|
Hàng dệt may, giày dép xuất khẩu sang Mỹ, EU, Canada, Đông Nam Á tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2022. |
4 tháng đầu năm 2022, 2 ngành công nghiệp chủ lực đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn là hàng dệt may và giày dép đã có tốc độ phục hồi sản xuất và xuất khẩu hơn cả kỳ vọng.
Tổng kim ngạch xuất khẩu 2 ngành đạt hơn 19 tỷ USD, trong đó hàng dệt may gần 11,9 tỷ USD, tăng 22,5%, giày dép đạt 7,32 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Ghi nhận đáng chú ý là xuất khẩu hàng dệt may trong 4 tháng tăng mạnh sang Mỹ, với trị giá xấp xỉ 6,6 tỷ USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 1,26 tỷ USD Với kết quả này, thị trường Mỹ đóng góp đến 59% vào trị giá tăng xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Diễn biến xuất khẩu cũng cho thấy xuất khẩu nhóm hàng này sang EU cũng tăng vượt trội trong 4 tháng đầu năm nay, đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 1 tỷ USD, tăng 8,7%, thị trường Đông Nam Á tăng 32%, đạt 662 triệu USD, Canada tăng 57% đạt 393 triệu USD....
Ngành da giày cũng đón nhiều đơn hàng lớn đi Mỹ, EU và các thị trường mới có FTA với Việt Nam trong CPTPP như Canada, Mexico. Trong số rất nhiều thị trường xuất khẩu giày dép, thì Mỹ đạt kim ngạch lớn nhất 3,16 tỷ USD, chiếm 43% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Thị trường EU đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt trên 1,77 tỷ USD, chiếm 24,3%, tăng 19%; Tiếp sau đó là thị trường Bỉ chiếm 7,4% trong tổng kim ngạch, đạt 543,91 triệu USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu sang Canada tăng 37%, đạt 168 triệu USD, Mexico 117 triệu USD, tăng 11,5%. 2 thị trường ghi nhận mức giảm mạnh là Trung Quốc giảm 22% và Nga giảm 32%.
Nhìn chung, xuất khẩu giày dép sang các thị trường chủ đạo tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Theo Bộ Công thương, ngành giày dép trong nước đã tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu.
Năm qua, giày dép có tỷ lệ sử dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi theo FTA trong năm 2021 khá cao, chiếm 95,92% với kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường ký FTA với Việt Nam là 9,25 tỷ USD, giảm nhẹ 2,78% so với năm 2020. Thậm chí, đối với một số thị trường, tỷ lệ này đạt 100%, tức là 100% các lô hàng xuất khẩu đều sử dụng C/O ưu đãi.
Các doanh nghiệp trong 2 ngành này nhận định tương đối khả quan về tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Mỹ, EU trong thời gian tới do đây là nhóm mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, đều được các đối tác quay trở lại, đơn hàng dài, số lượng lớn để phục vụ nhu cầu tăng lên do tiêu dùng phục hồi mạnh.
Mặt khác, xu hướng hiện nay các khách hàng, nhà nhập khẩu đều muốn giảm bớt khâu trung gian và làm trực tiếp với các đơn vị sản xuất nhằm giảm bớt chi phí.
Hiện, Việt Nam đã tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 ở mức cao, giúp hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu giày dép, dệt may nói riêng có thêm trợ lực để tăng trưởng xuất khẩu.
Năm 2022, toàn ngành da giày đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt 23-25 tỷ USD, tăng 10-15% so với năm 2021, trong khi dệt may ngắm mốc 42,5-43 tỷ USD.