Điểm nóng
Nhật khởi tố 3 quan chức Nhật trong nghi án hối lộ dự án đường sắt Việt Nam
Hà Thu - Đoàn Loan - 11/07/2014 16:06
Nhà chức trách Nhật vừa công bố việc khởi tố Công ty Tư vấn Giao thông (JTC) và 3 lãnh đạo công ty này để làm rõ nghi án hối lộ nhằm trúng thầu dự án ODA tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đường sắt Việt Nam: Vẫy vùng thoát “vòng kim cô” bao cấp
Việt - Nhật đối thoại chống tham nhũng tại dự án ODA
Lợi ích nhóm, Tổng công ty Đường sắt phải đại phẫu
Bỏng mắt ngắm người đẹp tại Saigon Autotech 2014

Ba người này gồm Tamio Kakinuma (65 tuổi) - cựu Chủ tịch, Tatsuro Wada (66 tuổi) - cựu Giám đốc điều hành và Koji Ikeda (58 tuổi) - cựu thành viên HĐQT JTC. Asahi Shimbun trích thông báo của Viện Kiểm sát Tokyo và một số nguồn tin khác cho biết Wada và Ikeda đã đưa tổng cộng 69,9 triệu yen (hơn 690.000 USD) tiền mặt cho một số quan chức Đường sắt Việt Nam trong thời gian tháng 12/2009 - 2/2014. Còn Kakinuma bị kết tội phê duyệt 6 triệu yen trong số này.

6 quan chức ngành đường sắt Việt Nam đã bị bắt giữ vì liên quan
đến nghi án hối lộ. Ảnh: Bá Đô

Sự việc bị phát hiện tháng 4/2013, sau khi cơ quan thuế Tokyo phát hiện nhiều khoản chi bất thường của JTC liên quan đến 5 dự án ODA Nhật Bản. Tháng 3 năm nay, Kakinuma cũng đã phải giải trình vấn đề này trước các điều tra viên tại Viện kiểm sát Tokyo. Tổng cộng, JTC đã chi 160 triệu yen để lại quả cho các dự án tại Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, báo cáo hồi tháng 4 của nhóm luật sư cho JTC cho biết.

Đến tháng 6, Nhật Bản tuyên bố sẽ tạm ngưng ODA cho Việt Nam để chờ kết quả điều tra vụ hối lộ. Đến nay, 6 quan chức ngành đường sắt Việt Nam đã bị bắt giữ vì liên quan đến nghi án này.

Theo luật pháp Nhật Bản, hối lộ bằng tiền hoặc lợi ích cho quan chức nước ngoài sẽ bị phạt đến 5 năm tù và 5 triệu yen. Trong khi đó, các cơ quan chức năng tại Việt Nam cho biết chưa thể tiết lộ thêm thông tin, vì vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Tin liên quan
Tin khác