Thông tin doanh nghiệp
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động ổn định với 100% công suất
H.A - 09/01/2020 17:24
Sau một năm vận hành, Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã sản xuất khoảng 4,6 triệu tấn sản phẩm xăng dầu chất lượng cao, đáp ứng khoảng 33% nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam về nhiên liệu trong nước, ông Atsushi Yamamoto, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) cho biết.
Ông Atsushi Yamamoto, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa Dầu Nghi Sơn.

Ông có thể chia sẻ về những thành tựu mà NSRP đã đạt được sau một năm hoạt động?

Tôi rất vui mừng được chia sẻ rằng, NSRP đã kỷ niệm một năm ngày bắt đầu đi vào vận hành thương mại. Sự kiện là dấu mốc quan trọng đối với Công ty và cũng là thành tựu lớn đối với Việt Nam, với người dân tỉnh Thanh Hóa và đối với tất cả các bên tham gia vào hoạt động tài chính, phát triển, xây dựng và vận hành thương mại của Nhà máy.

Trong tháng 11/2019, chúng tôi đã hoàn thành quy trình kiểm tra bảo dưỡng quan trọng nhất kể từ khi bắt đầu vận hành. Theo đó, chúng tôi đã đầu tư hơn 50 triệu USD để cải thiện hiệu quả và hiệu suất của Nhà máy. Nhà máy Lọc hóa Dầu Nghi Sơn hiện đã khởi động trở lại và đang hoạt động ổn định với 100% công suất.

Trong năm đầu tiên, Nhà máy đã xử lý hơn 7,1 triệu tấn dầu thô từ Kuwait để sản xuất khoảng 4,6 triệu tấn sản phẩm xăng dầu chất lượng cao. Ước tính, NSRP đáp ứng khoảng 33% nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam về nhiên liệu trong nước, giúp giảm đáng kể sự phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu và cung cấp nguồn năng lượng an toàn cho nền kinh tế Việt Nam.

NSRP đã có những đóng góp như thế nào tới tỉnh Thanh Hóa và cộng đồng địa phương, thưa ông?

Chúng tôi vô cùng biết ơn sự nhiệt thành của những người dân huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, những con người đã sẵn sàng nhường đất của họ để xây dựng Nhà máy cũng như sự hỗ trợ không ngừng của họ dành cho chúng tôi trong suốt quá trình xây dựng và vận hành.

Về phía NSRP, chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình bằng việc cam kết trở thành một công ty có ý thức và trách nhiệm xã hội. Chúng tôi đặt mục tiêu mang đến tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bằng cách tạo việc làm, thực hiện Chương trình Đầu tư Chiến lược xã hội qua các hoạt động đào tạo chuyển đổi nghề, chăm sóc y tế cộng đồng, đào tạo giáo dục.

NSRP đã tạo việc làm cho khoảng 20.000 người trong giai đoạn xây dựng và hơn 3.000 người tiếp tục làm việc tại Nhà máy cho đến thời điểm hiện tại, phần lớn đến từ tỉnh Thanh Hóa. Bằng cách cung cấp việc làm cho người dân địa phương, chúng tôi đang giúp tạo ra một nhóm kỹ sư chuyên nghiệp ở huyện Tĩnh Gia và đóng vai trò là trung tâm phát triển nguồn nhân lực trên toàn khu vực.

Đầu tư nước ngoài đóng vai trò như thế nào đối với sự thành công của NSRP?

NSRP sẽ không thể hoạt động nếu không có sự đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, NSRP là dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng, năng lượng quốc gia sử dụng nguồn tài trợ dự án lớn nhất ở Đông Nam Á kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á, lên tới hơn 9 tỷ USD.

NSRP là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các nhà đầu tư nước ngoài Kuwait Oil Europe (KPE), Idemitsu Kosan Co., Ltd. (IKC) và Mitsui Chemicals Inc. của Nhật Bản. Đây là ví dụ về sự hợp tác quốc tế thành công giữa ba quốc gia Việt Nam, Kuwait và Nhật Bản - sự hợp tác cũng cho thấy lợi ích từ các khoản đầu tư nước ngoài coi trọng tính trách nhiệm, đạo đức và tính dài hạn có thể dành cho Việt Nam.

Thông qua các nhà đầu tư nước ngoài, NSRP có thể đảm bảo thành công và cải thiện hiệu quả hoạt động của Nhà máy nhờ việc tiếp cận công nghệ tiên tiến và chuyên môn kỹ thuật cao.

Chúng tôi hy vọng, NSRP có thể hoạt động như một ngọn hải đăng để thu hút thêm những nguồn đầu tư nước ngoài chất lượng cao vào Việt Nam vì lợi ích của người dân Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ về cơ cấu tổ chức quản trị của NSRP và cách Công ty đảm bảo công tác quản trị hiệu quả?

Các hoạt động của NSRP hiện được quản lý bởi chính tôi và đội ngũ quản lý cấp cao của tôi với sự giám sát và hỗ trợ từ các nhà đầu tư của chúng tôi thông qua Hội đồng Thành viên.

Ban Quản lý và nhà đầu tư của NSRP cam kết về việc quản trị doanh nghiệp hiệu quả, thực hiện kinh doanh có đạo đức và áp dụng các phương pháp thực hành quốc tế tốt nhất vào việc quản lý và vận hành Nhà máy. Để đảm bảo được điều này, chúng tôi đã đưa ra các quy trình quản trị và quản lý nội bộ chặt chẽ, giúp đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả cao.

Hiện tại, NSRP đang hoạt động như một liên hợp lọc hóa dầu đẳng cấp thế giới mà Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào và tôi tin tưởng rằng, nó sẽ tiếp tục mang tới những đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước trong nhiều năm tới.

Tin liên quan
Tin khác