Được xếp trong nhóm hàng thuộc diện “cần hạn chế nhập khẩu”, nhưng tốc độ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã không ngừng “tăng tốc” từ đầu năm 2014, đặc biệt từ tháng 8 đến nay.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô tính đến 15/12/2014 đạt 1,446 tỷ USD |
Cụ thể, số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2014, đã có 6.000 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với giá trị 136 triệu USD, sang đến tháng 9 tăng lên 7.000 xe, giá trị 160 triệu USD, tháng 10 là 8.000 xe, giá trị 172 triệu USD…
Với đà nhập khẩu của nửa tháng cuối năm, không những sẽ chạm mốc 1,5 tỷ USD giá trị nhập khẩu, thậm chí còn nhiều khả năng vượt mức 1,5 tỷ USD, bởi nhu cầu tiêu dùng xe dịp cuối năm tại thị trường trong nước theo thông lệ tăng mạnh so với các tháng trong năm.
Như vậy, 2014 là năm lập kỷ lục cả về số lượng xe nhập khẩu lẫn giá trị.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng lượng xe nhập khẩu về nước năm 2013 đạt 35.125 chiếc, với giá trị hơn 720 triệu USD.
VAMA lo về thủ tục nhập khẩu ô tô () Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang lo lắng về những phát sinh mới trong quá trình làm thủ tục thông quan với xe ô tô nhập khẩu. |
Nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc phản đối VAMA (Baodautu.vn) Không vướng bận bởi hoạt động lắp ráp ô tô tại Việt Nam, nên 6 nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của các nhãn hiệu Audi, BMW, Poscher, Volkswagen, Subaru và Renault đã gửi kiến nghị tới Bộ Công thương cùng Bộ Tài chính mong muốn giữ nguyên cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu như hiện tại. |
Thực hư chuyện nhập khẩu ôtô cần hàng triệu trang thủ tục (Baodautu.vn) Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan vừa đề nghị Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) làm rõ quy định về hồ sơ nhập khẩu xe ô tô nêu tại Sách Trắng 2014 là theo các quy định nào. Nếu trường hợp thông tin đưa ra là chưa chính xác thì Euro Cham phải có văn bản đính chính. |
Người Việt vẫn vung ngoại tệ xài ô tô nhập khẩu (baodautu.vn) Bất chấp kinh tế khó khăn, 6 tháng đầu năm, người Việt Nam vẫn chi 314 triệu USD để nhập khẩu ô tô. Đây là xu hướng không có chiều hướng giảm, vì tâm lý người Việt vẫn thích dùng hàng nhập khẩu. |
Thế Hải