Tài chính - Chứng khoán
Nhiều nét mới trong bình chọn báo cáo thường niên 2013
Ngọc Thủy - 20/03/2013 18:14
Cuộc Bình chọn Báo cáo thường niên năm 2013 đã chính thức khởi động hôm qua (19/3) nhằm khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, chuẩn mực, minh bạch trong xây dựng báo cáo thường niên. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Cuộc Bình chọn được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital.
TIN LIÊN QUAN

Đối tượng tham gia là doanh nghiệp niêm yết trên cả 2 sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.HCM. Dự kiến, có hơn 700 báo cáo thường niên của các doanh nghiệp niêm yết được đưa vào xét chọn trong Cuộc Bình chọn năm nay. Chuẩn mực, minh bạch, chuyên nghiệp và sáng tạo tiếp tục là những tiêu chí đánh giá, với cơ cấu 75 điểm cho nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày.

Đánh giá về Cuộc Bình chọn báo cáo thường niên năm nay, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban Tổ chức cho biết, so với mọi năm, Cuộc Bình chọn năm nay có nhiều nét mới nổi bật.

Thứ nhất, tiêu chí bình chọn được xây dựng dựa trên thông tư mới về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (Thông tư 52/2012/TT-BTC). Ngoài các nội dung cơ bản của báo cáo thường niên, các vấn đề liên quan đến đánh giá tình hình hoạt động, đánh giá và thuyết minh tình hình tài chính, cũng như khả năng phân tích, dự báo rủi ro và chia sẻ thông tin trong công tác quản trị doanh nghiệp… sẽ được chấm điểm một cách chi tiết, với yêu cầu cao hơn, tương ứng với quy định mới về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, cũng như mặt bằng chất lượng báo cáo thường niên đã tăng lên theo từng năm.

Thứ hai, Hội đồng Bình chọn năm nay có thêm sự tham gia của chuyên gia đến từ Công ty Tài chính quốc tế (IFC), nhằm tăng cường phần đánh giá về nội dung liên quan đến quản trị công ty trong báo cáo thường niên. Với kinh nghiệm của IFC trong việc thúc đẩy áp dụng quản trị công tốt ở nhiều nước trên thế giới, sự có mặt của IFC sẽ giúp Cuộc Bình chọn chuyên nghiệp hơn và sẽ có thêm nhiều khuyến nghị bổ ích cho doanh nghiệp.

Thứ ba, Cuộc Bình chọn năm nay sẽ bổ sung thêm một giải thưởng mới - Giải Báo cáo Phát triển bền vững (SRA) dành cho các báo cáo thường niên có nội dung về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với các vấn đề về môi trường và xã hội. Nằm trong khuôn khổ Cuộc Bình chọn báo cáo thường niên hàng năm, giải thưởng này được IFC và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) hỗ trợ chuyên môn.

Đánh giá về những điểm mới của Cuộc Bình chọn năm nay, bà Phan Thị Tường Tâm, Tổng giám đốc HOSE, Trưởng ban Tổ chức, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bình chọn cho biết: “Với việc bổ sung thêm Giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững, Cuộc Bình chọn báo cáo thường niên lần thứ 6 sẽ chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, với những định hướng xa hơn là hướng doanh nghiệp công khai thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh dựa trên nền tảng phát triển bền vững thông qua các tiêu chí trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội. Đây cũng là sự tập dượt cho các doanh nghiệp niêm yết trước khi báo cáo phát triển bền vững được luật hóa ở Việt Nam trong tương lai gần”.

Tin liên quan
Tin khác