Ngân hàng
Nhân viên ANZ Việt Nam thu nhập trung bình 70 triệu, cho nhân viên HSBC Việt Nam "hít khói"
H.T - 12/04/2017 15:15
Trung bình mỗi tháng, nhân viên ANZ Việt Nam có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng được trả 70 triệu đồng, trong khi nhân viên Ngân hàng HSBC Việt Nam với số vốn điều lệ hơn 7.500 tỷ đồng chỉ được 15 triệu đồng/tháng.
ANZ là ngân hàng trả lương khủng nhất hệ thống hiện nay

Báo cáo tài chính vừa được kiểm toán của ANZ Việt Nam gây bất ngờ, bởi tuy lợi nhuận không cao, song đây là ngân hàng “chơi đẹp” với nhân viên nhất, khi trả lương cao gấp 3-4 lần mặt bằng lương chung của các ông lớn trong hệ thống.

Có vốn điều lệ chỉ 3.000 tỷ đồng (vừa đúng mức tối thiểu), song năm qua, ANZ Việt Nam hoạt động khá hiệu quả, lợi nhuận tăng trưởng 51,1%, đạt 452 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 10,53%. EPS cả năm hơn 1.500 đồng/cp.

Kinh doanh ngoại hối là mảng mang lại lợi nhuận đột biến cho ngân hàng này với 252 tỷ đồng. Năm ngoái, mảng kinh doanh này chỉ mang lại cho ngân hàng 81 tỷ đồng. Trong khi đó, cho vay và huy động đều giảm.

Đáng chú ý nhất là thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên ngân hàng này rất cao: 70 triệu đồng/tháng (lương, thưởng), cao hơn 1 triệu đồng/tháng so với năm trước đó. Theo những người trong ngành, nhân sự của ANZ Việt Nam rất ít (chỉ hơn 500 người) nên mức thu nhập này không phản ánh được con số thực chất của từng cấp bậc cán bộ, nhân viên, thực tế chênh lệch thu nhập giữa các cấp bậc rất cao.

Mặc dù kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, song dường như Tập đoàn Ngân hàng mẹ ANZ vẫn không có kế hoạch tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Có thông tin cho hay, ANZ Việt nam đang xúc tiến bán lại mảng kinh doanh bán lẻ.

2 năm qua, ngân hàng này cũng bị co hẹp đáng kể quy mô hoạt động (giảm nhân viên, giảm quy mô cho vay, huy động…).     

Trước ANZ, HSBC Việt Nam cũng công bố kết quả kinh doanh năm 2016. Theo đó, năm 2016, HSBC cũng làm ăn khấm khá với lợi nhuận lên tới 1.440 tỷ đồng.

Trong năm 2016, thu nhập lãi thuần của HSBC Việt Nam đạt 2.396 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2015. Thu nhập từ dịch vụ giữ được độ ổn định (đạt 628 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,7% so với năm trước đó), trong khi lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng mạnh tới 66% lên 754 tỷ đồng.

Tuy lợi nhuận tăng tốt, song mức thu nhập bình quân của HSBC Việt Nam lại thấp hơn nhiều so với ANZ, chỉ đạt 15 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC, tại ngân hàng này, lương thưởng của mỗi nhân viên được xác định dựa trên nhiều yếu tố và mức lương rất khác nhau, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. Ông Hải cũng cho rằng, lương chưa bao giờ là yếu tố giữ người bền vững, mà còn nhiều yếu tố quan trọng hơn như: cơ hội học tập, phát triển, môi trường làm việc…    

Tin liên quan
Tin khác