Y tế - Sức khỏe
Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Covid-19
Lê Quân - 15/06/2021 14:43
Nhật Bản sẽ trao tặng 1 triệu liều vaccine kháng Covid-19 cho Việt Nam vào ngày mai 16/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết.
Vaccine kháng Covid-19 của hãng dược Anh AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN

"Sau khi xem xét toàn diện tình hình lây nhiễm dịch bệnh (tại Việt Nam), cân nhắc tình trạng thiếu vaccine và mối quan hệ với Nhật Bản, chúng tôi đã đi đến quyết định đó", Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi nói về quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay 15/6. 

Một triệu liều vaccine AstraZeneca được sản xuất theo giấy phép tại Nhật Bản sẽ nhằm đáp ứng yêu cầu của Việt Nam. Việt Nam đang đối mặt làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ 4 rất phức tạp kể từ tháng 4, với sự xuất hiện thêm biến chủng SARS-CoV-2 mới lai tạo giữa chủng Ấn Độ và Anh.

Trong khi đó, Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam khẳng định vào đầu tháng 6 rằng biến thể virus corona mới phát hiện ở Việt Nam không phải là chủng lai, mà là đột biến bổ sung của biến thể phát hiện tại Ấn Độ.

Đầu tháng 6, Nhật Bản đã hỗ trợ Đài Loan 1,24 triệu liều vaccine kháng Covid-19. Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi cho biết Tokyo cũng đang cân nhắc tài trợ một lượng vaccine Covid-19 khác cho Indonesia, Malaysia, Philippines, và Thái Lan vào tháng 7.

Về tình hình trong nước, Nhật Bản cam kết đảm bảo đủ liều vaccine AstraZeneca cho 60 triệu người, nhưng chưa có ý định sử dụng lượng vaccine này ngay lập tức cho các chương trình tiêm chủng trong nước, do xuất hiện một số trường hợp hiếm gặp về đông máu ở nước ngoài sau khi tiêm vaccine này.

Tin liên quan
Tin khác