Đầu tư và cuộc sống
Nhà trường hợp tác với bệnh viện đưa sinh viên đi đào tạo, làm việc tại Đức
Hưng Anh - 26/09/2024 22:38
Cộng hòa Liên bang Đức đang thiếu nhiều nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Vì thế cơ sở giáo dục của Việt Nam hợp tác cùng bệnh viện đưa sinh viên sang đào tạo, làm việc.

Đức thiếu nhân lực ngành chăm sóc sức khỏe

Vừa qua, đại diện lãnh đạo thành phố Leipzig (Cộng hoà Liên bang Đức), Bệnh viện 199 (Bộ Công an) và Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam đã ký kết biên bản hợp tác về việc đào tạo và đưa sinh viên của Việt Nam sang Đức làm việc.

Lãnh đạo thành phố Leipzig (Cộng hòa Liên bang Đức) khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam đến học tập và làm việc tại Đức.

Cộng hoà Liên bang Đức đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ (Ảnh minh hoạ)

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam đã giới thiệu với Đoàn về lộ trình đào tạo sinh viên y khoa; hệ thống phòng bệnh thực hành; các loại giáo cụ phục vụ cho việc giảng dạy trực quan…

Hiện nhà trường có quy mô đào tạo 8.000 sinh viên, tập trung ở khối ngành sức khỏe (đào tạo y sĩ đa khoa, y học cổ truyền, điều dưỡng và chăm sóc sắc đẹp.

Cộng hoà Liên bang Đức đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, trong đó chủ yếu là nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Do đó, lãnh đạo Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam cam kết cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản cho các cơ sở y tế, bệnh viện tại Đức.

Theo biên bản ký kết ba bên (gồm: thành phố Leipzig (Đức), Bệnh viện 199 (Bộ Công an) và Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam) thì thành phố Leipzig sẽ hỗ trợ Bệnh viện 19 phát triển khu phục hồi chức năng; Hình thành và phát triển ngành y học thể thao; Phát triển khu spa và chăm sóc sức khỏe với sự tham gia của nhiều cơ sở và tổ chức như: Bệnh viện St. Georg, Apelos, Eisenmoorbad Bad Schmiedeberg, Trung tâm Tim mạch Leipzig, Bệnh viện Đại học Leipzig…

Thành phố Leipzig sẽ hợp tác với Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam trong việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên y tế, đề xuất và bố trí nhân viên y tế cho các cơ sở y tế ở Leipzig, cho một cơ sở ở Saxony và trên khắp nước Đức. Tùy theo yêu cầu, các chuyên gia khác của Leipzig có thể được đào tạo và bố trí đồng thời ở các lĩnh vực như: ẩm thực, khách sạn, xây dựng, công nghiệp (nhiệm vụ do Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam đảm nhận).

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Sebastian Kratsch – Trưởng phòng phát triển kinh tế thành phố Leipzig (CHLB Đức) nhấn mạnh, thành phố Leipzig cũng như nhiều thành phố khác của nước Đức đang rất cần nhân lực chất lượng, nhất là trong lĩnh vực y tế. Do đó, các cơ quan của Đức sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng với Bệnh viện 199 cũng như Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam trong việc đào tạo sinh viên, cán bộ y tế, thực hiện chuyển giao công nghệ.

Ông Sebastian Kratsch cũng bày tỏ tin tưởng rằng việc ký kết này sẽ góp phần tích cực vào việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác nói chung và nói riêng trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam và Đức cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Cơ hội cho sinh viên Việt học tập và làm việc tại Đức

Cùng thời điểm này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc đã tiếp đoàn công tác do ông Clemens Schulke, Phó Thị trưởng thành phố Leipzig, trực thuộc bang Sachsen, Cộng hòa Liên bang Đức - phụ trách kinh tế, lao động và kỹ thuật số dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ông Clemens Schulke chia sẻ: Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức có mối quan hệ trong suốt 75 năm qua ở nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Những năm qua, hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai bên luôn được quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đặc biệt nhiều học sinh, sinh viên, học viên người Việt Nam tham gia học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, trong đó có thành phố Leipzig, trực thuộc bang Sachsen.

Ông Clemens Schulke chia sẻ: Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức có mối quan hệ trong suốt 75 năm qua ở nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo

Thành phố Leipzig đã hợp tác với nhiều quốc gia, thành phố lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam về lĩnh vực về giáo dục, đào tạo và việc làm ở các ngành nghề trọng điểm. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn nhất trong quá trình hợp tác là yếu tố ngôn ngữ. Do đó, ông Clemens Schulke mong muốn việc đào tạo tiếng Đức sẽ được đẩy mạnh ở Việt Nam để đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức.

“Điều đó sẽ tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, lao động người Việt Nam có thể hòa nhập với cuộc sống, học tập, làm việc hiệu quả hơn tại Cộng hòa Liên bang Đức và thành phố Leipzig. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về giảng viên, giáo viên và tài liệu tiếng Đức để giảng dạy, học tập”, ông Clemens Schulke chia sẻ.

Tại Việt Nam hiện có hơn 240 trường đại học, đào tạo hơn 2 triệu sinh viên với các ngành nghề rất đa dạng và linh hoạt. Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ và có thế mạnh trong đào tạo về các ngành như công nghệ thông tin, khoa học máy tính, toán học, ngành điện, cơ khí, điều dưỡng, du lịch…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc tiếp đoàn công tác Đức.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, yếu tố ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng để hướng đến đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động chất lượng cao. Điều đó đòi hỏi các quốc gia cần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác sâu, rộng và trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Đặc biệt là có những ký kết, đặt hàng trong đào tạo ngôn ngữ.

Với các thuận lợi về chính sách hợp tác quốc tế, về cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học đang được thực hiện, Thứ trưởng nhấn mạnh: Việt Nam sẵn sàng đón nhận những hợp tác, hỗ trợ về giảng viên, giáo viên và tài liệu tiếng Đức nhằm thúc đẩy việc học tập, giảng dạy tiếng Đức tại Việt Nam. Đồng thời mong muốn hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức ngày càng bền chặt, hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các nội dung về cấp phép đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam, chương trình đào tạo tiếng Đức tại các trường đại học, đào tạo giáo viên, cung cấp nhân lực giảng dạy tiếng Đức tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác