Thời sự
Nhất trí phương án đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Điện Biên
Anh Minh - 03/03/2023 19:13
Việc đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Điện Biên để phục vụ thi công các công trình xây dựng thuộc Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ kéo dài tối đa 7 tháng rưỡi.
cảng hàng không Điện Biên hiện hữu.

UBND tỉnh Điện Biên vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến phương án đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Điện Biên.

Theo đó, UBND tỉnh Điện Biên nhất trí việc đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Điện Biên từ ngày 1/4/2023. Về thời điểm mở lại Cảng hàng không Điện Biên, theo nội dung cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên kết nối trực tuyến với Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, tổ chức ngày 7/2/2023, chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 1/10/2023.

Do đó, UBND tỉnh Điện Biên, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phối hợp, đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các hạng mục của Dự án để chậm nhất mở lại hoạt động Cảng hàng không Điện Biên trước ngày 15/12/2023.

Trước đó, vào ngày 22/1, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng mức đầu tư là hơn 1.400 tỷ đồng được ACV khởi công.

Hiện nay, Cảng hàng không Điện Biên có nhà ga hành khách quy mô nhỏ, đặc biệt là chiều dài đường cất hạ cánh hiện hữu ngắn (1.830 m), chỉ có thể tiếp nhận các loại tàu bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương.

Để phát huy vai trò của Cảng hàng không Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với quy mô đường cất hạ cánh dài 2.400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321; nâng cấp nhà ga đáp ứng các tiêu chuẩn, công suất giai đoạn 1 từ 500.000 đến 1 triệu khách/năm. Ngay từ năm 2019, công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên đã được tỉnh triển khai, đảm bảo tiến độ và phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt của Cảng hàng không Điện Biên.

Cảng hàng không Điện Biên sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển ngành du lịch, thương mại, dịch vụ, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là phát huy giá trị của quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ.

Tin liên quan
Tin khác