay, chúng tôi tự hào khi có những hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô của Anh trong quá trình chuyển đổi nhằm có thể nắm chắc hoạt động sản xuất xe điện trong cuộc đua toàn cầu này”.
Nhà máy Ellesmere được khai trương lần đầu tiên vào năm 1964 để sản xuất mẫu xe nhỏ gọn Vauxhall Viva. Nhiều thế hệ khác nhau của dòng xe Astra cũng đã được sản xuất ở nhà máy này từ năm 1979. Từ năm 1986 đến năm 1994, chiếc xe tải Opel Combo/Vauxhall Astramax thế hệ đầu tiên, tiền thân của mẫu xe Combo hiện tại, đã được lắp ráp tại đây.