Doanh nghiệp
Nhận diện cơ hội M&A hấp dẫn
Bích Ngọc thực hiện - 28/11/2023 10:23
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư bên lề Hội nghị Đối tác M&A toàn cầu (GMAP) vừa diễn ra tại TP.HCM, các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam và đã chỉ ra những lĩnh vực hứa hẹn nhất cho các thương vụ M&A trong thời gian tới.

 Công nghệ và nông nghiệp hấp dẫn M&A

- Ông Zoltán Siklósi, Giám đốc điều hành Tổ chức Tài chính doanh nghiệp Invescom

Invescom hoạt động tích cực trong lĩnh vực M&A trong nhiều năm qua, chủ yếu ở khu vực Trung Đông Âu. Nhưng giờ đây, thị trường Đông Nam Á đang trở nên rất hấp dẫn và đã đến lúc chúng tôi phải tiếp cận thị trường này.

Sự quan tâm của cộng đồng đầu tư toàn cầu đối với khu vực Đông Nam Á đang thực sự gia tăng. Các nhà đầu tư quốc tế tin rằng, đây sẽ là một trong những khu vực tăng trưởng đầy hứa hẹn trong thời gian tới.

Việt Nam và Hungary có quan hệ rất chặt chẽ và đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi khám phá thêm về Việt Nam, điểm đến đang rất được quan tâm, đồng thời là một trong những quốc gia ổn định nhất với hệ thống hạ tầng tốt, nguồn nhân lực lành nghề và môi trường pháp luật đang được hoàn thiện.

Theo tôi, công nghệ và nông nghiệp là những lĩnh vực hứa hẹn nhất cho các thương vụ M&A tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Tiếp theo, là các lĩnh vực như logistics, hàng tiêu dùng và sản xuất chất bán dẫn.

Nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam 

- Ông Aaron Franzheim, Phó chủ tịch, Công ty TNHH Meridian Capital

 Hội nghị Đối tác M&A toàn cầu là cơ hội tuyệt vời để quy tụ các cá nhân từ khắp nơi trên thế giới cùng hợp tác trong hoạt động M&A. Có mặt ở Việt Nam trong sự kiện đặc biệt này, chúng tôi đã thu thập được rất nhiều thông tin về cơ hội đầu tư và rất mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm đến công nghệ nông nghiệp, sản xuất điện tử và nhiều lĩnh vực khác.

Đang có nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam, được thúc đẩy bởi những yếu tố như nền kinh tế ổn định, cộng đồng doanh nghiệp năng động. Theo tôi, hoạt động M&A thời gian tới nên tập trung vào tài chính, giáo dục, phát triển hạ tầng, công nghệ và sản xuất chất bán dẫn.

Sự khác biệt về văn hóa và pháp lý đặt ra một số thách thức cho các doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư tại Việt Nam, nhưng theo tôi, họ sẽ kinh doanh thành công nếu tìm được đối tác địa phương phù hợp.

Chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới, giúp các nhà đầu tư thấy rõ cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi sẽ tận dụng nguồn lực địa phương để kết nối các đối tác, giới thiệu cơ hội tới các nhà đầu tư Mỹ và hỗ trợ họ tiếp cận thị trường Việt Nam.

Cơ hội lớn trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ

- Ông Ben Rookers, luật sư phụ trách giao dịch và tài chính doanh nghiệp, Công ty Cooper Parry

Các vấn đề như lạm phát đang ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, mọi việc đang đi đúng hướng, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định. Đây là yếu tố hàng đầu để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bên cạnh những chính sách ưu đãi thuế.

Tôi đánh giá, cơ hội lớn đang hiện diện ở lĩnh vực sản xuất và công nghệ. Nền kinh tế nước Anh dựa vào dịch vụ, vì vậy, phần lớn hoạt động sản xuất của chúng tôi được thực hiện bên ngoài Vương quốc Anh. Chúng tôi có một số khách hàng có hoạt động sản xuất hoặc liên doanh ở châu Á, nhưng tôi rất vui khi thấy Việt Nam đang hiện diện trên các bàn đàm phán.

Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác và chia sẻ với họ thông tin về Việt Nam để họ xem xét lựa chọn Việt Nam là nơi thay thế cho một số địa điểm sản xuất truyền thống.

Tin liên quan
Tin khác